28 ก.ย. 2021 เวลา 10:36 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
‘Our Secrets รักในความลับ’ เรื่องราวของเพื่อนร่วมโต๊ะ ม.ปลาย ที่จะพาคุณหวนคิดถึงชีวิตวัยฝันอีกครั้ง
ซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์จีนที่เล่าเรื่องราวของเพื่อนวัยเด็กที่ชีวิตได้หวนกลับมาเจอกันอีกครั้งในวัยมัธยมปลาย จนกลายเป็นเพื่อนร่วมโต๊ะที่นั่งเรียนข้างกัน กลายเป็นเพื่อนที่คอยสนับสนุนความฝัน และผลักดันซึ่งกันและกัน จนกระทั่งความสัมพันธ์ได้ถลำลึกลงไป
ซีรีส์เริ่มต้นในปี 2009 ปีที่เรื่องราวของ ‘โจวซือเยว่’ (พระเอก) และ ‘ติงเซี่ยน’ (นางเอก) ได้เดินต่ออีกครั้ง เมื่อติงเซี่ยนย้ายมาอยู่อพาร์ทเม้นท์ข้างๆ โจวซือเยว่ ครอบครัวของทั้งคู่สนิทกัน ทั้งคู่เองก็เคยรู้จักกันในวัยเด็ก จนถึงวันนี้ที่ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในวันที่ทั้งคู่เป็นเด็ก ม.4 ซึ่งเป็นวัยกำลังเริ่มออกเดินทางค้นหาตัวเอง ความบังเอิญคือทั้งคู่นั้นเรียนห้องเดียวกัน หนำซ้ำยังมีเหตุให้ต้องกลายเป็นเพื่อนร่วมโต๊ะกันอีก
และในปีเดียวกันนั้น ยังเป็นปีที่หนังเรื่อง ‘2012 วันสิ้นโลก’ ออกฉาย วันที่ได้ดูหนังนั้น ทั้งคู่ต่างก็พยายามหาคำตอบให้กับคำถามที่ว่า ‘หากวันสิ้นโลกมาถึง เราจะทำอะไรก่อนที่โลกนี้จะหายไป?’ นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นของทั้งคู่ในเรื่องราวนี้
‘โจวซือเยว่’ พระเอกของเรื่อง เขาเป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ เขาเรียนเก่งมาก และมีความฝันที่ชัดเจน ต่างกับ ‘ติงเซี่ยน’ นางเอก เธอเป็นสาวน้อยธรรมดา ที่ยังค้นหาความฝันของตัวเองไม่เจอ เธอเป็นคนหัวค่อนข้างช้าแต่เธอไม่ยอมแพ้ ซึ่งโจวซือเยว่รู้ตรงนี้ดี ถึงแม้ติงเซี่ยนจะไม่ได้มีความฝันที่ชัดเจน แต่สิ่งหนึ่งที่เธอมีชัดเจนคือความรู้สึกที่ชอบโจวซือเยว่ เธอจึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อพาตัวเองไปยืนอยู่ในจุดที่โจวซือเยว่ยืน เพื่อเคียงข้างเขา ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ง่าย เพราะชีวิตที่โจวซือเยว่ใช้ ความฝันที่เขาเลือกนั้น คือเส้นทางของอัจฉริยะ ดังนั้น ความพยายาม ทางเลือก และการค้นหาตัวเองของติงเชี่ยนจึงเป็นจุดสำคัญจุดหนึ่งของเรื่องนี้
ความน่ารักของซีรีส์เรื่องนี้คือ ตอนที่โจวซือเยว่ติวหนังสือให้กับติงเซี่ยน ต้องยอมรับว่าเคมีของพระนางนั้นเข้ากันมากๆ และด้วยคาแรคเตอร์ของโจวซือเยว่ที่ไม่ได้เป็นพระเอกสายเย็นชา และคาแรคเตอร์ของติงเซี่ยนที่มีความน่ารักสดใส การแอบมองกันไปมา การเผลอสบตา การเขินจนทำตัวไม่ถูก ทุกอย่างล้วนแต่เป็นความน่ารัก ชวนให้จิ้น และฟินไปตามๆ กัน ความสัมพันธ์ของทั้งคู่เดินทางขนานคู่มากับความฝัน เราคนดูเหมือนได้ย้อนกลับไปในวันที่อยู่มัธยมปลาย กลับไปในตอนที่เครียดมากๆ กับการสอบเข้ามหาวิทยาลัย กลับไปในวันที่เป็นนักศึกษา เรื่อยมาจนถึงวันที่เราจบการศึกษา วันที่โตเป็นผู้ใหญ่ และวันที่มีครอบครัว เราจะได้กลับไปเติบโตอีกครั้งพร้อมกับทุกตัวละคร
นอกจากเรื่องราวของพระนาง ซีรีส์ยังมีแง่มุมของครอบครัวเข้ามาเพิ่มเติม ครอบครัวของพระเอกที่ใครๆ ก็มองว่าเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งความจริงอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้นก็ได้ หรือแม้แต่ครอบครัวของนางเอกเองที่มีแม่คอยกำหนดชีวิตให้ เราคนดูจะได้เรียนรู้ในแต่ละสถานการณ์ ได้เรียนรู้ในการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งจุดพลิกผันต่างๆ
นอกจากนั้น เรื่องราวของเพื่อนๆ ทั้งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยเองก็ด้วย ซึ่งทุกตัวละครนั้นทำหน้าที่ของตัวเองได้เป็นอย่างดี ทำให้เราได้เห็นมุมมองของคำว่า ‘เพื่อน’ ในหลายๆ มุมมอง บางมุมเป็นมุมของเพื่อนสนิทที่คบกันมาตั้งแต่ยังเด็กจนกระทั่งถึงวันที่ความสัมพันธ์เปลี่ยนแปลง บางมุมเป็นมุมของคนที่ให้ความสำคัญกับการเรียนมากกว่าเพื่อน บางมุมเป็นมุมของการทะเลาะกัน โกรธกัน ไปจนถึงมุมของการคืนดี และบางมุมเป็นเพียงมุมเล็กๆ แต่กลับเป็นมุมที่คอยผลักดันให้เพื่อนไปถึงยังจุดที่สำคัญของชีวิต
สิ่งที่ชอบมากที่สุดของซีรีส์เรื่องนี้คือฉากที่ตัวละครแสดงความอ่อนแอออกมา ทุกตัวละครล้วนมีความอ่อนแออยู่ทั้งนั้น โดยผ่านเหตุการณ์ต่างๆ ที่ซีรีส์ใส่เข้ามา แม้แต่โจวซือเยว่ที่ใครๆ ก็ต่างมองว่าเขาเป็นคนเก่ง แต่เขาเองก็มีมุมที่ต้องเสียน้ำตาเหมือนกัน ในวันที่โจวซือเยว่อ่อนแอและมีติงเซี่ยนคอยอยู่ข้างๆ หรือแม้แต่วันที่ติงเซี่ยนร้องไห้และมีโจวซือเยว่คอยปลอบใจ ฉากเหล่านี้มันดีมากๆ
เรามั่นใจเหลือเกินว่าซีรีส์เรื่องนี้จะทำให้คนที่ได้ดูนั้นอบอุ่นหัวใจ ทำให้ได้หัวเราะ ร้องไห้ไปกับทุกตัวละคร ซีรีส์ไม่มีความซับซ้อนใดๆ กลับกันซีรีส์เรื่องนี้เป็นซีรีส์ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เพราะเราเชื่อว่าเราทุกคนต่างก็เคยมีเพื่อนร่วมโต๊ะตอนเรียนกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นตอนปถม มัธยม หรือมหาวิทยาลัยก็ตาม
ในช่วงท้ายของซีรีส์จะเป็นช่วงที่ทำให้เราอบอุ่นหัวใจได้มากที่สุดช่วงหนึ่ง เพราะซีรีส์ไม่ได้ผ่านแต่ละช่วงเวลาไปเฉยๆ และจบไป แต่ก่อนถึงตอนจบ ซีรีส์จะพาเราย้อนกลับไปทบทวนเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนแรก พาไปดูมุมมองที่เรายังไม่เห็น พาไปดูความลับที่เรายังไม่รู้ ก่อนที่จะจบลงด้วยความคาดหวังว่าคนดูจะคิดถึงซีรีส์เรื่องนี้
Ps. ความสนุกอีกอย่างหนึ่งนอกจากเส้นเรื่องคือ การกวาดสายตามองหาแบรนด์สินค้าของไทย เรื่องนี้มีเยอะมาก ขนม นม น้ำ 👍😂
- นักแสดงนำ -
โจวซือเยว่ รับบทโดย เฉินเจ๋อหยวน
ติงเซี่ยน รับบทโดย สวีเมิ่งเจี๋ย
- รายละเอียด -
ชื่อไทย: รักในความลับ
ชื่ออังกฤษ: Our Secrets และ Secrets in The Lattice
ซีรีส์มี 24 ตอน (ตอนละประมาณ 50 นาที)
ดูได้ที่ iQIYI
- Reference -
💻 Covers made via CANVA
โฆษณา