28 ก.ย. 2021 เวลา 10:51 • การศึกษา
ชีวิตขึ้นอยู่กับการคำนวณ
หลักการคำนวณสูตรต่าง ๆ ไม่ได้เป็นเพียงหัวใจหลักในด้านวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์เท่านั้น แม้กระทั่งชีวิตประจำวันเรื่องราวของการคำนวณก็มีส่วนเกี่ยวโยงให้ใช้แทบทุกวันเหมือนกัน
ยกตัวอย่างการใช้เงินตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเวลากลับบ้าน เมื่อวางแผนการคำนวณแบบคร่าว ๆ เราจะทราบว่าในแต่ละวันต้องใช้เงินปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอกับรายรับที่มี ซึ่งถ้าคำนวณแบบจริงจังจะรับรู้ได้ทันทีสิ้นเดือนจะได้กินบุฟเฟต์หรือบะหมี่สำเร็จรูป
นอกจากเรื่องของเงินการคำนวณก็สามารถทำนายผลลัพธ์ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลได้เช่นกัน สมมติมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจเราจะคาดเดาความคิดและการกระทำของบุคคลอื่นได้ถึงขั้นที่ว่าอ่านสีหน้าและท่าทางออกเหมือนกับการเล่นโป๊กเกอร์
และในระดับที่ใหญ่กว่าการคำนวณยิ่งส่งผลให้เข้าถึงอดีตและอนาคตในจังหวะเดียวกัน โดยหมายความว่าช่วงระหว่างที่กำลังคำนวณจะมีการแตกแยกเป็นเส้นทางสองสายสามารถตีความใกล้ไกลคล้ายกระจกเงาเลื่อนสะท้อนไปมา
รวมถึงเชิงปรัชญาการคำนวณยังรังสรรค์ผลงานให้ทิ้งทวนเป็นคำถามที่ต้องคิดตาม มีความเป็นไปได้ไหมที่จะวัดค่านามนามธรรมสิ่งที่คิดอยู่ในหัวให้เป็นไปตามเจตจำนงถึงแก่นแท้
ฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นศาสตร์ศิลปะแขนงความรู้ด้านใด การคำนวณย่อมมีเอี่ยวหากจะใช้เพื่อการหาคำตอบของสิ่งที่น่าจะเกิดและต้องเกิดขึ้น เลยเป็นไปไม่ได้ที่ชีวิตจะสละสิทธิ์ไม่ยุ่งเกี่ยวกับการคำนวณ
1
โฆษณา