29 ก.ย. 2021 เวลา 10:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ไอ-ไอรีน Virtual Influencer คนเเรกของไทยที่น่าจับตา
เทคโนโลยีด้าน Ai ปัจจุบันนั้น ก้าวไกลไปทุกด้าน วันนี้มาทำความรู้การประยุกต์ใช้ AI ในการสร้าง Virtual Influencer โดยล่าสุด SIA Bangkok ได้เปิดตัว “ไอ-ไอรีน” AI อินฟลูเอนเซอร์ที่จะเข้ามารุกตลาดโฆษณาดิจิทัล ทั้งเรื่องของการใช้ชีวิตออนไลน์บน Instagram , Facebook , Twitter
เพื่อใช้ในธุรกิจเสมือนจริง ตอบรับแนวคิดโลก METAVERSE ทสร้างสรรค์ทุกอย่างได้บนโลกออนไลน์ ต้องบอกเลยว่า การติดตามดารานักแสดงหรือบุคคลในโลกออนไลน์นั้น ถ้ามีคนติดตามเยอะเราจะเรียกบุคคลเหล่านี้ว่า Influencer
1
โดยพวกเค้าจะมี Follower โดยรอบนี้มีการสร้าวงตัวละครหรือตัวบุคคลในโลกเสมือนจริงขึ้นมา “ไอ-ไอรีน” หญิงสาววัย 21 ปี เกิดวันอาทิตย์ที่ 1 ต.ค.2543 เลือดกรุ๊ป AB ที่มาพร้อมคาแรกเตอร์โฉบเฉี่ยว น่าค้นหา มั่นใจในตัวเอง (METAVERSE HUMAN) จากฝีมือคนไทยจาก SIA Bangkokโดยไปติดตามได้จาก “ai_aiynn” ล่าสุดวันที่นั่งพิมพ์ ผู้ติดตามถึง 3,250 คนแล้ว
4
โดยในอนาคตเราเองอาจจะเห็นการรับงานและจ้างงานกับ Virtual Influencer มากขึ้น นี่คืออิทธิพลของ AI ในวงการโฆษณา อาจจะทดแทนตัวบุคคลได้มากขึ้นทาง Influencer ในเมืองไทยเองก็อาจจะต้องยกระดับการพัฒนาตัวเอง และ เนื้อหาให้ยกระดับให้มีคุณภาพและสร้างสรรค์มากขึ้น และในขณะเดียวกันในต่างประเทศเองก็มีการสร้างตัวตนออนไลน์ของบุคคลเสมือนขึ้นมาเช่นกัน เช่น
lilmiquela ผู้ติดตามมากกว่า 3 ล้านคน
Ayayi.iiiii ที่ผู้ติดตามก็มากถึง 6,800 คน
โดยสาเหตุที่ การพัฒนา ไอริน ขึ้นมานั้นทาง SIA Bangkok ถือว่าเป็นครั้งแรกของวงการสื่อโฆษณาเอเจนซี่ของไทย เพราะ จากข้อมูลของสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ชี้ให้เห็นว่าเม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าภาพรวมของตลาดจะไม่ได้คึกคักมากเท่าไหร่ โดยมีมูลค่าเม็ดในปี 2020 อยู่ที่ 21,058 ล้านบาท เติบโต 8% และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2021 จะเติบโตที่ 11% มีมูลค่าอยู่ที่ 23,315 ล้านบาท โดยหากแยกสัดส่วนของเม็ดเงินจากมูลค่ารวมตามรูปแบบของสื่อดิจิทัลก็พบว่า สัดส่วนของช่องทาง Social Media ซึ่งเกี่ยวข้องกับ Influencer อยู่ที่ 9% หรือคิดเป็นประมาณ 2,113 ล้านบาท สามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ได้ https://www.daat.in.th/digital-ad-spend
1
มาลองดูกันว่าปีหน้า ยุค 5G จะสามารถทำให้วงการสื่อโฆษณาจะเปลี่ยนแปลงได้มากน้อยแค่ไหน และสำคัญที่สุดเทคโนโลยี AI จะสามารถเข้าไปทนแทนวงการสื่อได้มากน้อยอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง แล้วมาติดตามเทรนดิจิตอลต่างๆได้ จาก AveryITtech กันนะครับ
ติดตามเรื่องราวข่าวสารไอที เจาะลึก เข้าใจง่าย แบบนี้ที่ Avery IT tech
โฆษณา