8 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • บันเทิง
เรื่องแบบนี้ก็มีด้วยเหรอ ขายบ้านโดยไม่บอกความจริงว่ามีผีสิง ฟ้องร้องเอาผิดตามกฎหมายได้เลย ???
1
เรื่องผี วิญญาณ ชีวิตหลังความตาย เป็นเรื่องที่ผู้คนโดยส่วนใหญ่หลีกเลี่ยงที่จะพูดถึง บางคนอาจไม่เชื่อ หรือบางคนเชื่อแต่ไม่ได้เปิดเผย หรือแอบปิดบังความเชื่อของตัวเอง เพราะกลัวสังคมจะมองว่างมงาย ก็ต้องบอกว่าแม้แต่ในระดับบุคคล ความเชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับยังเป็นสิ่งที่ยากจะเปิดเผย หรือบอกกล่าว
แต่เชื่อหรือไม่ว่าประเทศในโลกศิวิไลอย่างชาติตะวันตกหลายๆ ประเทศ กลับมีการเขียน หรือกำหนดกฎเกณฑ์แปลกๆ เกี่ยวกับการที่มนุษย์จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับ ผี วิญญาณ รวมถึง ไสยศาสตร์เอาไว้อย่างชัดเจนในตัวบทกฎหมาย เพื่อให้ชีวิตทั้งในโลกของมนุษย์ และโลกหลังความตาย ได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข
รับรองว่าเรื่องราวคุณจะได้อ่านดังต่อไปนี้ จะมีทั้งความแปลก และสนุกอย่างแน่นอน เรามาติดตามอ่านกันเลยครับ...
ชาติผู้นำด้านเทคโนโลยีแห่งโลกสมัยใหม่อย่าง สหรัฐอเมริกา แน่นอนว่ามีกฎหมายหลายพันฉบับที่ออกมาเพื่อกำกับดูแลชีวิตของประชากรให้อยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นปกติสุข เรื่องแปลกคือ มีกฎหมายบางมาตราที่คอยควบคุมให้ผีอยู่ร่วมกับมนุษย์ได้อย่างมีความสุขด้วย !!! (หรืออย่างน้อยก็ต่างฝ่ายต่างอยู่ ไม่รบกวนกัน)
ตัวอย่างเช่น ในประเทศสหฐอเมริกา เจ้าของบ้านที่จะประกาศขายบ้านให้กับผู้อื่น ต้องมีการแจ้งอย่างชัดเจนว่าในบ้านที่จะขายนั้นมีผีสิงอยู่นะ และในกรณีที่เจ้าของบ้านใหม่พบว่าบ้านที่เพิ่งซื้อมามีผี หรือมีปรากฏการณ์แปลกๆ เหนือธรรมชาติ ที่เจ้าของบ้านคนก่อนไม่ได้แจ้งไว้ ก็สามารถแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายได้เลย ?
ในบางรัฐ ต้องมีการขอใบอนุญาตเพื่อฝึกการใช้เวทมนตร์คาถา แถมยังมีกฏหมายเกี่ยวกับการสื่อสารกับวิญญาณของผู้ตายด้วยแหน่ะ ?
ชำแหละข้อกฎหมายเรื่องผีๆ ในสหรัฐอเมริกา
ทุกรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกา มีกฏหมายเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล (Disclosure Laws) โดยที่ในบางรัฐ กฎหมายข้อนี้ก็ครอบคลุมเรื่องการขายบ้าน โดยที่ทางฝั่งผู้ขายต้องเปิดเผยข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับบ้านที่ประกาศขายอย่างหมดสิ้น โดยเนื้อความในกฎหมายระบุว่า ผู้ขายต้องแจ้งผู้ซื้อให้ทราบถึงข้อบกพร่องต่างๆ ของบ้าน รวมถึงข้อมูลที่มีสาระสำคัญอื่นๆ อาทิ ตั้งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมบ่อยหรือไม่ มีหลังคารั่ว มีปลวกกิน หรือเคยมีประวัติเป็นแหล่งในการผลิต หรือค้ายาเสพติด เป็นต้น
นอกจากนี้ กฎหมายการเปิดเผยข้อมูล ยังบังคับให้ผู้ขายบ้านแจ้งแก่ผู้ที่สนใจซื้อบ้านว่า เคยมีการตายอย่างผิดธรรมชาติ หรือเคยมีการฆ่าตัวตายเกิดขึ้นในบ้านหรือไม่ กฎหมายของบางรัฐระบุชัดเจนให้ต้องแจ้งว่าเคยมีการฆาตกรรมเกิดขึ้นในบ้าน ซึ่งนำไปสู่คำถามที่น่าสนใจว่า วิญญาณของผู้ตายยังคงวนเวียนอยู่ในบ้านหรือไม่ ???
กฎหมายของ รัฐแคลิฟอร์เนีย (California) ระบุให้มีการเปิดเผยการตาย และลักษณะการตาย ในกรณีที่การตายนั้นเกิดขึ้นภายในระยะเวลา 3 ปีก่อนการขายบ้าน แต่กลับกันใน รัฐแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) การที่ในบ้านจะมีผีที่คอยหลอกหลอนเจ้าของบ้านรายใหม่ กลับไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่ต้องแจ้งให้ผู้ซื้อบ้านได้ทราบ
ในขณะที่รัฐอื่นๆ ก็ได้มีการเขียนกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องการขายบ้านผีสิงเอาไว้ว่า “ถ้าคนซื้อไม่ได้ถาม คนขายก็ไม่ต้องบอก” (แต่ถ้าเกิดคนซื้อถาม คนขายก็ต้องบอกตามความจริงเช่นกัน)
ซึ่งตัวอย่างของรัฐที่ให้เสรีภาพในการซื้อขายบ้านโดยไม่ค่อยจะสนใจเรื่องผีๆ สางๆ ก็มี อาทิ มิสซิสซิปปี้ (Mississippi) , ฟลอริดา (Florida) , เท็กซัส (Texas) , แมริแลนด์ (Maryland) และ จอร์เจีย (Georgia) โดยใจความในข้อกฎหมายกล่าวเอาไว้ว่า ผู้ขาย หรือตัวแทนขายบ้าน ไม่ต้องรับผิด และไม่ต้องเปิดเผยการตายที่เกิดขึ้นในบ้าน และแถมยังไม่มีภาระผูกพันที่จะต้องเปิดเผยการมีอยู่ของวิญญาณอีกด้วย (น่ากลัวมั๊ยแบบนี้)
***** บ้านที่มี “ตราบาป” *****
คำว่า ตราบาป หรือ Stigma ในภาษาอังกฤษนั้น ใช้ระบุบ้าน หรือที่อยู่อาศัยที่มีประวัติไม่ดี มักจะใช้กับบ้านที่เกิดการตายอย่างผิดธรรมชาติ หรือเคยถูกใช้เป็นซ่องโสเภณี หรือบ้านที่เคยใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์หรือซีรีส์เรื่องดัง ซึ่งจะทำให้มีแฟนๆ หนังแวะเวียนมาเยี่ยมชมบ้านบ่อยครั้ง จนสมาชิกในบ้านไม่มีความเป็นส่วนตัว
นอกจากนี้ Stigma ยังรวมถึงบ้านที่มีการยืนยันว่าเกิดเรื่องเหนือธรรมชาติ (Paranormal Activity) ที่อาจเกี่ยวกับผี หรือวิญญาณ และคำว่า Stigma ยังครอบคลุมถึงคุณภาพอากาศที่เลวร้ายจากคาร์บอนมอนอกไซด์ หรือเชื้อราที่เป็นพิษอีกด้วย
***** กฏหมายเพี้ยนๆ ก็มีด้วย *****
ในเมือง นิวออร์ลีนส์ (New Orleans) ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ความเชื่อเรืองหมอผีฮูดู (Voodoo) ยังคงดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้ และการเป็นหมอดู ที่คอยทำนายทายทักโชคชะตา ได้กลายเป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น โหราศาสตร์ การดูลายมือ รวมถึงศาสตร์แปลกๆ อย่าง Phrenology ที่เป็นการตรวจสอบบุคลิกภาพ พรสวรรค์ และตรวจสอบความสามารถทางจิต ด้วยการวัดความโค้งของกะโหลกศีรษะ
ใจความก็คือ ในเมือง นิวออร์ลีนส์ การบอก หรือแสร้งทำเป็นบอกเรื่องโชคลาภแก่ผู้ใดด้วย ไพ่ , มือ , น้ำ , ลายมือ หรือสื่ออื่นใด ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย (แต่สำหรับในประเทศไทยไม่มีกฎหมายห้าม และไม่มีการต้องขอใบอนุญาตสำหรับการทำอาชีพหมอดู)
แต่กลับกันในเมือง ซานฟรานซิสโก (San Francisco) มีการออกใบรับรองอาชีพของหมอดูอย่างเป็นทางการ ออกให้โดยหน่วยงานของตำรวจ และยังมีการอนุญาตให้ฝึกเวทย์มนตร์ได้ด้วย (เจ๋งมากๆ) รวมถึงอนุญาตให้ทำการสื่อสารกับวิญญาณของผู้ที่ตายไปเมื่อไม่ช้าไม่นาน
ใบอนุญาตนี้ยังรวมถึงการให้บริการลบคำสาบแช่ง การทำนายทายทักดวงชะตา โหราศาสตร์ การดูลายลายมือ ทำให้เป็นใบอนุญาตที่ทรงคุณค่ามากๆ
และสำหรับคนที่ไม่มีพรสวรรค์ในการดูดวง หรือสื่อสารกับคนตาย ใบอนุญาตนี้ยังเปิดโอกาสให้มีการใช้เวทมนตร์ และไสยศาสตร์มนต์ดำอีกด้วย
เมื่ออ่านมาถึงบรรทัดนี้ คุณผู้อ่านคงคิดตรงกันว่า ฝรั่งตาน้ำข้าวก็มีความเชื่อในเรื่องทำนองนี้ไม่ต่างจากเราเลย เผลอๆ จะหนักกว่าชาวเอเชียอย่างเราด้วยซ้ำไป
เอาหล่ะครับใครที่กำลังมองหาบ้านใหม่ ถึงแม้บ้านเราไม่มีกฎหมายเรื่องการเปิดเผยข้อมูลบ้านผีสิง แต่ก็ถามคนขาย หรือเจ้าของบ้านเก่าเอาไว้สักนิดก็ดีว่าในบ้านมีผีหรือไม่ (ถึงแม้คนขายจะไม่อยากบอก หรือต้องการปกปิดก็ตาม) แต่ก็ยังดีกว่าไม่ถามนะว่าไหม ?
โฆษณา