3 ต.ค. 2021 เวลา 04:39 • ท่องเที่ยว
" 12 จุดเช็คอิน ทริปอุบลหน้าฝน "
1
ทริปนี้เป็นครั้งแรกของการมาเยือนจังหวัดอุบลราชธานี ที่นี่จุดท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนแต่ละจุดบอกเลยว่าโคตรสวยมากๆ เอาตรงๆเราพึ่งรู้ว่าเห้ย😲 มันมีที่แบบนี้อยู่ในเมืองไทยด้วยเหรอว่ะ ทำไมถึงไม่รู้เลย พวกเราไปอยู่ที่ไหนมาว่ะเนี้ย ทริปนี้เราอาจจะเที่ยวไม่ครบทุกจุด เพราะอุบลเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างใหญ่ บางจุดอยู่ไกลกันมากๆ และบางสถานที่เที่ยวช่วงฤดูฝนไม่ได้ครับ ลองดูกันนะว่าทริป 4 วัน 3 คืนเราไปไหนมากันบ้าง แพลนตามรอยนี้ได้เลยครับ
1
Day1 "ผาแต้ม"
หลังจากลงเครื่องเช่ารถแล้ว จุดแรกที่เราจะไปเลยคือที่ ผาแต้ม จากสนามบินอุบลฯ ใช้เวลาขับรถมาประมาณ 1.30 ชม. ใช้เวลาพอสมควรนะครับ พอถึงผาแต้มแล้ว เข้าไปด้านในเราจะพบเสาเฉลียง จุดแรกเลยครับ
อัตราค่าบริการเข้าอุทยานแห่งชาติ
ชาวไทย: ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท / ชาวต่างชาติ: ผู้ใหญ่ 400 บาท เด็ก 200 บาท
อัตราค่าบริการสำหรับยานพาหนะ
รถจักรยาน: ฟรี / รถมอเตอร์ไซต์: 20 บาท / รถยนต์ 4 ล้อ: 30 บาท / รถยนต์ 6 ล้อ: 100 บาท / รถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป: 200 บาท
"ผาแต้ม"
ออกจากเสาเฉลียง ขับรถมาด้านในเราก็จะเจอผาแต้มเลยครับ เป็นหน้าผากว้างๆ วิวแม่น้ำโขง ด้านล่างจะเป็นภาพเขียนสีโบราณ สามารถเดินชมได้เลย
"ผาแต้ม"
ประวัติความเป็นมาของผาแต้ม ในอดีตชาวบ้านท้องถิ่นที่ทำกินในบริเวณใกล้เคียงพื้นที่ป่าภูผา น้อยคนนักที่จะเดินทางเข้าไปในป่าดังกล่าว เนื่องจากมีความเชื่อว่า “ผาแต้มเป็นเขตต้องห้าม ภูผาเหล่านี้มีความศักดิ์สิทธิ์ เป็นภูผาแห่งความตาย ใครล่วงล้ำเข้าไปมักมีอันเป็นไป อาจเจ็บไข้หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตได้”
"ผาแต้ม"
ด้านล่างจะเป็นจุดชมภาพเขียนสีโบราณ โดยที่ผาแต้มนี้ เป็นแหล่งที่พบภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000-4,000 ปีแบ่งออกได้ 4 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ยาวที่สุดยาว 180 เมตร และมีภาพมากกว่า 300 ภาพ มีระยะทางเดินชมรอบๆประมาณ 3 กิโล เราเดินได้ได้แค่500เมตร ก็ขอพักแล้วครับ ช่วงที่ไปฝนตกเงียบๆแอบน่ากลัวนิดนึงครับ
"ผาแต้ม"
รอยคราบแดงๆ นั่นคือ ภาพเขียนสีโบราณครับ
"น้ําตกแสงจันทร์"
จากนั้นเราเดินทางไปกันต่อที่ น้ําตกแสงจันทร์หรือน้ำตกลงรู ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงครับ ที่จุดนี้ใช้เวลาเที่ยวไม่นาน เพราะด้านในน้ำตกไม่ได้ใหญ่โต เดินทางสะดวก จอดรถแล้วเดินเข้าไป100 เมตรถึงเลยครับ
น้ำตกแสงจันทร์ หรือน้ำตกลงรู หนึ่งในน้ำตกชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี 1 ในน้ำตก Unseen ที่น้ำตกจะไหลลงรูเปรียบเสมือนแสงจันทร์จากท้องฟ้าเลยทีเดียวครับ แนะนำให้มาช่วงหน้าฝน ไม่งั้นน้ำจะแห้งเลยครับ
"น้ําตกแสงจันทร์"
จริงๆ แล้ว รูขนาดใหญ่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำ และก้อนกรวด ที่ค่อยๆ ขยายขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ภายในเหมาะแก่การถ่ายรูปมากๆครับ
" ผาแต้ม & แก่งพิศมัยริเวอร์ไซด์ "
วิวสวย ติดริมโขง บรรยากาศดี ที่พักสะอาด ทริปนี้เราใช้เวลาพักที่นี่ 2 คืนเลยครับ ของจริงคือดีมากๆ ราคาไม่แพงเลย ราคาที่พักเริ่มต้นที่ 1300 บาทพร้อมอาหารเช้า2ท่านอีกด้วยครับ
- สำรองห้อง 093-3219889
- Line id: 0933219889
- ห้องพัก ห้องประชุม ริมแม่น้ำโขง
- ร้านอาหารเปิด 10.00-21.00 น.ทุกวัน
" ผาแต้ม & แก่งพิศมัยริเวอร์ไซด์"
ห้องนี้ราคา 1300 บาท พร้อมอาหารเช้า2ท่าน วิวติดแม่น้ำโขงเลยครับ
บรรยากาศในที่พักมุมถ่ายรูปเยอะมากๆครับ เสียดายช่วงที่เราไปฝนตก เลยไม่ได้ออกมาเดินเล่นเท่าไหร่เลยครับ
" ความทรงจำ คาเฟ่ "
Day2
เช้านี้เราตื่นมาทานอาหารเช้าเสร็จแล้วมานั่งดื่มกาแฟกันต่อเลยที่ ความทรงจำ คาเฟ่ ลืมบอกไปว่าคาเฟ่แห่งนี้ ตั้งอยู่ใน ผาแต้ม & แก่งพิศมัยริเวอร์ไซด์ เลยครับเจ้าของเดียวกัน มาที่เดียวได้เที่ยวครบเลย
Time: ทุกวัน 7.30-17.30 น.
Tel: 087 249 3173
" ความทรงจำ คาเฟ่ "
ตัวร้านจะมีในส่วนของ indoor พร้อมแอร์เย็นสบาย และ outdoor พร้อมรับกับธรรมชาติสุดปัง ไม่ว่าจะเป็นมุมริมแม่น้ำ, ภูเขา และลานสนามหญ้าสุดร่มรื่น
" ความทรงจำ คาเฟ่ "
" ความทรงจำ คาเฟ่ "
สำหรับใครที่มาเที่ยวแถวผาแต้ม แล้วอยากหาคาเฟ่ที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆและขนมอร่อยๆ ทาน ต้องไม่พลาดกับร้านนี้เลยครับ
" ผาโสก โขงเจียม "
" Unseen จากุซซี่ลอยฟ้าที่ผาโสก "
เปิดแล้วจากุซซี่ธรรมชาติลอยฟ้าอันน่าทึ่งแห่งเมืองอุบลราชธานี ถ้าถามว่าสถานที่ท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนที่ไหน Unseen ที่สุด เราตอบแบบไม่คิดเลย ต้องที่ ริมหน้าผาที่ "ผาโสก" แน่นอนครับ
ผาโสก เป็นชื่อภาษาอีสาน แปลว่า ผาสูงชัน และเป็นทางเดินร่องน้ำไหล ตั้งอยู่เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติผาแต้มอ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี สาเหตุที่ ผาโสก แห่งนี้ กลายเป็นอ่างน้ำกลางธรรมชาติ เพราะลานหินทรายบริเวณนี้ ถูกกัดกร่อนจนกลายเป็นร่องและแอ่งน้ำลึก จนทำให้น้ำจากธรรมชาตินั้นไหลตกลงมาที่นี่และตรงขอบหน้าผามีการสร้างหินเป็นผนังกั้นน้ำขึ้น ทำให้มีน้ำขังเหมือนอ่างน้ำลอยฟ้า แถมมีฉากหลังเป็นทิวทัศน์แม่น้ำโขงสวยงามสุดๆเลยครับ
" ผาโสก โขงเจียม "
การเดินทางไปยังผาโสกนั้นจะต้องมีผู้นำทาง และต้องติดต่อหน่วยอนุรักษ์ฯที่น้ำตกสร้อยสวรรค์กอ่นทุกครั้งนะครับ โดยมีทางขึ้นหลัก 2 ทาง หนึ่งคือเดินเท้าจากสำนักสงฆ์ถ้ำแก้วนพรัตน์ บ้านท่าล้ง ขึ้นมาบนหน้าผา ระยะเดินเท้าราว 3 กิโลเมตร ส่วนอีกทางหนึ่งคือเหมารถกระบะหรือรถจักรยานยนต์ขับเข้ามาตามทางที่ค่อนข้างโหดพอสมควรเข้าไปเป็นระยะทางราว 6 กิโลเมตร แล้วเดินเท้าราว 300 เมตร
" ผาโสก โขงเจียม "
ปกติที่นี่สามารถกางเต็นท์ค้างแรมได้ แต่ตอนนี้ยังไม่เปิดให้กางเต็นท์ครับ มาเที่ยวได้แต่แบบ one day trip รีบๆมากันนะ เพราะที่นี่เที่ยวได้แต่ช่วงฤดูฝนนะครับ
" น้ำตกสร้อยสวรรค์ "
น้ำตกสร้อยสวรรค์ อยู่ในเขตอำเภอโขงเจียม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติผาแต้ม ค่าเข้าคนทั่วไป​ 40​บาท สามารถใช้บัตรจากอช.ผาแต้มมาผ่านด่านได้​เลย น้ำตกสร้อยสวรรค์และผาโสกอยู่ใกล้ๆกันเลย สะดวกอันไหนไปอันนั้นก่อนได้เลยครับ
" น้ำตกสร้อยสวรรค์ "
มุมด้านบนของน้ำตกสร้อยสวรรค์ครับ
"สามพันโบก"
ฤดูฝนไม่แนะนำให้มาเลยครับ เพราะเราจะได้ได้เจออะไรเลยเสียเวลาขับรถมาใช้เวลาเป็นชั่วโมงเลยครับ แนะนำให้มาเที่ยวช่วง เดือน พย - พค ครับ
"สามพันโบก"
ปกติถ้าเรามาช่วงเดือน พย-พค ที่นี่จะเป็นแก่งหินที่โผล่ขึ้นมากลางลำน้ำโขงในช่วงที่น้ำลด แต่ถ้ามาฤดูฝนก็จะเจอแบบในรูปเลยครับ
" วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว "
Unseen อุบล ห้ามพลาดที่นี่เด็ดขาด วัดสิรินธรวราราม (ภูพร้าว) หรือ วัดเรืองแสง ตั้งอยู่ในอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเนินเขา โดยจำลองสภาพแวดล้อมของวัดป่าหิมพานต์ หรือเขาไกรลาศ โดยผู้คนจะนิยมจะชมความงามของวัดในช่วงหัวค่ำที่จะเห็นวัดเรืองแสงได้ แนะนำให้ใช้กล้องในการเก็บภาพ พร้อมขาตั้งกล้อง ถ้าใช้สายตาจะไม่ค่อยเห็น
" วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว "
การเดินทางไม่ยุ่งยากเลย ใช้เส้นทางที่มุ่งหน้าไปช่องเม็กนั่นเอง แต่เราแนะนำให้มาถึงที่นี่ก่อนค่ำนะครับ เพราะถ้ามาตอนกลางคืนถนนทางเข้าแอบน่ากลัวมากๆเพราะบางจุดมืดไม่มีไฟทางเลย เราขับรถมาแทบจะถอดใจขับรถกลับหลายครั้งเลยครับ
" วัดสิรินธรวรารามภูพร้าว "
แนะนำให้มาในวันที่ฟ้าเปิด และแดดจัดๆ ตกกลางคืนจะทำให้ตัวสารเรืองแสง เรืองแสงได้ชัดกว่า และสามารถถ่ายติดดาวได้ แต่ตอนเราไปฝนตกทั้งวัน น่าเสียดายมากๆครับ
" วัดพระธาตุหนองบัว "
Day3
วันที่ 3 หลังจากตื่นนอน (สายๆ) เราก็มุ่งหน้าเข้ามาเที่ยวในตัวเมืองอุบลกันครับ จุดที่เราจะไปวันนี้ที่แรกคือ วัดพระธาตุหนองบัว หรือที่ พระธาตุเจดีย์ศรีมหาโพธิ์ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2500 เพื่อเป็นสัญลักษณ์ครบรอบ 25 ศตวรรษของพุทธศาสนา เจดีย์ศรีมหาโพธิ์นี้ได้จำลองจากเจดีย์พุทธคยา พระธาตุเจดีย์นี้ เดิมมีความกว้างด้านละ 6 เมตร องค์พระธาตุทั้ง 4 ด้านแกะสลักพระประจำวันเกิด และกลีบบัว ฐานล่างแกะรูปพระพุทธปางประสูติ ตรัสรู้ปฐมเทศนา และปรินิพพาน
" วัดพระธาตุหนองบัว "
อีกหนึ่งไฮไลท์ของวัดนี้คือ รูปปั้นฉัพยาปุตตะ หรือพญานาคสีรุ้ง : สวยงาม เหมาะแก่การมาถ่ายรูป 1 ในแลนมาร์คใหม่ของจังหวัดเลยก็ว่าได้
" วัดพระธาตุหนองบัว "
" วัดพระธาตุหนองบัว "
" ก๋วยจั๊บเจ๊หมวย(ก๋วยจั๊บปากหวาน)"
ก๋วยจั๊บเจ้หมวย รถเข็นขายอยู่หน้าปากซอยข้างตลาดน้อยช่วงเย็น ซุปใสๆเผ็ดร้อน เครื่องมีทั้งกระดูกหมู เลือดหมู ตีนไก่ หมูยอ ไข่ ได้ปริมาณเยอะมาก ฉายาเจ้าของร้านเค้าบอกว่าจะปากจัดๆนิดนึง แต่ตอนเราไปเค้าก็พูดจาปกตินะครับ ใครมาเที่ยวอุบลอยากให้แวะลองมานั่งกินซักชามนะครับ
ร้านเจ๊หมวยเปิด 4 โมงเย็น ถึง 4 ทุ่ม
Tel: 095-2921147
" ก๋วยจั๊บเจ๊หมวย(ก๋วยจั๊บปากหวาน)"
ซุปร้อนๆ เครื่องแน่นๆ ชามเดียวรู้เรื่องเลยครับ
"ตลาดโต้รุ่ง ข้างทุ่งศรีเมือง"
ที่นี่มีทุกอย่างให้เลือกสรรจริงๆ ตลาดโต้รุ่ง ข้างทุ่งศรีเมืองเป็นตลาดขนาดไม่ใหญ่ แต่เต็มไปด้วยร้านอาหารการกินที่มีทุกประเภท มาที่นี่ที่เดียวจบเลย
ที่จอดรถริมถนนเลยนะครับ รถเยอะหน่อย อาจจะได้จอดไกล เป็นสี่แยก จอดได้ทุกทิศทางครับ เดินไม่ไกลนิดเดียวครับ
"ตลาดโต้รุ่ง ข้างทุ่งศรีเมือง"
"ตลาดโต้รุ่ง ข้างทุ่งศรีเมือง"
" สามชัยกาแฟ อุบลฯ "
Day4
วันที่4 ก่อนเดินทางกลับ เราตื่นเช้ามาแวะลองชิมอาหารท้องถิ่น สำหรับใครที่แวะมาเที่ยวจังหวัดอุบลราชธานีแล้วต้องไม่พลาดกับร้าน "สามชัยกาแฟ" ครับ ที่ร้านมีบริการทั้งก๋วยจั๊บญวน, หมูยออุบลที่เป็นอาหารท้องถิ่น นอกจากนั้นยังมีไข่กระทะ, ข้าวมันไก่, ข้าวขาหมู และเครื่องดื่มต่างๆ ให้ได้ลิ้มลองกันครับ
เปิด: 05.30-18.30 น. ทุกวัน
" สามชัยกาแฟ อุบลฯ"
ร้านอาหารเช้าดั้งเดิมเมืองอุบล โดยรวมถือว่าอร่อยมาก แถมยังขายเมนูอาหารเช้าที่ค่อนข้างหลากหลาย ตั้งแต่ไข่กระทะ ที่อร่อยไม่แพ้ของดีเมืองอุดรและขอนแก่น ไข่ร่อนหอมเนย เครื่องเคราจัดเต็มด้วยหมูยอ กุนเชียง แน่นๆเลยครับ
" สามชัยกาแฟ อุบลฯ"
ไข่กระทะ (40.-)
เสิร์ฟคู่มากับขนมปังปาเต๊ะไส้หมูยอ-กุนเชียง ไข่กระทะหอมเนย ส่วนขนมปังกรอบนอกนุ่มใน ใครมาทานห้ามพลาดเมนูนี้นะครับ ถ้าใครติดใจด้านข้างๆมีร้านขายของฝากของทางร้านด้วยนะครับ
" ปากหม้อ เจ๊หุ่นยนต์"
ร้านดังเมืองอุบล ไม่ทานไม่ได้ โดดเด่นด้วยลีลาการทำขอเจ๊เจ้าของร้าน ไวเป๊ะเหมือนหุ่นยนต์ เป็นอีกหนึ่งร้านที่มาเที่ยวอุบลต้องไม่พลาดเลย กับปากหม้อโรบอท ขนมปากหม้อที่เป็น 1 ในเมนูเด็ดของจังหวัดนี้
" ปากหม้อ เจ๊หุ่นยนต์"
ปากหม้อที่นี่ ตัวแป้งจะเป็นแบบนิ่ม ไส้จะเป็นหมูและผัก เวลาทานทานคู่น้ำจิ้มหวาน กล่องละ30บาท มีหลายเมนูครับ แต่เราทานไปแค่แบบเดียวครับ
ฝากติดตามการเดินทางของพวกเราที่ IG ด้วยครับ
ติดตาม เที่ยวแหลก ทางเฟสบุ๊คได้ตามนี้นะครับ
โฆษณา