1 ต.ค. 2021 เวลา 12:20 • ประวัติศาสตร์
• ๓ กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งประวัติศาสตร์พม่า
ตลอดประวัติศาสตร์ที่ยาวนานหลายพันปีของพม่า (หรือเมียนมาในปัจจุบัน) ก็ได้มีกษัตริย์ที่ถูกขนานนามว่าเป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งประกอบไปด้วย พระเจ้าอโนรธาแห่งราชวงศ์พุกาม พระเจ้าบุเรงนองแห่งราชวงค์ตองอู และพระเจ้าอลองพญาแห่งราชวงศ์คองบอง
1
๑) พระเจ้าอโนรธา (Anawrahta)
พระเจ้าอโนรธา
พระเจ้าอโนรธา (ครองราชย์ ค.ศ. 1044-1077) ทรงเป็นกษัตริย์แห่งราชวงศ์พุกาม (Pagan Dynasty | ค.ศ. 849-1297) อันเป็นอาณาจักรและราชวงศ์แห่งแรกของพม่า
พระเจ้าอโนรธาทรงรวบรวมแผ่นดินพม่าให้เป็นปึกแผ่น ทำให้อาณาจักรพุกามกลายเป็นหนึ่งในมหาอำนาจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในยุคสมัยนั้น (เคียงคู่กับอาณาจักรเขมร) นอกจากนี้พระองค์ยังมีบทบาทสำคัญ ในการนำพระพุทธศาสนาเข้ามาเผยแพร่ในแผ่นดินพม่าอีกด้วย
๒) พระเจ้าบุเรงนอง (Bayinnaung)
พระเจ้าบุเรงนอง
หลังการล่มสลายของราชวงศ์พุกามในปลายศตวรรษที่ 13 แผ่นดินพม่าก็ได้แตกออกเป็นเสี่ยง ๆ เกิดเป็นอาณาจักรต่าง ๆ อาทิ อาณาจักรอังวะ อาณาจักรหงสาวดี (ของชาวมอญ) แต่สุดท้ายอาณาจักรที่รวมแผ่นดินพม่าได้สำเร็จ ก็คืออาณาจักรตองอู
1
โดยกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของอาณาจักรตองอูก็คือ พระเจ้าบุเรงนอง (ครองราชย์ ค.ศ. 1551-1581) พระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ยอดนักรบ อาณาจักรตองอูในสมัยพระเจ้าบุเรงนองแผ่ขยายอำนาจอย่างไพศาล และเอาชนะศึกต่ออาณาจักรที่อยู่รอบด้าน จนพระองค์ได้รับสมญานาม 'ผู้ชนะสิบทิศ'
๓) พระเจ้าอลองพญา (Alaungpaya)
ในปี ค.ศ. 1752 อาณาจักรตองอูถึงกาลล่มสลายลงจากการโจมตีของอาณาจักรหงสาวดีของชาวมอญ มังอองไจยะผู้นำหมู่บ้านชเวโบจึงรวบรวมชาวพม่าเพื่อขับไล่ชาวมอญ ท้ายที่สุดมังอองไจยะก็สามารถเอาชนะชาวมอญได้ มังอองไจยะจึงก่อตั้งราชวงศ์คองบอง และสถาปนาตนเองเป็นพระเจ้าอลองพญา (ครองราชย์ ค.ศ. 1752-1760)
ราชวงศ์คองบองของพระเจ้าอลองพญาจะครองอำนาจอยู่ในพม่า จนล่มสลายลงในปี 1885
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา