7 ต.ค. 2021 เวลา 16:00
เป็นมนุษย์ค้างคาว นอนเช้าตื่นบ่าย
เพราะอะไรเราจึงชอบทำงานตอนกลางคืนมากกว่า
11
หมดช่วงเด็กดีต้องนอกก่อนสองทุ่มแล้ว การนอนเช้าตื่นบ่าย หรือทำงานข้ามวันกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับหลายๆ คน เพราะอะไรคนยุคใหม่ถึงเลือกที่จะทำงานในช่วงเวลากลางคืนแทนกลางวันกันนะ วันนี้เรามีคำตอบให้ทุกคนลองพิจารณากัน
การที่เราได้นอนดึกในวัยเด็กคือความสนุกอย่างหนึ่ง เพราะในวัยเด็กพ่อแม่ จะสอนให้เราเข้านอนแต่หัวค่ำ เพื่อนอนพักผ่อนให้เพียงพอต่อร่างกาย และพอมีอายุขึ้นมาหน่อยคนส่วนใหญ่เลยเลือกที่จะขยับเวลานอนออกมา เพื่อให้ได้ใช้ชีวิตในช่วงกลางคืนมากขึ้น
7
และก็มีหลายคนไม่ใช่น้อยที่รู้สึกหลงรักชีวิตในช่วงกลางคืนด้วยหลายๆ เหตุผล เช่น แสงสีที่มีให้เห็นเฉพาะในตอนกลางคืน บรรยากาศที่เงียบสงบ และอากาศก็เย็นสบาย
5
นิสัยคนเจนแซดส่วนใหญ่เป็นคนประเภทที่จะจดจ่ออยู่กับอะไรสักอย่างได้เป็นเวลานาน เนื่องจากเติบโตมากับเทคโนโลยี ทำให้พวกเขาเหล่านี้สามารถที่จะทำงานได้อย่างราบรื่น ภายใต้เงื่อนไขหลายๆ อย่าง เช่น สภาพแวดล้อม อารมณ์ ช่วงเวลา
14
เมื่อเราเข้าสู่ช่วงวัยทำงานเคยรู้สึกกันไหมว่า ทำไมเวลาที่เราทำงานตอนกลางคืน สมองถึงแล่นกว่าปกติ แถมได้ไอเดียเจ๋งๆ ในหัวตลอดเวลา กลับกันในตอนกลางวันนั้นเราแทบจะคิดงานไม่ออกเลย แถมยังรู้สึกเชื่องช้า ไม่อยากทำอะไรทั้งสิ้น หากเป็นแบบนี้แสดงว่าทำงานตอนกลางคืนนั้นเวิร์กกว่าใช่ไหม?
9
จากการทดสอบในต่างประเทศพบว่า อากาศที่ร้อนอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานแย่ลงจริง และนี่อาจเป็นหนึ่งเหตุผลว่าทำไมเราถึงไม่ชอบทำงานช่วงตอนกลางวัน แต่การที่เราเลือกที่จะขยับนาฬิกาชีวิตมาเป็นช่วงกลางคืนมันเป็นการผิดธรรมชาติของมนุษย์
8
มนุษย์อย่างเราๆ ทุกคนจะมีนาฬิกาชีวิตอยู่ ที่พอตกกลางคืนก็จะเริ่มรู้สึกง่วง เพราะร่างกายเราต้องการพักผ่อน และเมื่อตื่นเช้ามาก็จะถึงเวลาต้องลุกทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน แต่หากเราเลือกที่จะใช้ชีวิตในตอนกลางคืน เราก็จะมานอนอีกทีตอนเช้า แล้วก็จะตื่นในช่วงบ่าย
3
โดยเราเรียกอาการนี้ว่า ‘Delayed phase sleep disorder’ เพราะร่างกายคนเราต้องพักผ่อนอย่างน้อย 6 ชั่วโมงต่อวัน หากน้อยกว่านี้จะเกิดอาการ ‘อดนอน’ และการที่เราอดนอนต่อเนื่องเป็นเวลานาน ผลเสียที่ตามมาทีหลังน่ากลัวกว่าที่คิด
4
อย่างแรก คือระบบการย่อยอาหารแย่ลง หลายๆ คนที่นอนดึกย่อมเคยมีประสบการณ์หิวไม่เป็นเวลา ทำให้ต้องหาอะไรกินตอนกลางคืนเสมอ แต่ในตอนกลางคืนเป็นเวลาที่ร่างกายควรได้รับการพักผ่อน ทำให้ตัวลำไส้เราจะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และหากกินอาหารเข้าไปดึกๆ แล้วก็เข้านอนต่อ อาจก่อให้เกิดอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืด หรือกรดไหลย้อนได้
2
แต่ก็ใช่ว่าจะกินไม่ได้เลย หากเรากินในปริมาณที่น้อยหรือแค่พออิ่ม กินเสร็จแล้วอย่าพึ่งนอน รอให้อาหารย่อยสัก 1-2 ชั่วโมง แล้วจึงเข้านอนในตอนเช้า ส่วนอาการที่กินควรงดของที่มีไขมัน ให้เน้นที่โปรตีน แป้ง หรือผักผลไม้ การทานอาหารให้พอดี และถูกต้อง นอกจากจะทำให้อิ่มท้องแล้วยังช่วยให้นอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น
6
อย่างที่สองที่ควรระวังคือความดันโลหิต และความเครียด เพราะในช่วงที่เรานอนนั้น ร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนินออกมาเพื่อให้เราหลับได้สบาย และลดฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียด แต่เมลาโทนินนั้นไวต่อแสง
2
วิธีการแก้ คือการทำให้ห้องนอนมืดที่สุด หากจำเป็นจริงๆ และไม่ควรที่จะนอนน้อยกว่า 6 ชั่วโมงเด็ดขาด เพราะเมื่อเราตื่นนอนขึ้นมาอาจรู้สึกมีอารมณ์ฉุนเฉียวง่าย หงุดหงิดระหว่างวัน
2
ถึงแม้ว่าการทำงานในช่วงกลางคืนจะมีข้อดี แต่มันก็ตามมาด้วยข้อเสียที่หลากหลาย หากเราละเลยการพักผ่อน หรือการนอนผิดเวลา ทั้งนี้ ก็ต้องอยู่ที่ตัวแต่ละบุคคลว่าสามารถที่จะปรับตัวและรับมือกับมันยังไง
.
สิ่งสำคัญคือการพักผ่อนให้เพียงพอเสมอ เพราะหากไม่พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เพียงแต่จะเป็นผลเสียกับการทำงาน แต่ยังอาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวอีกด้วยหากฝืนทำงานดึกต่อไปเรื่อยๆ
.
เรียบเรียงโดย Ditthawat Fuengkajornsak
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
4
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา