1 ต.ค. 2021 เวลา 10:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ในโรงหนังที่นั่งบางแถวมักจะมีคนจองเอาไว้ก่อน แต่พอเข้าไปกลับเป็นที่ว่าง เลยตีความกันไปต่าง ๆ นานา ว่าเป็นผีบ้าง เว้นไว้ให้เจ้าที่บ้างแหล่ะ..
21
โฆษก ศบค. เผย โรงภาพยนตร์เป็น 1 ใน 9 กิจการที่ผ่อนคลายให้เปิด 1 ตุลาคมเป็นต้นไป แน่นอนว่า "การดูหนัง" เป็นอีกหนึ่งงานอดิเรกของหลาย ๆ คน ยิ่งอายุมากขึ้นความกระตือรือร้นก็ลดลง กิจกรรมที่ชอบทำจึงอยู่ในร่มตามอายุนั่นเอง
6
และจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิดดังกล่าว เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านคงกำลังมีความตั้งใจที่จะกลับไปสัมผัสกับกลิ่นไอของโรงหนังรวมทั้งตัวผู้เขียนเองด้วยเช่นกัน
5
และหนึ่งในขั้นตอนการดูหนังก็คือการเลือกตั๋วที่นั่งสักที่หนึ่ง พร้อมกับคนคู่ใจที่นั่งข้าง ๆ แต่จะมีใครเคยสังเกตบ้างไหมว่า มักจะมีที่นั่งอยู่แถวหนึ่งที่มักจะมีคนจองเอาไว้ ตรงที่นั่งแถว D (แต่บางโรงที่เป็นขนาดเล็กจะเป็นแถว C)
4
🤔 พอถึงเวลาหนังฉายกลับไม่มีคนนั่ง ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น..?
4
ทีมงาน SF Customer Service เคยตอบข้อสงสัยผ่านกระทู้ Pantip เกี่ยวกับที่นั่งในโรงภาพยนตร์ที่เว้นไว้และห้ามซื้อหรือจำหน่ายให้แก่ลูกค้า
3
เนื่องจากที่นั่งตรงส่วนนี้จัดเป็นที่นั่งสำรองไว้เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินสำหรับลูกค้าที่อื่น ๆ ที่เจอเหตุการณ์ เช่น น้ำแอร์หยด น้ำหก ที่นั่งชำรุด เป็นต้น
6
สรุปก็คือ "เป็นที่ที่คอยเปลี่ยนที่นั่งฉุกเฉินให้ลูกค้า" ไม่ได้เป็นที่นั่งสำหรับเจ้าที่ตามที่เราตีความหรือเข้าใจเองแต่อย่างใด
4
2. นอกจากข้อสังเกตนี้แล้ว มีใครเคยสังเกตอีกไหมว่า ทำไมเก้าอี้ในโรงหนังถึงมีแต่สีแดง ไม่เห็นเคยมีโรงหนังค่ายใดใช้เก้าอี้สีอื่นบ้างเลย?
3
หลายคนคงจะคิดว่ามันทำให้โรงหนังดูหรูหรา ดูแพง แต่จริง ๆ แล้วมันมีหลักการที่สมเหตุสมผลกว่านั้น!
ซึ่งเหตุผลที่ว่านี้ก็คือ “สีแดง” เป็นสีที่สายตามนุษย์เราจะมองข้ามหรือละเลยได้ง่ายที่สุดในที่มืดหรือมีแสงน้อย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือเมื่อปิดไฟ ก็เหมือนซ่อนเก้าอี้ให้พ้นจากสายตา
1
🔴 สีแดงจึงถูกนิยมใช้เป็นสีของเบาะในโรงภาพยนตร์นั่นเอง
3
🤔 คำถามต่อมาก็คือ..
1
⚫️ แล้วทำไมถึงไม่เลือกใช้สีดำล่ะ เพราะในตามหลักแล้วสีดำเป็นสีที่สะท้อนแสงน้อยที่สุด? เนื่องจากกลัวผู้ชมที่ลุกเข้าห้องน้ำจะกลับมาหาที่นั่งไม่เจอไงล่ะ รู้แบบนี้แล้ว..ให้ความรู้สึกว่าโรงหนังดูจะใส่ใจคนดูจังเลยแฮะ..
5
3. สำหรับใครที่กำลังเลือกหาตำแหน่งที่นั่งในโรงหนัง ที่ให้เสียงดีสุดว่าคือจุดไหน ? บทความนี้ก็มีคำตอบให้ค่ะ
3
(SOURCE : https://www.mangozero.com)
Steve Martz วิศวกรผู้บริหารของ THX บริษัทที่ดูแลเรื่องระบบเสียงในโรงภาพยนตร์เผยว่าในทางเทคนิคแล้ว ตำแหน่งที่นั่งที่ให้เสียงดีสุดของโรงหนัง คือให้นั่งเก้าอี้ที่ตรงกลางถอยจากจอหนังออกมา ประมาณ 2 ใน 3 ของจำนวนที่นั่งทั้งหมด
2
แต่อย่างไรก็ดี ระบบเสียงในโรงหนังรุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบัน จะมีการวัดและจัดตำแหน่งเป็นอย่างดี ทำให้เกือบทุกที่นั่งจะได้เสียงที่มีคุณภาพเท่าเทียมกันแล้ว
4
โรงภาพยนตร์เริ่มได้กลับมาฉายอีกครั้ง ภายใต้มาตรการควบคุมที่ว่า
3
1. ลดจำนวนผู้ชมเหลือ 50%
การจองตั๋วหนังผ่านเว็บไซต์ของ Major (SOURCE : https://www.majorcineplex.com)
2. นั่งเว้นระยะห่าง แต่ในกรณีที่มาด้วยกันสามารถนั่งติดกันได้
3
3. สวมหน้ากากตลอดเวลาในขณะที่รับชมภาพยนตร์
1
4. ห้ามรับประทานอาหาร
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
2
โฆษณา