6 ต.ค. 2021 เวลา 04:16 • ไลฟ์สไตล์
ติดหนี้ ยุคโควิด เงินไม่พอใช้ แก้ไขอย่างไร?
มีเพื่อนหลายคนมาปรึกษา​ผม เครียดเรื่องหนี้ เงินไม่พอใช้ กู้แล้วกู้อีก เหลือแต่ระเบิดยังไม่ได้กู้
บางคนติดหนี้สินรุงรัง บัญชีเจ้าหนี้ยาวเป็นหางว่าว
ผมก็ไม่รู้จะแนะนำยังไง ตัวเองก็มีหนี้เยอะเหมือนกัน แต่ก็พอบริหารไปได้
ซึ่งผมก็แนะนำ​แนวทางที่ตัวเอง​ใช้ คือ
อันดับแรกเลย ต้องลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น
"บุหรี่สูบไหม เหล้ากินไหม"
อันดับ​สอง ลองสำรวจดูข้าวปลาอาหารแต่ละมื้อว่า เรากินเพื่ออยู่หรืออยู่เพื่อกิน อะไรควรกิน ไม่ควรกิน
อันดับสาม การแต่งเนื้อแต่งตัว เครื่อง​ประดับประดา​ มันดูเกินตัว เกินเหตุเกินฐานะของตนหรือไม่
สิ่งเหล่านี้เราต้องคิด เพราะมันคือรายจ่ายทั้งนั้น ลองสำรวจดูนะครับ แล้วจะลดรายจ่ายลงไปได้เยอะเลย
และผมก็แถมไปอีกข้อว่า ให้เชื่อมั่นในกฎแห่งการดึงดูด​ โดยหมั่นทำบุญ​ เพื่อดึงดูด​สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต​ ผลักสิ่งไม่ดีออกไป แล้วชีวิตจะดีขึ้น
เพื่อนเอ๋ย! ในยามนี้ เราต้องจัดระเบียบชีวิตทุกอย่างครับ เพราะถ้าใช้ชีวิตโดยไม่คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ มันไปไม่รอดจริงๆ มีหนี้ก็ต้องบริหารหนี้ ให้ชีวิตมันผ่านไปได้
หา เก็บ ใช้ คุณต้องเป็น ถ้าหาเก็บใช้ไม่เป็น "คุณก็เป็นอย่างที่คุณเป็นนั่นแหละ"
ขอให้ทุกคนมีความสุข​ พ้นจากทุกข์ครับ
สวัสดี​ครับ​
โฆษณา