1 ต.ค. 2021 เวลา 00:00 • กีฬา
[ #ถ้ากลัวไม่ย้ายมาแน่ ]
หลังจบเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ดเมื่อคืนวันอังคาร แฟนแมนฯยูไนเต็ดหลายคนยกย่อง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เจ้าของประตูชัยหรือไม่ก็ ดาบิด เด เคอา ที่เหนียวปานมือปลาหมึก
อย่างไรก็ดีมีแฟนบอลคนหนึ่งแสดงความคิดเห็นทางโซเชี่ยลว่า นึกไม่ออกเหมือนกันหากไม่มี ราฟาแอล วาราน คอยเป็นพี่ใหญ่ในแผงหลัง สภาพจะออกมาเป็นอย่างไร
ตามที่หลายคนได้ชมเกมดวลบียาร์เรอัลนั่นเลย วาราน อาจไม่ได้โดดเด่นแบบชัดเจนนัก แต่เขาโชว์ให้เห็นความมุ่งมั่นเพื่อรับมือการโจมตีของฝ่ายตรงข้ามได้ดีมาก
ปากคอยตะโกนสั่งการตลอดเวลา อาศัยการอ่านเกมจากทางด้านหลัง ให้จังหวะกองกลางหรือฟูลแบ็กสองข้าง ขยับมารับบอล อีกทั้งคอยซ้อนอยู่เสมอเวลาที่เพื่อนพลาด
แม้ตัวเขาจะมีช็อตหวาดเสียวให้เห็นบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าเข้ามาเพื่อช่วยเติมเต็มแผงหลังพอเหมาะพอเจาะเลยจริงๆ
ว่ากันว่านี่คือเซ็นเตอร์แบ็กที่ตามล่าหากันมานาน หลังจากไปเสียเวลากับ วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ และ เอริก ไบยี่ อยู่พักใหญ่ รวมทั้งพวกผ่านแล้วผ่านไปทั้ง มาร์กอส โรโฮ และ ดาเลย์ บลินด์
ในวันที่ปราศจาก แฮร์รี่ แม็กไกวร์ ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาใหญ่ วาราน ก็ยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ แม้ความจริงที่เห็นคือจะต้องวุ่นวายโกลาหลเมื่อเจอบียาร์เรอัลบุกโจมตีก็ตาม
ปัญหาตรงแบ็กขวา รวมทั้งคู่หูอย่าง ลินเดอเลิฟ ซึ่งไม่แน่นอนในการแท็คเกิ้ลและเคลียร์บอล รวมทั้งขาดกองกลางเชิงรับอย่างดีคอยสกรีนให้ก่อน ล้วนแต่สร้างภาระหนักอึ้งให้เขาทั้งสิ้น
บางครั้งเมื่อผู้เล่นอย่าง สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์ ซึ่งต้องเป็นตัวช่วยคอยเชื่อเกม ไม่อาจเคลื่อนไหวตัวยามไม่มีบอลเพื่อสร้างความได้เปรียบ วาราน ก็ต้องพาบอลลุยขึ้นมา เพื่อสร้างโอกาสทำเกมรุก ไม่ใช่จ่ายถ่ายขวางไปมาอยู่อย่างนั้น
ตอนย้ายมาใหม่ๆ วาราน ต้องเจอคำถามเกี่ยวกับการปรับตัวหลายอย่าง เพื่อให้สอดคล้องตามสไตล์ฟุตบอลอังกฤษ ซึ่งยังไงก็แตกต่างไปจากลาลีกาที่เขาอยู่ค้าแข้งมานานถึง 10 ปีแน่นอน
ไหนจะเรื่องรายละเอียดต่างๆที่อาจส่งผลกระทบได้ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะวัฒนธรรมองค์กร เรื่อยไปยันเรื่องอาหาร อากาศและภาษา ซึ่งเชื่อกันว่าล้วนเป็นอุปสรรคต่อนักเตะต่างชาติที่ย้ายมาเสมอ
แต่ วาราน เตรียมตัวมาพร้อมมากๆ ศึกษาอย่างลึกซึ้ง ทำการบ้านมาอย่างดี เพื่อจะได้ไม่ต้องมาวุ่นวายกันนัก
ย้อนกลับไปในปี 2010 เขาได้รับการติดต่อจากแมนฯยูไนเต็ดมาแล้ว มีการคุยกันผ่านทางแม่ซึ่งเป็นผู้ปกครองโดยตรง
แม่สนับสนุนลูกชายอย่างเต็มที่ อยากให้ไปเล่นในอังกฤษมากๆ เพื่อประสบการณ์และความก้าวหน้า อีกทั้งรู้นิสัย วาราน ว่าชื่นชอบความท้าทาย ไม่ค่อยหวั่นเกรงอะไรง่ายๆ
อีกทั้งแม่เองมีความรู้ภาษาอังกฤษดีมากๆ จึงจัดการติวเข้มด้วยตัวเอง โดยตั้งใจไว้ว่าช่วงย้ายไปใหม่ๆ จะบินไปอยู่ด้วย ช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่
แต่พอ ซีเนดีน ซีดาน ซึ่งช่วงดังกล่าวรับบทเหมือนที่ปรึกษาเรอัล มาดริด มาเคาะประตูบ้านขอคุยด้วย แพลนที่วางไว้ก็ต้องเปลี่ยนในเวลาต่อมา
ซีดาน คือไอดอลของเด็กฝรั่งเศสทุกคน พอได้รับเกียรติขนาดนี้ ย่อมสร้างความประทับใจแรกให้ก่อน
แล้วทีมอย่างมาดริดซึ่งเป็นถึงราชันยุโรป ทั้งประวัติศาสตร์ รากเหง้า สตอรี่เรื่องราวต่างๆอันยิ่งใหญ่ ล้วนแต่ควรภาคภูมิใจเมื่อได้มาสวมยูนิฟอร์ม
ขณะเดียวกัน วาราน ก็ต้องชั่งน้ำหนักให้ดีด้วย ตอนนั้นแมนฯยูไนเต็ดมีทั้ง เนมานย่า วิดิช และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ เป็นกำแพงเหล็ก ไม่นับสองดาวรุ่งใหม่ที่ย้ายมา คริส สมอลลิ่ง และ ฟิล โจนส์
ดีกรีการแข่งขันย่อมสูงอย่างแน่นอน แล้วตัวเขาเองก็ไม่ใช่นักเตะท้องถิ่นด้วย น่าจะเสียเปรียบพอสมควร
ฉะนั้นจึงตัดสินใจย้ายไปเล่นให้เรอัล มาดริด ซึ่งต้องยอมรับเลยว่าเลือกถูกอย่างยิ่ง เพราะที่นั่้นมอบทุกอย่างให้ วาราน ชนิดสโมสรอื่นคงไม่มีทางทำได้
ไฮไลต์บนเส้นทางต้องยกให้ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกที่นักเตะทั้งโลกต่างปรารถนา วาราน กวาดมาถึง 4 ครั้ง มากกว่าได้แชมป์ลาลีกาด้วยซ้ำไป
ที่สำคัญคือการได้มีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ผงาด 3 สมัยติดต่อกัน คงไม่มีอะไรดีไปกว่านี้หรือร้องมากไปกว่าที่เห็นได้อีกแล้ว
ถามว่าประสบความสำเร็จมากมายถ่ายกอง เหรียญรางวัลคล้องเต็มคอขนาดนี้ จะยังดิ้นรนแสวงหาไปทำไมกันอีก
คนที่รู้จัก วาราน จะค้นพบนิสัยอย่างหนึ่ง นั่นคือกระตือรือร้น อยากจะรักษาสิ่งที่เคยทำเอาไว้สำเร็จให้ยาวนานที่สุด
เขาจึงไม่เคยพอใจกับเหรียญรางวัลเหล่านั้นเลย ยังต้องการตามล่าคว้ามาให้มากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้
นอกจากนี้ช่วงเล่นให้เรอัล มาดริดยาวนาน 10 ปีเต็มๆ ดูเหมือนว่าจะตกอยู่ในหลืบเงาของ เซร์คิโอ รามอส ซะมากกว่า ถูกยอมรับก็จริง แต่มันเหมือนไม่สุดเท่าไร
เขายังถูกมองด้วยสายตาคลางแคลงสงสัย หากไม่มี รามอส คอยยืนเคียงข้างประคับประคองแล้ว บางทีอาจไม่ได้มาไกลขนาดนี้หรอก
ไม่แปลกเลยที่ วาราน ต้องการพิสูจน์ให้ทุกคนรู้ว่าดีพอสำหรับเป็นเสาหลัก ไม่จำเป็นต้องพิงหลังใครเอาตัวรอด
อีกทั้งแมนฯยูไนเต็ดเคยเป็นอดีตที่เกือบบรรจบกันมาแล้ว ดังนั้นเขาจึงไม่ลังเลเลยที่จะย้ายมา ต่อให้มีข้อเสนอจากหลายสโมสรใหญ่ในยุโรปก็ตาม
เขาประเมินได้ว่าแมนฯยูไนเต็ดไม่ได้อยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยนัก แนวรับเองก็เป็นปัญหามาตลอดซีซั่นที่แล้ว แต่ต้องการพุ่งเข้าชนวิ่งเข้าใส่ เอาตัวเองปะทะแบบไม่กลัว
จากนี้จะได้รู้ดำรู้แดงกันเลย ไม่ต้องมากังขาน่าสงสัยกันอีก
ด้วยความที่คว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมาถึง 4 ครั้ง ทำให้ ราฟาแอล วาราน มีชื่อเรียกจากเพื่อนฝูงว่า "แชมเปี้ยนส์ ลีก วาราน"
เรื่องนี้เขาแจกแจงไว้อย่างชัดเจนตอนให้สัมภาษณ์ผ่านทาง BT Sport ว่าเป็นอย่างนี้จริงๆ บางครั้งแฟนบอลก็ขานตามไปด้วยเช่นกัน มันตลกดีที่ได้ยินอย่างนั้น
การย้ายมาของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เปรียบเสมือนโบนัสก้อนโต เพราะไม่คิดว่าจะได้มาร่วมงานกันอีกครั้ง เมื่อบวกกับได้สวมเสื้อสีเดียวกับ ปอล ป็อกบา เพื่อนร่วมทีมชาติฝรั่งเศส มันย่อมยอดเยี่ยมมากๆ
"ผมชอบการแข่งขันนะ ผมรู้ว่ามันยากที่เราจะคว้าแชมเปี้ยนส์ ลีกมาครองได้ แต่ทุกครั้งที่ได้ลงเล่นมันคือความท้าทายยิ่งใหญ่เหลือเกิน"
"คุณรู้ดีว่ามันต้องอดทน คุณรู้ดีว่ามันเกมที่ยากมากเสมอ มีการห้ำหั่นเข้มข้นตลอดเวลา ดังนั้นต้องมีสมาธิตลอด 90 นาที"
"สิ่งสำคัญที่สุดคือคุณต้องเชื่อมั่น เชื่อว่าคุณต้องทำได้สำเร็จ"
บทสัมภาษณ์สั้นๆนี้ พอจะช่วยยืนยันได้ถึงความมุ่งมั่นจริงจังของ วาราน เป็นความท้าทายใหม่ที่เดินมาเคาะประตูเรียกร้องเอง
การเดินทางใหม่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น ถนนสายนี้ยังทอดยาวอีกไกล มันไม่ง่ายที่ก้าวเดินให้เร็วกว่าใคร
บางคนบอกเสี่ยงเกินไปสำหรับการย้ายมาแมนฯยูไนเต็ด แต่เมื่อตัดสินใจเลือกแล้วสำหรับ วาราน ไม่เคยโอดครวญร้องหันหลังกลับเด็ดขาด
มาติดตามดูกันว่าเขาจะพิสูจน์ได้อย่างที่ตัวเองต้องการหรือไม่?
.
ทุกท่านสามารถติดตามอ่านบทความย้อนหลังได้ที่ ..
.
และเพิ่มเพื่อนไลน์แอด "เพื่อเด้งเตือน" ให้คุณได้อ่านก่อนใคร กดที่ลิงค์นี้ครับ
ขอบคุณครับ
โฆษณา