29 ก.ย. 2021 เวลา 04:08 • ปรัชญา
- " ศัตรูที่ร้ายเหลือ "
" ไม่เท่าเกลือที่เป็นหนอน "
...
ศัตรูที่ หรือ คู่แข่งร้ายกาจ ฉลาดในพิชัยสงคราม
เจนจัดในกลยุทธ์ ทั้งการทำสงคราม และ การ
ตลาด นั้น อาจจะ เป็นศัตรูที่รับมือยาก แต่ก็ยัง
สามารถที่จะรับมือได้ และ สามารถจะเอาชนะ
เพราะ ว่าศัตรู หรือ คู่แข่งเหล่านี้ อยู่ภายนอก
เรายังพอจะคาดเดา ว่าเขาจะทำยังไง จะใช้
แผนไหนใน การต่อสู้ กับเรา จึงเป็นศัตรูที่ยัง
พอมีโอกาส ที่จะได้รับชัยชนะได้ และไม่น่ากลัว
..
..
แต่เกลือที่เป็นหนอน หรือ ศัตรูภายใน หรือหนอน
บ่อนไส้ นั้น เป็นสิ่ง น่ากลัว ยิ่งนัก เพราะเกลือเป็น
หนอนนั้นเราไม่สามารถจะรู้และคาดเดาได้ เพราะ
คนพวกนี้ คือคนที่อยู่รอบตัวเรา เป็นคนที่เรานั้น
ไว้วางใจ มากที่สุด เช่น เพื่อน คนสนิท พี่น้อง
ลูกน้อง คนใกล้เคียง เราไม่รู้ว่าเขาคิดอะไรอยู่
พวกเขาอาจจะ หักหลังเรา หรือ ขายความลับของ
เราให้ศัตรูหรือ ครู่แข่ง ของเราได้ จึงเป็นสิ่งที่น่า
กลัวและ รับ มือยากกว่า ศัตรูภายนอก
..
#ยกตัวอย่าง
ง่ายๆ คือ การไก็รับ บาดแผล ภายนอก ตามร่าง
กาย หรือโรคภายนอกนั้น เรายัง สามารถจะรับรู้
ว่ามันคือโรคอะไร บาดแผล หนักแค่ไหน ต้องใช้
ยาชนิดไหน รักษาจึงจะหาย และ รักษาหายได้
ง่าย
แต่กลับกัน ถ้าเรานี้เป็น โรคภายใน หรือ บาด
แผลภายในนั้น เราไม่สามารถรู้ได้ว่า มันคือโรค
อะไร รักษายังไงจึงจะหาย ต้องใช้ยาชนิดไหน
จึงเป็นโรคที่หน้ากลัว กว่าโรคภายนอก มากนัก
..
..
มีศัตรูพันคน ยังไม่น่ากลัวเท่ากับมิตรทรยศ
เพียงคนเดียว
..
หลายคนอาจเคยประสบพบเจอ กับมิตรที่ทรยศ
หรือคนที่เราไว้ใจที่สุดแต่ กลับมาทรยศหักหลัง
เรา
..
ประเทศจะ ล่มจม ถ้ามีเกลือเป็นหนอน
กองทัพจักพ่ายแพ้ ถ้ามีเกลือเป็นหนอน
องค์กรหน่วยงาน จะล้มละลาย ถ้ามีเกลือเป็นหนอน
..
..
อนันท์ มุนี 👍🔔❤️🙏❤️ ✍️
ขงเบ้ง 🐲🐉😴
โฆษณา