30 ก.ย. 2021 เวลา 13:04 • สุขภาพ
อันนี้เเล้วเเต่ชนิดนะครับ ผมจะเเบ่งเป็น 2ประเภทนะ
ประเภทเเรก คือ คือคนที่พุ่งพร่าน อารมณ์คึกเหมือนคนไปเสพอะไรมาหรือทำอะไรก็ได้เหมือนตัวเองเป็นทานอสยังไงอย่างงั้น เช่น ไม่นอนทั้งวันทั้งคืน คุยน้ำไหลไฟดับ ไอเดียร์พุ่งยิ่งกว่าน้ำพุเเตก วอกเเวกง่าย อยู่นิ่งไม่เป็น เช่น ซื้อทุกอย่างที่ขวางหน้า อารมณ์ทางเพศรุนเเรง (มีกับใครก็ได้ที่อยากมี) การตัดสินใจลงทุนแบบโง่ๆ ถ้าเกิดมีอาการณ์ที่ว่า อย่างน้อย7 วัน คือเข้าขั้น พออาการจบลงเหมือนเริ่มได้สติ มีผลให้เขาดิ่งลงขั้นสุด ซึมเศร้า อยากตาย ไม่กินไม่นอนไม่ทำอะไรนิ่วเฉย มันเหมือนตัวเขาเริ่มเห็นความเสียหายที่ตัวเองก่อ แต่เจตนาจริงๆคือเขาไม่ได้อยากทำให้แย่ลงด้วยเจตนา เพียงเเต่ควบคุมไม่ได้เท่านั้น
แต่คนทั่วไปจะเข้าใจผิดว่า การเป็นไบรโพร่ามักมาจากคนขี้วีน ขี้อารมณ์เสีย อันนี้เป็นในเเง่ของเหตุการณ์ตรงหน้าเฉยๆ ไม่ใช่เป็นที่โรค
ประเภทที่2 ผู้ป่วยจะมีอารมณ์เเปรปวนปานกลางไม่ร้ายเเรงเท่าอันเเรก แต่อารมณ์จะพุ่งพร่านสั่นกว่า ประเภทเเรกจากราวๆ 1อาทิตย์ เป็น3-4วัน แบบอารมณ์ขี้นลงสลับกันไปช่วง3-4วันหลังจากนั้นก็อารมณ์มั่นคงเหมือนคนปกติยาวเป็นเดือน เเล้วค่อยกับสู่ภาวะขึ้นๆลงๆอีกรอบ
แต่ในเเง่ของคนที่เป็นบางคนสามารถสังเกตุตัวเองได้ว่า อารมณ์ขึ้นลงจะมาเมื่อไรแต่ในเเง่ของการรับมือคือการทำความเข้าใจอีกฝ่ายให้ดีๆก่อนครับ ว่าตอนเขาปกติ ตอนขึ้น ตอนลง เขาเป็นยังไงบ้าง บาวคนเคยเเบบ ยอมอยู่เป็นเพื่อน ยอมฟังเขาบ่น ยึดเงินยึดบัตรกันไม่ให้ซื้อของเกินตัว ดีกว่าปล่อยให้อยู่คนเดียวทำอะไรเสี่ยงๆ ตอนดิ่งก็อยู่ใกล้ๆค่อยๆโอ๋ค่อยๆปลอบ เพราะเวลาดิ่งนั้นหากเขาเจอคนใกล้ตัว เจอคนที่เข้าใจเขาจะรู้สึกดีมากๆ และลดการคิดฟุ้งซ่านและการทำร้ายตนเองอีกด้วย
โฆษณา