1 ต.ค. 2021 เวลา 11:19 • ท่องเที่ยว
พระธาตุศรีสองรัก สักขีพยานรักสองแผ่นดิน กรุงศรีอยุธยาและกรุงศรีสัตนาคณหุต
ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหมัน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย สร้างขึ้นในรัชสมัย สมเด็จพระเจ้าไชยเชษฐ์ถาธิราชเมื่อปีพุทธศักราช 2103 และแล้วเสร็จในปีพุทธศักราช 2106
พระธาตุศรีสองรักษ์สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นสักขีพยานในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันระหว่างกรุงศรีอยุธยาในรัชสมัยสมเด็จพระมหาจักรพรรดิและกรุงศรีสัตนคนหุตในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช
ทางขึ้นมีบันไดนาคสองฝั่งก็สวยโบราณดีคะประดับด้วยกระจกสีอย่างโบราณ
ภาพมุมมองทางขึ้นด้านหน้า
บันไดชั้นนิดหน่อยและผู้ใหญ่ที่หัวเข่าไม่ดีก็อาจจะเดินขึ้นหม่สะดวกนัก แต่ก็ยังเห็นหลายท่านเดินขึ้นได้อยู่ อาจจะตั้งใจมาด้วยความศรัทธาจากใจจริงก็เป็นได้
ภาพด้านหน้าพระวิหาร หรือ ศาลา
ด้านในพระวิหารหรือศาลา คือ พระธาตุศรีสองรัก องค์เดิม องค์พระธาตุที่เราเห็นปัจจุบันคือ องค์ใหม่ที่สร้างครอบองค์เดิมเอาไว้
ด้านหน้าและด้านข้างทิศตะวันตกของพระวิหารคือศาลา มีศิลาจารึกแผ่นใหญ่ ตั้งอยู่ เนื้อหาภายในกลางถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ขององค์พระธาตุ
จารึกวัดพระธาตุศรีสองรักนี้ เป็นศิลาจารึกที่พระครูรุณ (พระครูลุน) และพระแก้วอาสา นายอำเภอด่านซ้าย ได้จำลองขึ้น โดยคัดลอกข้อความจากจารึกเดิมไว้ เมื่อ พ.ศ. 2449 แทนศิลาจารึกของเดิมที่ถูก ม. ปาวี ชาวฝรั่งเศส ขนย้ายไปประเทศลาว จารึกวัดพระธาตุศรีสองรักเดิมนั้น สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ์ กษัตริย์แห่งอาณาจักรอยุธยา กับ พระไชยเชษฐาธิราช กษัตริย์แห่งอาณาจักรล้านช้าง ได้ทรงร่วมกันสถาปนาขึ้นเพื่อประกาศความสัมพันธ์ มีฐานะเป็นมิตรประเทศที่มีไมตรีต่อกันระหว่างกรุงศรีอยุธยากับกรุงศรีสตนาคนหุต (ล้านช้าง) เมื่อ พ.ศ. 2103 และประดิษฐานจารึกไว้ที่พระเจดีย์ศรีสองรัก ในวัดพระธาตุศรีสองรัก อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย แต่ศิลาจารึกของเดิมนั้น ปัจจุบันชำรุดแตกออกเป็นชิ้นเล็กๆ เก็บอยู่ในหอพระแก้ว เมืองเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
หอสมุดแห่งชาติได้รับความอนุเคราะห์จากกระทรวงการต่างประเทศแจ้งให้สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ดำเนินการขอทำสำเนาส่งมาให้ 2 ชุด รวม 4 แผ่น โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 1688 กีบ คิดเป็นเงินไทยเท่ากับ 3444.20 บาท เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2523
เนื้อหาโดยสังเขป
ได้กล่าวถึงการกระทำสัตยาธิษฐานปักปันเขตแดนกันระหว่างอาณาจักรล้านช้าง และกรุงศรีอยุธยา โดยให้มหาอุปราชและเสนาอมาตย์ตลอดจนพระสงฆ์ผู้ใหญ่ของทั้งสองอาณาจักรได้มาทำการแทนองค์พระมหากษัตริย์ทั้งสองอาณาจักร และสร้างพระเจดีย์ศรีสองรักไว้เป็นสักขีพยานในการทำสัตยาธิษฐานในครั้งนั้น
ขอบคุณข้อมูล ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
งานสมโภชพระธาตุศรีสองรักษ์ที่จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 15 ค่ำเดือนหก หรือวันวิสาขบูชาชาวอำเภอด่านซ้าย โดยชาวบ้านจะพร้อมใจกัน นำต้นผึ้งหรือต้นดอกเผิ่ง (ในภาษาอีสาน) ทำจากโครงไม้ไผ่เป็นทรงสามเหลี่ยมหรือทรงหอปราสาทขนาดกว้าง 2 ฟุตสูง 2 ฟุตเศษเศษ กุล้อมด้วยลวดลายงานแทงหยวกจากนั้นก็ประดับด้วย ดอกผึ้ง ซึ่งทำจากแผ่นเทียนกลมบาง ตากแดดแล้วจับเป็นกรีบตกแต่งเป็นดอกผึ้งมีดอกบานไม่รู้โรยและขมิ้นหันเล็กๆติดตรงกลางแทนเกษรดอกไม้แล้วจึงนำมาบูชาถวายแด่องค์พระธาตุซึ่งแต่ละปีจะมีชาวด่านซ้ายและชาวจังหวัดเลยมาร่วมงานจำนวนมาก ใครที่มาขอพรองค์พระธาตุแล้วบนด้วยต้นผึ้งก็มักจะสมหวัง
หมายเหตุ: ไม่ควรนำเด็กอายุต่ำกว่าสามปีขึ้นไปนมัสการก่อนท่านจะทำหรือจะประกอบพิธีใดใดที่เกี่ยวกับองค์พระธาตุขอให้ปรึกษาเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าองค์พระธาตุเสียก่อน
(ขอบคุณข้อมูลการท่องเที่ยวจังหวัดเลย)
โฆษณา