29 ก.ย. 2021 เวลา 08:13 • ข่าว
นาย ฟุมิโอะ คิชิดะ อายุ 64 ปีได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือ LDP แทนที่นาย โยชิฮิเดะ สุกะ ที่ลาออกซึ่งจะทำให้นาย คิชิดะเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญีปุ่นหลังได้รับการรับรองจากสภาในวันที่ 4 ตุลาคมและคาดว่าจะประกาศให้มีการเลือกตั้งทั่วไปใหม่ในวันที่ 28 พฤศจิกายน
4
คิชิดะ อดีตนักการธนาคารที่มีแนวนโยบายสายกลางเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศในปี 2012-2017 และลงชิงตำแหน่งนายกฯครั้งที่แล้วแต่พลาดให้กับนายสุกะ ถึงแม้ถูกวิจารณ์ว่าไม่มีบุคลิกที่โดดเด่นแต่นาย คิชิดะ หาเสียงใช้นโยบายที่ทุ่มงบประมาณมหาศาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากผลกระทบโควิดและลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ นอกจากนั้นยังแสดงจุดยืนที่แตกต่างจากนายกฯสุกะที่คะแนนนิยมตกต่ำจากการบริหารจัดการโควิด
.
5
ในแง่นโยบายต่างประเทศ นาย คิชิดะ ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศเป็นบุคคลสำคัญในการเจรจากับเกาหลีใต้และรัสเซียในช่วงที่ความสัมพันธ์ตึงเครียด นอกจากนั้นจากการที่เขาเป็นคนจังหวัดฮิโรชิมาสามารถเจรจาให้ ประธานาธิบดี บารัก โอบามาของสหรัฐไปเยือนและอนุสรณ์สถานรำลึกการทิ้งระเบิดปรมาณูฮิโรชิม่าเมื่อปี 2016 ซึ่งถือเป็นผู้นำสหรัฐที่ยังอยู่ในตำแหน่งคนแรกที่ไปเยือนอย่างเป็นทางการ โดยนาย คิชิดะ รเคยให้สัมภาษณ์ว่าการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์เป็นภารกิจตลอดชีวิตของเขา
นอกจากการแก้ปัญหาโควิดแล้วว่าที่ นายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นยังต้องเผชิญความท้าทายเรื่องการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนและสหรัฐในภูมิภาค โดยนายคิชิดะระบุว่าญี่ปุ่นต้องเสริมสร้างความสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับสหรัฐกับชาติอื่นๆโดยเฉพาะในกลุ่มควอด (สหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และ ออสเตรเลีย) พร้อมกับรักษาความสัมพันธ์เศรษฐกิจกับจีนด้วยการพบกันระหว่างผู้นำอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นเขายังบอกว่าญี่ปุ่นต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกองกำลังป้องกันชายฝั่งและสนับสนุนมติประณามการปฏิบัติของรัฐบาลจีนกับชาวอุยเกอร์รวมถึงต้องการที่จะแต่งตั้งผู้ช่วยพิเศษนายกรัฐมนตรีในการสังเกตการสถานการณ์ในซินเจียง ขณะที่เรื่องของไต้หวันนายคิชิดะเพิ่งให้สัมภาษณ์เมื่อต้นเดือนว่าญี่ปุ่นต้องการร่วมมือกับไต้หวันและประเทศอื่นๆที่ให้ความสำคัญกับเสรีภาพ ประชาธิปไตยและหลักของกฎหมาย
.
4
การขึ้นเป็นผู้นำญี่ปุ่นของนายคิชิดะครั้งนี้นอกจากต้องเผชิญกับความท้าทายจากทั้งในและต่างประเทศแล้วยังมีความกังวลเรื่องระยะเวลาในการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากทประวัติที่ผ่านมาหลังจากที่มีนายกรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่งติดต่อกันมานานแล้วมักจะตามมาด้วยการเปลี่ยนตัวผู้นำแทบจะทุกปี โดย นาย ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถือเป็นนายกฯที่ดำรงตำแหน่งนานที่สุดของญี่ปุ่นคือ 8 ปีตามมาด้วยนายโยชิฮิเดะ สุกะ ที่ดำรงตำแหน่งได้เพียง 1 ปีเท่านั้น
3
โฆษณา