29 ก.ย. 2021 เวลา 06:28 • ความคิดเห็น
จากความเห็นส่วนตัวคิดว่า
1. แต่ละประเทศดึงด้านถนัดออกมาเป็นจุดขาย อย่างบ้านเราอาจจะถนัดในเรื่องของอุตสาหกรรมอาหาร อย่างเช่นเบียร์ที่รู้สึกบ้านเราทำได้ดีมาก(ถือเป็นนวัตกรรมไหมนะ) แต่รัฐค่อนข้างกีดกันเพราะมีผลประโยชน์ร่วมกับนายทุน
1
2. เทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆอาจจะต้องไปเรียนรู้จากที่ต่างประเทศแล้วกลับมาพัฒนาที่บ้านเรา แต่ด้วยความพวกนี้มีต้นทุนสูง รัฐไม่สนับสนุน ต่อให้สนับสนุนก็ต้องกลับมาโดนกลืนกินโดยระบบราชการไทย พวกเด็กทุนหัวกะทิไฟแรงกลับมาเจอระบบราชการจะไหวยังไง
3.การศึกษาสำคัญที่สุด ของไทยตั้งแต่เด็กไม่ค่อยสนับสนุนให้เด็กรู้จักคิด(สอนให้รับอย่างเดียว) เวลาเด็กคิดแปลกใหม่กลายเป็นตัวตลกของชั้นเรียน โดนสอนให้คิดในกรอบ ทำตามกฎเกณฑ์ ใครเห็นต่างโดนทำโทษ
4. ปกติระบบทุนนิยมจริงๆ อย่างเกาหลี จะเอื้อให้คนคิดนวัตกรรมใหม่ๆ หรือไต้หวันที่สนับสนุน SME แต่ของไทยเหมือนเป็นทุนนิยมปลอมๆ ที่รัฐเอื้อให้นายทุนผูกขาดแต่เจ้าเดียว ชีวิตต้องดิ้นรนเพื่อเงินแถมไม่ได้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น แค่ใช้ชีวิตเฉยๆก็ลำบากแล้ว จะให้คิดนวัตกรรมใหม่ๆอย่าคาดหวังเลย
4.อย่างที่เราเคยได้ยินไทยเรามุ่งที่จะเป็น "เห็บสยาม" มุ่งลงทุนอย่างเดียว ไม่เน้นเรื่องนวัตกรรมใหม่ๆ ดังนั้นเสือตัวที่ 5 ของเอเชียหมดหวังได้เลย
โฆษณา