29 ก.ย. 2021 เวลา 07:13 • ความคิดเห็น
ขอตอบในฐานะคนที่เคยทำงานในสายนโยบายนะคะ
1.​ การที่จะมีนวัตกรรม​ ต้องมีองค์ความรู้​และโครงสร้างสถาบันการศึกษาที่เข้มแข็ง​ โดยเฉพาะในสาขาวิทยาศาสตร์​ คณิตศาสตร์​ สำหรับไทย​เทียบกับอาเซียนเรายังแย่เลย​ มาเลเซีย​ เวียดนามทิ้งแทบไม่เห็นฝุ่น​ และมหาวิทยาลัยไทย ไม่เคยทำงานด้วยกัน​ อยากเปิดก็เปิด​ คุณภาพไม่ได้​ งานวิจัยขึ้นหิ้ง​ แรงงานไทยเป็นสาขาสังคมซะเยอะ​ (เราก็จบสายสังคม) พูดตรงๆคือมันไปต่อยอดสร้าง​มูลค่าสูงให้ประเทศไม่ได้​
3
2. ขาดเงินทุนสนับสนุน​ โดยเฉพาะจากภาครัฐ เพราะ​ "การเมือง" เราไม่นิ่ง​ เปลี่ยนรัฐบาลบ่อย​ แต่ละคนเข้ามาก็ทำนโยบายประชานิยม​ แจกๆๆ​ พวกงานวิจัย​เป็นการลองผิดถูก​ ต้องลงทุนมหาศาล​เป็นหมื่นๆล้าน​ ใช้เวลาเป็นสิบๆปี​ ไม่มีนักการเมืองไหนอยากจะลงเงินไปแบบนี้ เพราะถ้าพลาด​อาจโดนฝ่ายค้านเล่นได้​
3. เราขาดความเป็น "ชาตินิยม" คนไทยนิยมของนอก/​ made in Japan ดีกว่า​ made in Thailand เสมอ​มาและตลอดไป​ เพราะฉะนั้นเราทำอะไรก็ไม่รุ่ง​ ถ้านึกภาพไม่ออกลองคิดถึงภาพว่า​ เรามอง​เครื่องใช้ไฟฟ้าธานินทร์กับ​Panasonic ยังไง​ เรามอง​i-mobileกับSamsung​ ยังไง​ เรามอง​รถ​ Thai Rung กับ​ Toyota ยังไง​ (คิดว่าเพราะเราไม่เคยผ่านการแพ้สงคราม​ ไม่ได้รักชาติอย่างที่ต่างชาติเป็น​) เมื่อก่อนมีรัฐบาลนึงเคยมีสโลแกนว่า​ ไทยทำ​ ไทยใช้​ ไทยเจริญ​ ซึ่งโคดจริง​ !! แต่ก็เงียบไปในที่สุด​ ทำให้สินค้าไทยเลยวนเวียนอยู่กับรับจ้างผลิตกับสินค้าเกษตร​ เราขายข้าวขายผลไม้​ขายท่องเที่ยว มูลค่ามันไม่สูง​
4. ประเทศไทยเป็นสังคม​ Conservative เพราะฉะนั้นเราจะปิดทุกอย่าง​ ต่างชาติจะมาลงทุนอะไรก็ต้องขออนุญาตเยอะแยะ​ กลัวเค้ามาฮุบบ้าง​ กลัวคนไทยสู้ไม่ได้บ้าง​ รัฐบาลและราชการมองว่าเราจะเสียประโยชน์อย่างเดียว แทนที่จะมองว่าต่างประเทศมาเยอะๆสิดี​ เราจะได้แข่งขันพัฒนาตัวเอง​ เราจะได้รับเทคโนโลยี​จากเค้า​ แทนที่จะพัฒนามาตรฐานไทยให้ไประดับโลก​ กลับอยู่กับที่ซะงั้น ตัวอย่างง่ายๆเลย​คือ​ CPTPP กลัวกันไปทุกหย่อมหญ้า​ จนเค้าไปถึงไหนแล้ว​ และรถไฟความเร็วสูง​เชื่อมลาว ฯลฯ​ พูดง่ายๆ​คือ​ เรากลัวจนไม่กล้าทำอะไรเลย
5. Ecosystem ในการทำธุรกิจไทยไม่ดี​ โดยเฉพาะระบบราชการ​ การขอใบอนุญาตต่างๆติดความช้าของราชการ​ (ซึ่งไม่เคยทำงานด้วยกัน) มีช่องให้เกิดการทุจริต​ หรือแม้แต่การเข้าถึงแหล่งเงิน SMEs เข้าไม่ถึงธนาคาร​ กองทุนรัฐต่างๆตั้งมาก็ใช้ไม่ได้จริง​ การควบคุมการแข่งขันทางการค้าอ่อนแอ
ทั้งหมดนี้​ ส่งผลให้การ​ Research and Development ซึ่งเป็นหัวใจของการพัฒนานวัตกรรม​ไม่เกิด​ ประเทศเลยอยู่นิ่งๆ​แบบนี้​ วันนึงเราเคยแข่งกับ ญี่ปุ่น ต่อมาแข่งกับเกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ และวันนี้จะมาแข่งกับเวียดนาม​ คิดแล้วเหนื่อย​ !!!!!
1
โฆษณา