1 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • หนังสือ
NUNCHI : นุนชี่ พลังแห่งการสังเกตชีวิต
เคยไหม?...ที่พูดอะไรออกไปโดยไม่ได้คิด
แต่คำพูดนั้นกลับเป็นยาพิษติดอยู่ในใจคนฟังไปแสนนาน
หากเราเป็นคนช่างสังเกต จะไม่มีคำไหนทำร้ายจิตใจคนฟัง ในทางกลับกันหากเราฟังอย่างสังเกต จะเก็บเพียงบางคำมาใส่ใจ
รินเป็นคนที่ช่างสังเกตกับบางเรื่องแต่บางเรื่องก็ไม่เคยสังเกตเลยเช่นกัน อย่างเช่น เรื่องการดูคนไม่ออก อ่านคนไม่ขาด ส่วนมากมักจะคิดว่าคนที่เรารู้จักทุกคนนั้นเป็นคนดี ถึงจะไม่ได้คิดว่าดีเต็มร้อยแต่ก็คิดว่าเขาเหล่านั้นมีส่วนที่ดีมากกว่าส่วนที่ไม่ดีนั่นแหละ
เห็นหนังสือเล่มนี้ชื่อแปลกดี นุนชี่คืออะไร สังเกตแล้วชีวิตจะมีพลังในด้านไหนหรอ ก็เลยลองซื้อมาอ่านดู
"นุนชี่" เป็นศาสตร์จากเกาหลีใต้ เป็นทักษะที่ใช้กันมายาวนานตั้งแต่สมัยโชซอนโน่นเลย คือการประเมินด้วยสายตา ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ หรือการคาดเดาความคิดหรือความรู้สึกของผู้อื่น
คุณยูนี ฮง ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ได้เล่าเรื่องราวของเธอในตอนที่เริ่มใช้นุนชี่ว่า ตอนอายุ 12 ปี ครอบครัวของเธอต้องย้ายจากสหรัฐอเมริกามาอยู่ที่เกาหลีใต้ ในตอนนั้นเธอพูดภาษาเกาหลีไม่ได้เลย แต่ในเมื่อต้องอยู่ให้ได้เธอจึงต้องคอยสังเกตคนอื่นๆ ว่าทำอะไรกันบ้างและคอยเลียนแบบพฤติกรรมของพวกเขา
ภายในเวลาไม่ถึงปี คุณยูนีก็สอบได้ที่ 1 ของห้อง แถมยังได้เป็นรองประธานห้องอีกด้วย ในขณะที่ภาษาเกาหลีก็ยังพูดไม่ได้ แต่เพราะการช่างสังเกตของคุณยูนี โดยดูจากท่าทางของครูจึงรู้ว่าเรื่องไหนจะออกข้อสอบ
หลังจากที่อ่านจบโดยรวมแล้วรินเข้าใจว่านุนชี่ก็คือ ทักษะการช่างสังเกตนี่เอง สังเกตกับทุกสิ่งในชีวิตรอบๆ ตัว ไม่เพียงแค่คนแต่เป็นบรรยากาศในขณะนั้น ใช้ความเงียบในการสังเกต ทิ้งระยะห่าง ไม่อคติ ไม่รีบตัดสินใจและเชื่อในความรู้สึกของตัวเอง
หนังสือบอกวิธีสังเกตโดยจะยกตัวอย่างให้เข้าใจในหลายๆ สถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นในครอบครัว ในที่ทำงานหรือกับความสัมพันธ์ในรูปแบบต่างๆ และมีบททดสอบเล็กๆ ให้ลองทำ
รินขอเล่าตัวอย่างหนึ่งแบบสรุปสั้นๆ ที่คุณยูนีพูดถึงความแตกต่างระหว่างการใช้นุนชี่กับความเห็นอกเห็นใจ ในการสังเกตคนหลงตัวเองว่า...
"เมื่อคุณรู้สึกไม่ค่อยมั่นใจเกี่ยวกับคนนี้เท่าไหร่ นุนชี่สามารถช่วยให้คุณปลอดภัยจากพวกหลงตัวเอง ในขณะที่ความเห็นอกเห็นใจจะทำให้คุณถลำลึกลงไปยิ่งขึ้น...คนหลงตัวเองมักจะถูกดึงดูดเข้าหาคนขี้สงสาร เพราะคนขี้สงสารจะพยายามมองโลกจากมุมมองของคนหลงตัวเอง จนถึงจุดที่ตัวตนของพวกเขาเลือนหายไป...วิธีที่ดีที่สุดคือ ทำความเข้าใจ และ 'จงรีบหนีไป' ..."
หนีไปซะ! อังริน 😁
คุณยูนีไม่ได้บอกว่าการเห็นอกเห็นใจเป็นสิ่งไม่ดี แต่ให้ทำความเข้าใจกับสถานการณ์ บ่อยครั้งไม่ใช่หรือที่เรายอมให้คนอื่นเอาเปรียบก็เพราะความเห็นใจ
หนังสือเล่มนี้เป็นเหมือนที่ปรึกษาส่วนตัวในการเริ่มต้นฝึกฝนเป็นคนช่างสังเกต หากเพื่อนๆ เป็นคนที่ช่างสังเกตอยู่แล้วหนังสือเล่มนี้อาจไม่จำเป็นเท่าไหร่ แต่ถ้าหากอยากลับคมให้สังเกตได้แจ่มชัดมากยิ่งขึ้น หนังสือเล่มนี้ก็น่าสนใจ และถ้าเพื่อนๆ ไม่ใช่คนช่างสังเกตสิ่งใดเลย หนังสือเล่มนี้ก็น่าจะเป็นพี่เลี้ยงที่ดีในการเริ่มต้น อย่างน้อยก็เพื่อปกป้องตัวเอง...
"คนเรามักจะไม่พูดในสิ่งที่คิด และนั่นก็เป็นสิทธิ์ของเขา..."
"สิ่งที่ไม่ถูกกล่าวออกไปนั้นสำคัญพอๆ กับสิ่งที่พูดออกมา..."
"ถ้าคุณใจเย็นพอ คำถามของคุณจะได้รับคำตอบ โดยที่คุณไม่ต้องเอ่ยปากถาม..."
มาฝึกฝนนุนชี่อย่างนิ่งเงียบและใจเย็นไปด้วยกันค่ะ
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ 😊
NUNCHI : นุนชี่ พลังแห่งการสังเกตชีวิต
ผู้เขียน : Euny Hong
ผู้แปล : ณิชารีย์ ผาติทิต
สำนักพิมพ์ :Be(ing)
.
1 ต.ค. 64
#นุนชี่พลังแห่งการสังเกตชีวิต
#ThePowerofNunchi #Being
#angrindiary
เพจผู้เขียน : facebook.com/angrindiary
ฝากบทความที่หัดเขียนไว้อ่านเล่นๆ เพลินๆ นะคะ
บทความเกี่ยวกับนาฬิกา : https://www.blockdit.com/pages/5f3b968b8cdcb5146e8e4729
โฆษณา