30 ก.ย. 2021 เวลา 02:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หลายสิ่งที่เทรดเดอร์มักมองข้าม โดยเฉพาะเทรดเดอรมือใหม่ นั้นคือจิตวิทยา ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นมาต่อการเทรด นอกจาก ระบบที่ดี เทคนิคเยียม MM ขั้นเทพ แต่ถ้าขาดจิตวิทยาการเทรดไปก็อาจจะทำให้การเทรดนั้น เจอกับอุปสรรคทางอารมได้ วันนี้เราจจิงอยากนำเสนอการรอบรวมข้อมูลเกียวกับ จิตวิทยาการเทรด โดยวันนี้ จิตวิทยา แรกที่เราจะรู้จักรไปพร้อมกัน นั้นคือ Bias หรือความอคติทางอารมณ์
ความหมายของ Bias
Bias หรือความอคติทางอารมณ์ที่ทำให้เทรดเดอร์หลายคนตกม้าตายในสนามการเทรด นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่เทรดเดอร์ทุกคนต้องควบคุมให้ได้ อย่าตกเป็นเหยื่อของมัน … การต่อสู้กับ Bias นั้นเป็นเรื่องของจิตใจล้วน ๆ การที่จะชนะสิ่งนี้ได้ ต้องอาศัยประสบการณ์ในการเรียนรู้ และจิตใจที่เข้มแข็ง … โดยเราได้รวบรวม Bias ในการเทรดต่างๆ มาให้เทรดเดอร์เรียนรู้กัน
Anchoring Bias – การยึดติดจากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นหรือเคยพบเห็น แล้วมีผลต่อมุมมองในเหตุการณ์อนาคตที่ตามมา ตัวอย่าเช่น
• เวลาเดินห้าง เจอเสื้อผ้าตัวนึงที่ร้าน A ราคา 600 บาท พอเดินไปเรื่อยๆ เจอร้าน B ตัวเดียวกันเลย แต่ขายที่ราคา 300 บาท เรามีแนวโน้มที่จะซื้อร้านที่ B เนื่องจากคิดว่ามันถูกซึ่งจริงๆ แล้วถ้าเราเดินเจอเสื้อที่ร้าน B ร้านเดียวที่ราคา 300 บาท เราอาจจะไม่มีอารมณ์ที่อยากซื้อมันก็ได้ เพราะไม่รู้สึกว่ามันถูก
• เทรดเดอร์ 2 คนต่างรุ่นกัน คนแรก (รุ่นเก่า) เล่นหุ้นตอนปี 40 ช่วงนั้น SET Index เคยลงจาก 1800 จุด ไปสู่ 200 จุด ซึ่งมองว่าบริเวณ 200-500 จุด ค่อนข้างต่ำมาก กับอีกคนนึง (รุ่นใหม่) ที่พึ่งเล่นหุ้นตอนปี 50 กลับมองว่าบริเวณ 800 -1200 จุดของ SET Index ก็ต่ำมากๆ แล้วซึ่งแต่ละรุ่นก็อิงจากประสบการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตของตัวเอง พื้นฐานแต่ละช่วงเวลาบางทีมันถูกเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง บางบริษัทที่เปลี่ยนธุรกิจจากอย่างนึงไปอีกอย่างนึงเลยก็มี หรือที่เห็นได้ชัดอย่างผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลในสมัยก่อนที่ให้มากกว่า 10% แต่เดี๋ยวนี้ 3% ก็หรูสุดๆแล้ว บางอย่างในอดีตจะเอามาเทียบกันคงไม่ใช่เหตุผลที่ดี
แนวทางการรับมือ Anchoring Bias คือต้องยอมรับการเปลียนแปลงตลอดเวลา ไม่มีอะไรที่มันจะจียังยั่งยืน ดั้งคำพูดที่เรามักได้ยิน เวลาเปลียน คนก็เปลียน ตลาดก็เปลียนตามการเวลา เพราะตลาดมาจากการเข้าซื้อเข้าขายของคนทั่วโลก แต่ก็ไม่ได้บอกว่าจะทิ้งอดีตเลย แต่ให้เน้นเอามาศึกษาการเปลียนแปลง หรือ เอามาเป็นแค่ข้อมูลอ้างอิงส่งนหนึ่งในการตัดสินใจ
Herding Bias – แนวโน้มที่เราจะทำตามคนส่วนใหญ่ เชื่อว่าความคิดของคนส่วนใหญ่นั้นถูกต้อง (ซึ่งความเป็นจริง อาจถูกต้อง หรือ ไม่ถูกต้องก็ได้) โดยไม่ได้ตัดสินใจจากความคิดหรือข้อมูลของตัวเอง … คนเราส่วนใหญ่กลัวที่จะแตกต่าง
• มีร้านอาหารร้านหนึ่งที่เวลาเราเดินผ่านไปผ่านมา คนเข้าเยอะมากกกก กับอีกร้านหนึ่งที่ไม่มีคนเลย เราคนทั่วไปจะเลือกเข้าร้านไหนล่ะครับ ? ก็ต้องร้าน คนเยอะไว้ก่อนใช่ไหมล่ะครับ คิดว่าคนเยอะต้องอร่อยและถูก แต่จริงๆแล้ว ร้านที่คนเยอะ เค้าอาจจะจ้างดารา หรือ จ้างคนมานั่งเพื่อให้มันดูเยอะๆ เท่านั้นเอง บางทีร้านที่คนน้อย อาจจะอร่อยกว่า ถูกกว่า ก็ได้
• นักลงทุนแห่ซื้อหุ้นที่กำลังขึ้นอย่างบ้าคลั่ง ไม่สนว่าราคาจะถูกหรือแพง ณ ตอนนั้น แค่ต้องมีหุ้นนั้นเพราะคนส่วนใหญ่เค้ามีกัน …. กลัวตกรถ
แนวทางการรับมือ Herding Bias ต้องคิดหลายๆมุม ด้วยข้อมูลที่มากพอ ในการตัดสินใจ ว่าที่คนส่วนใหญ่นั้นคิดถูก ต้องตระหนักเสมอว่า คนในตลาดมีเงินไม่เท่ากัน ส่วนใหญ่ที่เข้าไปซื้อตามกระแส บางทีก็อาจจะเป็นรายย่อย และบางที คนกลุ่มน้อยที่ไม่ได้ซื้อตามกระแสก็อาจจะเป็นหลายใหญ่ และ กำลังจะล่อเม่าให้ติดกับดัก ในตลาดทุนนิยม ปลาใหญมักกินปลาเล็กเสมอ ฉะนั้น ต้องมีสติในการตัดสินใจด้วยข้อมูลมีมากเพียงพอ
Confirmation Bias – โน้มเอียงกับข้อมูลที่ตรงกับความเชื่อเรา และไม่ให้น้ำหนักกับข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเชื่อเรา
• ที่ชัดเจนเลยคือ การเมือง , ผู้สนับสนุนฝ่าย A ก็จะติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆที่อวยฝ่าย A , ส่วนผู้สนับสนุนฝ่าย B ก็จะติดตามข่าวสารจากสื่อต่างๆที่อวยฝ่าย B
• เรากำลังสนใจซื้อหุ้นตัวนึง กำลังหาข้อมูลต่างๆ เราก็มักจะหาข้อมูลที่ถูกใจเรา ตามกูรู หรือ หาข่าวที่พูดถึงเรื่องดีๆ เท่านั้น โดยไม่ฟังข้อมูลที่ไม่ดี
แนวทางการรับมือ Confirmation Bias ต้องคิดถึงตอนที่เราเสียเงินเสมอ เนื่องด้วยคนบางคนมองข้ามถึงการขาดทุน เห็นแต่กำไรเป็นอันดับแรก ฉะนั้น ถ้าเรามาหาขาดทุนในอันดับแรงเราจะมีสติในการตัดสินใจ และเราก็ได้ข้อมูลที่รอบด้าน ต้องค่อยเตือนสติเสมอว่า ในตลาดการเทรดหรือการลงทุน มีคนได้ก็จะต้องมีคนเสีย ฉะนั้นข้อมูลบางอย่างมันก็อาจจะล่อหลอกเราให้เป็นเม่าที่หลงในแสงของไฟ ก็เป็นได้
มีต่อใน EP ถัดไป
CR🙏🙏.อ่านเพิ่มเติมได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา