30 ก.ย. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รวมไทม์ไลน์สำคัญของตลาดหุ้น
ทุกวันนี้ต้องยอมรับเลยว่าตลาดหุ้นเป็นอะไรที่ค่อนข้างสำคัญเอามากๆ
ความเป็นอยู่ของหลายๆประเทศทั่วโลก แขวนอยู่บนการเติบโตของตลาดหุ้นด้วย
ตลาดหุ้นอยู่ในอยู่ในรูปแบบที่เป็นสถานที่และดิจิทัล เป็นที่ที่นักลงทุนสามารถซื้อหรือขายหุ้นนั้นๆ
ถ้าคนส่วนใหญ่ต้องการที่จะซื้อหุ้นนั้นๆ ราคาหุ้นก็จะสูงขึ้น แต่ถ้าคนส่วนใหญ่ไม่ได้อยากได้หรืออยากซื้อหุ้นนั้นๆ เราคาก็จะตกไป
ตลาดหุ้นเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อศตวรรษที่17 ที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอแลนด์
เมื่อปลายทศวรรษ1400 เบลเยี่ยม กลายเป็นศูนย์กลางของการค้า พ่อค้าทั้งหลายต่างพากันซื้อสินค้าเพื่อเกร็งกำไร หลังให้กำไรมันขึ้น ทำให้การซื้อขายตราสารหนี้เกิดขั้น
เมื่อปีคริสต์ศักราช 1600 การซื้อขายหุ้นในแบบสมัยใหม่ ก็เกิดขึ้นในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยบริษัท บริษัทดัตช์อีสต์อินเดีย (The Dutch East India Company) เป็นบริษัทแรกที่เป็นบริษัทมหาชน บริษัทมหาชนก็คือบริษัทที่ นำหุ้นจำนวนหนึ่งของบริษัทออกมาจำหน่ายให้ประชาชน และประชาชนผู้ถือหุ้นก็ถือเป็นเจ้าของกิจการนั้นๆตามสัดส่วนของหุ้นที่ถืออยู่ เวลาล่วงเลยไปหลายปี ปริษัทนี้ก็ยังดำเนินกิจการ และเป็นเพียงบริษัทเดียวที่มีการเปิดให้ซื้อขายหุ้น
พอปลายทศวรรษ1700 มีกลุ่มพ่อค้า เป็นกลุ่มเล็กๆพวกเขาได้มีการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นและพันธบัตร ซึ่งเป็นเหตุให้เกิดการก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ที่นิวยอร์กในเวลาต่อมา
และเมื่อเวลาดำเนินมาถึงช่วงคริสต์ศักราช 1790 เกิดการก่อตั้งตลาดหลักทรัพย์ฟิลาเดลเฟียขึ้น (Philadelphia Stock Exchange) การเกิดขึ้นของบริษัทนี้มีส่วนช่วยในการกระตุ้นการพัฒนาทางภาคการเงินของสหรัฐฯเป็นอย่างมาก รวมถึงส่งผลให้สหรัฐฯเกิดการขยายตัวในด้านเศรษฐกิจไปทางทิศตะวันตก
ในคริสต์ศักราช ดัชนีอุตสาหกรรมดาวน์โจรได้เกิดขึ้นเป็นดัชนีตราสารทุน หรือหุ้น ซึ้น ณ ขณะนั้น ประกอบด้วยหุ้นท้งหมด12ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทอุตสาหกรรม
คริสต์ศักราช 1923 ดัชนีหุ้น S&P 500 รุ่นแรกได้ถูกสร้างโดยขึ้น โดยบริษัทของ Henry Barnum Poor หรือเรียกกันอีกชื่อว่า Poor’s Publishing ซึ่งประกอบด้วยหุ้น 90ตัวแรกในคริสตศักราช1926
ในปีคริสต์ศักราช1929 เกิดเหตุการณ์ตลาดหุ้นสหรัฐฯล้ม
1941 Poor's Publishing ซึ่งเป็นบริษัทดั้งเดิมของ Poor ได้รวมเข้ากับ Standard Statistics
ปี 1971 ได้เริ่มมีการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แหล่งอื่นๆของสหรัฐอเมริกา นั่นคือ National Association of Securities Dealers Automated Quotations หรือที่เรียกว่า NASDAQ
ปี1987 เกิดวิกฤต Black Monday ตลาดหุ้นล่วงลงไป500จุด
ปี2008 ตลาดหุ้นพังทลายหลังจากความเฟื่องฟูและการล่มสลายของตลาดที่อยู่อาศัย ควบคู่ไปกับการเพิ่มจำนวนหลักทรัพย์ค้ำประกันในภาคการเงิน
ในอติด การซื้อขายหุ้นจะใช้การพูดคุยกันแบบตัวต่อตัว และได้มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นการใช้กระดานขนาดใหญ่เขียนราคา และได้หันมาใช้หน้าจอขนาดใหญ่แสดงราคาหุ้น ซึ่งก็ได้มีการซื้อขายหุ้นผ่านทางอินเตอร์เน็ต จะเห็นได้ว่าหุ้นมีเรื่องให้หน้าตื่นเต้นอยู่เสมอ และมีการปรับเปลี่ยน วิธการให้เข้ากับยุคตามสมัย ตลาดหุ้นในไทยเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ.1962 และปิดตัวลงเนื่องจากยังไม่มีเป็นที่นิยมในไทยมากนัก ต่อมากระทรวงการคลังได้เปิดตลาดหุ้นขึ้นมาใหม่และใช้ชื่อว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ Stock Exchange of Thailand, SET และดำเนินการมาจนปัจจุบัน
โฆษณา