11 ต.ค. 2021 เวลา 14:00
ฝันร้ายวัยทำงาน ที่อยากนอน ก็นอนไม่หลับ
เครียดจัด เพราะงานมันปลุกเรากลางดึก ดึงไม่ให้เรานอน
จะนอนอยู่แล้วก็ยังอดไม่ได้ที่จะหยิบมือถือขึ้นมาดู รู้สึกกังวลกับงานในวันพรุ่งนี้ งานเสร็จไปแล้วแต่ก็ยังรู้สึกเหมือนยังไม่เสร็จ สุดท้ายกลายเป็นกังวลจนเครียดจะนอนก็นอนไม่หลับ หรือบางทีหลับไปแล้วก็ยังสะดุ้งตื่นขึ้นมา
กลายเป็นเหนื่อยแบบ 24 ชั่วโมง...ขอนอนสบาย ๆ ไม่ได้เหรอ!?
ผู้เขียนในเว็บไซต์ redbooth ได้เล่าถึงประสบการณ์ และแนะนำเทคนิคเล็ก ๆ เอาไว้ให้สำหรับคนที่เกิดภาวะดังกล่าว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังเผชิญภาวะเช่นนี้ และสามารถปรับตัวเองให้กลับมานอนพักผ่อนได้แบบสบายเหมือนเดิม
1. เครียด...เพราะเพื่อนร่วมงานพึ่งพาเรามากเกินไป
สำหรับคนที่เป็นหัวหน้าคน หรืออาจจะเป็นคนที่มักจะอาสาทำงานในทีมต้องเผชิญ บางทีการที่เราอาสาทำนั่นทำนี่ และรู้สึกว่าตัวเรานี่แหละที่จะสามารถทำออกมาได้ดี และไม่ยอมเชื่อมือคนในทีมบ้างเลย ก็จะนำมาสู่ภาวะแบบนี้...เพราะสุดท้ายคนอื่น ๆ ก็จะให้เราเป็นคนทำจนเคยชิน
วิธีแก้ไขคือ
- เขียนวิธีการทำงาน หรือรายละเอียดงานลงไป ให้มั่นใจว่าไม่ใช่เราที่รู้เกี่ยวกับงานชิ้นนั้น อย่างน้อยเวลามีคนถามทุกคนก็ตอบได้ ไม่จำเป็นต้องมาถามแต่เราคนเดียว
- มอบอำนาจให้เพื่อนร่วมทีม หรือคนอื่น ๆ เป็นคนตัดสินใจบ้าง
- พยายามสอนงาน หรือทักษะที่เรามีเป็นพิเศษนั้นให้กับเพื่อนคนอื่น ๆ ด้วย เพื่อให้พวกสามารถรับไม้ต่อได้ในวันที่เราไม่อยู่ หรือลาพักผ่อน
2. เครียด...เพราะชอบผัดวันประกันพรุ่ง
1
ไอประเภทชอบ "เดี๋ยว" "ยังพอมีเวลา" นี่ไฟลนก้นกันมานักต่อนักแล้ว เดตไลน์ไม่ได้มีไว้ให้ทำตอนใกล้ถึงวัน
วิธีแก้ไขคือ
- มองไปที่ “TomorrowMe” หรืออนาคตของเรา ถ้ายังปฏิบัติกับตัวเองแบบนี้ จะมีอนาคตที่ดียังไง?
- วางแผนการทำงานแต่ละชิ้นให้ชัดเจน จะเขียนงาน จะเช็กอีเมล จะอ่านหนังสือ ก็ทำให้มันชัดเจนไปเลย
- ให้รางวัลตัวเองหลังงานเสร็จ ตั้งเป้าไว้เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เราทำงานชิ้นนั้น ๆ โดยเฉพาะกับงานชิ้นที่เราอาจจะไม่ค่อยถูกชะตานัก
- ลองใช้เทคนิค Pomodoro ทำงาน 25 นาทีจากนั้นหยุดพัก 5 นาที
3. เครียด...เพราะรู้สึกงานที่ทำมันมากเกินกว่าที่เราจะทำได้หมด
อันนี้ระเบิดก้อนใหญ่เลย เกิดได้บ่อยมากกับคนที่ชอบตอบว่า "ได้ครับ/ได้ค่ะ" รับงานมาจนล้นมือ อันนี้ก็ทำได้ อันนั้นก็น่าจะทำเสร็จ สุดท้านพังทั้งคน พังทั้งงาน
1
วิธีแก้ไขคือ
- จัดลำดับความสำคัญของงาน อันไหนด่วน สำคัญ อันไหนทำทีหลังได้ อย่าปล่อยให้ทุกงานมันสำคัญเท่ากันหมด
- คอยดูปฏิทินอยู่เสมอ ให้มันเป็นเครื่องช่วยเตือนเราว่าวันไหนจะทำอะไร วันหยุดนี้จะพักจะเที่ยว จะรับงานได้มากแค่ไหน ลองประเมินดู
- ถ้าไม่สามารถปรับอะไรได้เลย...การย้ายงานอาจะเป็นคำตอบสุดท้าย
1
พยายามพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่งานก็ยังพอสนุก และยังพอเหลือเวลาให้เราได้พักผ่อนเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจเพิ่มเติม ถ้าตอนนี้ยังอยู่ในโซนอันตรายแบบที่งานไปกวนเวลานอนจนนอนไม่หลับ หรือตื่นตอนดึกอีก...รีบปรับตัวซะ
อย่าปล่อยให้งานกลายเป็นฝันร้ายเลย
.
เรียบเรียงโดย T.chayanis
ที่มา redbooth
.
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
.
.
“Knowledge is the only way to success”
- - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตามคอนเทนต์เพื่อพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จจาก Future Trends ได้ที่
(อย่าลืมกด See First เพื่อไม่ให้พลาดคอนเทนต์ใหม่ในทุก ๆ วัน)
#FutureTrends #KnowledgeforSuccess
โฆษณา