30 ก.ย. 2021 เวลา 12:37 • การศึกษา
ลงสีผิว ฉบับ เพจนี้...มีแต่เพลง
สวัสดีเพื่อนผองน้องพี่ทุกคนนะค้า💓 ช่วงนี้อาจจะหายหน้าไปนิดหนึ่ง... มีอะไรหลายอย่างในชีวิตให้คิดเยอะแยะไปหมดเลยค่ะ และก็หายไปวาดรูปหัดลงสีกับอาจารย์ยูทูปมาค่ะ 🥳
เมื่อก่อนค่ะ... มีพี่นักเขียนคนหนึ่ง วาดรูปไม่เป็นเลยค่ะ แต่พี่คนนั้นจัดสรรเวลาในแต่ละวันเพื่อหัดวาดรูปสีน้ำจากการดูตำราและยูทูป จนทุกวันนี้พี่คนนั้นออกแบบปกนิยายของตัวเองได้สวยงามเรียบหรูมากๆ เลยค่ะ
ส่วนตัวของโต๊ะมีความเชื่อค่ะ บางอย่างเราไม่สามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ แต่พี่นักเขียนคนนั้นกลับบอก "หากคิดจะทำ เราสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้" ตอนนั้นโต๊ะก็ค้านในใจ ไม่เชื่อหรอกค่ะ
แต่มาตอนนี้... โต๊ะก็เริ่มเชื่อบ้างแล้วว่า... บางอย่างถ้าไม่ยากเกินความเข้าใจของโต๊ะ โต๊ะคิดว่าสามารถเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ค่ะ
วันนี้เลยนำสิ่งที่เรียนรู้มาจากยูทูปมาบอกต่อเพื่อนๆ ที่วันหนึ่งอาจนึกอยากจับปากกา ดินสอมาละเลงสีบนหน้าจอแบบโต๊ะค่ะ
.. 💓 ..
บทความนี้สืบเนื่องมาจากคอมเมนต์ของคุณกู๊ดที่แนะนำว่าน่าจะทำเป็นบทความเอาไว้ค่ะ ตอนแรกก็คิดจะทำอยู่แล้วค่ะ แต่ยังกล้าๆกลัวๆ พอคุณกู๊ดแนะนำมาก็เลยทำค่ะ
เมื่อคราวก่อนนู้นนน... โต๊ะเคยลงวิธีเทรซเส้นไปแล้วใช่ไหมคะ มาครั้งนี้เลยจะแนะนำวิธีลงสีผิวฉบับโต๊ะอู้ค่ะ
ย้อนไปตอนสมัยเรียนมัธยมต้น ในชั่วโมงศิลปะ อาจารย์มักบอก เวลาจะลงสีผิว จำไว้ว่าอย่าลืมสีเหลือง สีส้ม และสีแดง เป็นหลัก อันนี้คือที่อาจารย์บอกไว้ และไม่เคยลืมเลยค่ะ แต่พอมีแอปช่วยวาด ยิ่งวาดในโทรศัพท์ อะไรๆ ก็ง่ายขึ้นค่ะ
แต่เราจะหัดลงสีผิวทั้งที เราก็ต้องหารูปที่ต้องการมาเลยค่ะ โต๊ะใช้ภาพนี้ค่ะ👇
ภาพใครเนี่ยยย... ไม่รู้เหมือนกันค่ะ 5555+
มีรูปที่จะหัดลงสีผิวแล้ว ต่อไปก็มาดูสีที่ใช้ค่ะ
เซ็ตสีที่ใช้ลงสีผิวของโต๊ะค่ะ มีสีขาวอีกสีนะคะ
👆 อันนี้คือเซ็ตสีที่โต๊ะชอบใช้ลงสีผิวค่ะ จริงๆ มีสีขาวอีกสีนะคะ ทั้งหมดก็รวมเป็น 6 สีด้วยกันค่ะ
มะ เริ่มลงสีกันได้!
FEE7E1 ... คือสีผิวที่ใช้ลองพื้นชั้นแรกสุดค่ะ แบบนี้ค่ะ 👆 ให้ลงสีโดยที่ไม่ต้องสนใจสีที่เกินออกนอกเส้นนะคะ
..
FFD9D0 ... คือสีใช้เป็นเงาตามโครงหน้า ไรผม ตา จมูก ปาก หู นิ้วมือ มือ และคอตามภาพค่ะ เงาจะลงตามเส้นที่วาดโครงหน้า ขอบตา ขอบปาก แนวสันจมูก ขอบหู นะคะ
..
FFC1AA ... (ขั้นตอนนี้ให้คิดว่าเราเป็นช่างแต่งหน้านะคะ) FFC1AA คือสีที่นำมาปัดแก้ม ใช้บรัชแตะเบาๆ นะคะ นอกจากปัดที่แก้ม ให้ใช้บรัชแตะที่ปลายคางนิดๆ ที่หน้าผากหน่อยๆ ปลายจมูกน้อยๆ รวมถึงที่ลำคอ นิ้วมือ ตรงไหนที่เป็นผิวให้ปัดสีนี้ลงไปเบาๆ ค่ะ ปัดไปแล้ว สีอาจเข้มเล็กน้อย แต่เรามีขั้นตอนสุดท้ายที่จะทำให้สีกลมกลืนดูดีค่ะ
..
FF8683 ... สีนี้จะออกส้มๆ ชมพูๆ หรือจะสีชมพูเลยก็ได้ค่ะ ผิวถ้ามีแต่สีส้มก็จะกระไรอยู่ ดังนั้นโต๊ะเลยใช้สีชมพูออกส้มน้อยๆ มาปัดให้ดูเหมือนมีเลือดฝาดค่ะ ปัดตรงไหน ปัดอย่างไร สีนี้ให้ปัดตรงแก้ม ตามคอ นิ้วมือ มือ และเนื้อตัวน้อยๆ แต่พองามนะคะ (ถ้างงให้ดูตำแหน่งที่เขียนหัวใจไว้นะคะ) ลงสีนี้ไปแล้ว ภาพอาจดูน่ากลัวเล็กน้อยค่ะ แต่อย่ากังวลค่ะ ยังมีที่น่ากลัวกว่านี้อี๊กกกก มีปัดที่หน้าผากแบบเฉียดๆด้วยค่ะ
..
FF7B5A ...สีสุดท้ายไม่ท้ายสุดที่จะช่วยให้ผิวเป็นผิวมากขึ้นสำหรับโต๊ะ สีนี้เข้มสุด จะใช้เน้นส่วนที่ควรเน้นค่ะ เช่น เปลือกตา สันจมูก โหนกคิ้ว ถ้างงให้ดูตามตำแหน่งในภาพนะคะ ส่วนที่คอ มือ ให้ผ่านๆ เบามือที่สุดค่ะ (แม่เจ้า...น่ากลัวกว่าเมื่อกี้อี๊กกกไม่ได้การละ ต้องทำให้ดูดีกว่านี้ 🤭🤭)
..
ขั้นตอนสุดท้ายในการลงสีผิว สีที่ใช้คือสีขาวค่ะ สีขาวจะทำหน้าที่เป็นไฮไลท์ เน้นส่วนที่ควรเน้น ซึ่งจะใช้ปัดเบาๆที่สันจมูกและปลายจมูกค่ะ จากนั้นให้นำสีขาวปัดเบาๆ ที่โหนกแก้มและขอบตาล่าง ปัดแบบเฉียดๆ นิดเดียวพอค่ะ จากนั้นมาปัดที่ริมฝีปากเบาๆ พอ ส่วนที่นิ้ว มือ คอ ใช้บรัชปัดเฉียดๆ ครั้งเดียวพอค่ะ
..
จากนั้นดูตามที่วงกลมไว้ คือขั้นตอนการรวมภาพทั้งหมดเข้าด้วยกันค่ะ แต่เรายังลงสีไม่หมดทุกส่วน ดังนั้น เราจะแค่รวมสีทั้งหมดที่ลงไปมารวมเข้าด้วยกัน เพื่อให้ง่ายต่อการลบสีที่เกินออกมานอกเส้นค่ะ (แต่อย่าเพิ่งนำเส้นที่วาดไว้มารวมนะคะ ถ้านำเส้นที่วาดไว้มารวมคืองานเข้าละค่ะ 😅)
..
และเมื่อเราลบสีที่เกินออกมานอกเส้นหมดแล้ว สีผิวที่ลงไปก็ไม่ดูน่ากลัวอย่างที่คิดแล้วค่ะ
..
และพอลงสีจนครบหมดทุกส่วน สีผิวที่ว่าเข้มๆ ก็ดูอ่อนลงไปทันทีเลยล่ะค่ะ (ในส่วนของขนตาโต๊ะมักวาดเติมหลังจากลงสีเสร็จหมดแล้วค่ะ)
การลงสีทุกส่วนทุกสีทุกขั้นตอนสิ่งที่ไม่ควรลืมคือ ต้องเพิ่มเลเยอร์ใหม่ทุกครั้ง แล้วลากเลเยอร์ที่ใช้สำหรับลงสีลงมาด้านล่าง เพื่อให้เลเยอร์ที่เราวาดเส้นอยู่ด้านบนสุดค่ะ และเผื่อเวลาลงสีผิดพลาดก็จะได้แก้ไขได้ง่ายๆ ค่ะ
การลงสีในฉบับสะเปะสะปะแบบของโต๊ะจะไม่ค่อยหนักเครื่องเปลืองเนื้อที่และไม่ทำให้แอปทำงานอืดค่ะ
แต่ถ้าเป็นการลงสีแบบไม่ออกนอกเส้น หรือไม่ทับเส้น แบบที่โต๊ะใช้ลงสีตาแบบอะนิเมะ วิธีนั้นจะเปลืองเนื้อที่ และทำให้แอปทำงานค่อนข้างอืดค่ะ
แต่โต๊ะจะนำมาเขียนเป็นบทความไว้ เผื่อเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เอาไว้อ่านยามว่างกันค่ะ 🥳
อ้อออ... เกือบลืมบอกค่ะ ว่าใช้บรัชแบบไหนในการลงสี มาดูบรัชกันค่ะ 🥳
ก่อนทำการใช้บรัชวาดหรือลงสี โต๊ะมักกดที่รูปนิ้วด้านบน เพื่อทำการตั้งค่าการใช้บรัชก่อนค่ะ
..
ปากกาหัวจุ่ม (แบบแข็ง) โต๊ะมักใช้ในการร่างและวาดรูปค่ะ
..
บรัชที่ใช้ลงสีรองพื้น หรือสีชั้นแรก มักใช้ "ปากกามาร์คเกอร์ (แบบแข็ง) ค่ะ
..
"แอร์บรัช (สามเหลี่ยม) มักใช้เมื่อต้องการลงสีให้ดูฟุ้งๆ เช่นการลงสีผิวชั้นที่ 2 ไปจนถึงชั้นสุดท้ายค่ะ
บรัช 3 ชนิดนี้ คือที่โต๊ะใช้เป็นประจำค่ะ 😁
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาเยี่ยมเยือนกันนะคะ
สำหรับบทความลงสีผิว ฉบับเพจนี้... มีแต่เพลง ขอจบแต่เพียงเท่านี้ค่ะ
...
..
.
โ ต๊ ะ อู้
30 ก.ย. 2564
...
..
.
ปล. ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะค้าาา 🙇 สุขสันต์วันสีแสด มีความสุข ห่างไกลโควิดทุกคนค่าาาา 💓
ปล. ทำคลิปไว้ให้ดูด้วยค่ะ ถ้าไม่เข้าใจ ลองดูคลิปได้ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา