30 ก.ย. 2021 เวลา 08:55 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ทำไมวงการภาพยนตร์ไทย ไม่พัฒนาซักที? บทความนี้มีคำตอบ
สำหรับคอหนังแล้วย่อมอดเปรียบเทียบไม่ได้ เมื่อได้ดูภาพยนตร์ของต่างประเทศและเมื่อหันกลับมาดูภาพยนตร์ของไทย จะเห็นได้ถึงความแตกต่าง ทั้งเรื่องบทของหนัง มุมกล้อง การจัดสีและแสง หรือการใช้กราฟิก CGI
อาจจะไม่ต้องถึงขั้นไปดูงานของฝั่ง Hollywood แค่เทียบกับภาพยนตร์ในเอเชียด้วยกันอย่าง เกาหลี ญี่ปุ่น จีน เพียงเท่านี้ไทยก็สามารถต่อกรด้านอุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้ยากแล้ว
ย้อนกลับไปในช่วงสมัยก่อน ภาพยนตร์ไทยจะมีพล็อตเรื่องที่หลากหลาย ไม่ซ้ำซากจำเจ เช่น 15 ค่ำ เดือน 11, แฟนฉัน, มหาลัยเหมืองแร่, โลกทั้งใบให้นายคนเดียว, รองต๊ะแลบแปล่บ, 18 ฝน คนอันตราย, เอ๋อหรอ หรือหนังไทยที่โกอินเตอร์มาก ๆ อย่าง องค์บาก เป็นต้น
จะสังเกตุได้ว่า ภาพยนตร์ที่ได้กล่าวมาข้างต้น แต่ละเรื่องจะมีพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ ต่างจากภาพยนตร์ไทยในปัจจุบันที่เน้นทำหนังผี หนังตลก หนังพระ หรือหนังตามกระแสเพลงดัง และบางทีก็จับยัด ทั้งผี, พระ, ตลก รวมอยู่ในเรื่องเดียวกัน
ถึงอย่างนั้น ก็ยังมีหลาย ๆ ค่าย ที่พยายามทำหนังแหวกและฉีกจากหนังไทยกรอบเดิม ๆ เช่น ฉลาดเกมโกง และ โกสต์แล็บ...ฉีกกฎทดลองผี จากค่าย GDH
นรก 6 เมตร และ App War แอปชนแอป จากค่าย T Moment
หรือ คืน-ยุติธรรม จากค่าย M Picture
ถึงแม้บางเรื่องจะไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวใหม่ ๆ ในการทำหนัง เพื่อส่งเสริมให้หนังไทยมีการพัฒนา
การได้กระแสตอบรับน้อย ก็ทำให้รายได้ของหนังน้อยตามลงไปด้วย ซึ่งการที่รายำด้น้อยจะทำให้นายทุนหรือค่ายหนัง ไม่กล้าทำหนังในแนวทางใหม่ ๆ เพราะมันขายไม่ได้ในไทย หรือพูดง่าย ๆ ว่าหนังที่มีองค์ประกอบของบทที่ซับซ้อน ยังไม่ถูกจริตของคนไทยส่วนมากนั่นเอง
และนั่นก็เป็นปัญหาที่ทำให้วงการภาพยนต์ไทย ยังไม่ค่อยพัฒนาซักที
หากท่านชอบบทความ ท่านสามารถติดตามได้ที่เพจ blockdit "Up to Mark"
โฆษณา