28 ก.ย. 2021 เวลา 12:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ปัญญาประดิษฐ์ กับ โลกในปัจจุบัน
อย่างที่พวกเรารู้กันว่าในโลกปัจจุบันในตอนนี้ ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) มีบทบาทมากขึ้นมาอย่างก้าวกระโดดในโลกปัจจุบัน หากมองย้อนกลับไปในอดีตใครจะคิดว่าเราจะมีหุ่นยนต์ที่สามารถทำความสะอาดบ้านได้ ปัจจุบันAI มีบทบาทมากขึ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่ผูกขาดกับตลาดและมีกำลังมากพอ สามารถลดต้นทุนในการจ้างพนักงานที่เป็นมนุษย์จริงๆลงไปได้อีก
ในยุคปัจจุบันนี้โลกขับเคลื่อนด้วยระบบทุนนิยม เมื่อมีระบบทุนนิยมเข้ามาข้องเกี่ยวมนุษย์ก็จะเริ่มผลักดันตนเองเพราะกลัวว่าจะโดนAIมาแทนที่ แต่หารู้ไม่ว่านั้นคือกับดักของทุนนิยมที่ครอบความคิดเราไว้ จากบทความของ The MATTER ได้กล่าวไว้ว่า ทำไมเราถึงไม่มองว่าสิ่งที่คือโอกาสที่ทำให้มนุษย์สะดวกสบายมากขึ้น โดยแทบจะไม่ต้องทำงานด้วยตัวเองอะไรเลย แต่สำหรับผู้เขียนคิดว่ามันเป็นไปได้ยากมากที่จะเกิดขึ้นในตอนนี้ที่ทุกอย่างถูกผูกขาดไปเสียหมด และหากมองลงไปดีๆ ผู้เขียนคิดว่า AI ไม่ได้สามารถทำได้ทุกอย่างที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ จิตใจ หรืออะไรต่างๆ
หลังจากได้หาบทความเพื่อทำการศึกษามาสักพักผู้เขียนก็ได้ไปเจอบทความของเพจ sertis ที่เขียนไว้เกี่ยวกับ Ai และการเลี้ยงลูกของพ่อแม่ สิ่งที่เขาเขียนเอาไว้ก็คือ ในขณะที่AI สามารถพัฒนาตนเองจนสามารถทำได้เกือบทุกอย่างในโลกใบนี้แล้ว แต่ก็ยังมีสิ่งที่AI ยังขาดไปอยู่คือการตั้งคำถาม การแก้ไขปัญหา ความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเมื่อเทียบกับเด็กเล็กที่ต้องกำลังเป็นวัยอยากรู้อยากเห็น มีความคิดสร้างสรรค์ พ่อแม่ที่เป็นมนุษย์จะบทบาทความสำคัญมากกว่นที่AI มาแทนที่ได้ เพราะพ่อแม่สามารถรับรู้ถึงความรู้สึกนึกคิดและคิดได้อย่างซับซ้อนมากกว่า
หลังจากที่ได้อ่านบทความข้างต้นที่ได้อ้างอิงไปข้างบนแล้ว โดยส่วนตัวแล้วมันทำให้ผู้เขียนฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า ก็จริงที่เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ดูสะดวกสบายและง่ายไปเสียหมด แต่หากมองย้อนกลับมาถึงความเป็นมนุษย์แรกเกิดและมนุษย์พ่อแม่ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือความอบอุ่น การบรรเทาซึ่งกันและกัน หรือการอยู่ร่วมกันทุกอย่างล้วนต้องผ่านความรู้สึก เช่น ความรักความเศร้าความผิดหวัง และเป็นสิ่งหนึ่งที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่มี มันเป็นการย้อนกลับไปถึงจุกเริ่มต้นว่า ถ้าไม่มีมนุษย์ก็ไม่มีปัญญาประดิษฐ์ ผู้เขียนคิดว่าสำหรับโลกใบนี้การหาตรงกลางของการเป็นอยู่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้
แต่ก็คาดเดาไม่ได้เลยว่าปัญญาประดิษฐ์จะสามารถไปได้ไกลกว่านี้อีกหรือไม่ อันนี้เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของผู้เขียนเท่านั้น
โฆษณา