1 ต.ค. 2021 เวลา 11:30 • การศึกษา
#การบ้านงานวิจัยอิสระ
ช่วงปิดเทอมฤดูร้อน เด็กๆญี่ปุ่นก็จะได้การบ้านมา 1 อย่าง คือ “งานวิจัยอิสระ” คำว่าอิสระคืออิสระจริงๆ จะทำหัวข้ออะไรก็ได้ เก็บข้อมูล ศึกษา และนำเสนอยังไงก็ได้ อีกทั้งคุณครูและพ่อแม่ก็จะคอยสนับสนุนว่า ลูกอยากทำอะไร ลูกสนใจอะไรก็ทำเรื่องนั้น และงานวิจัยอิสระที่เราจะมาเล่าวันนี้น่ารักมากกก เพราะน้องทำวิจัยเรื่อง “อุ้งเท้าสัตว์”
พอได้การบ้านมา คุณพ่อบอกกับลูกสาวว่า “ทำเรื่องที่ลูกชอบได้เลย”
น้องเลยเลือก “อุ้งเท้าสัตว์”
น้องเก็บข้อมูลเกี่ยวกับอุ้งเท้าสัตว์เริ่มจาก อุ้งเท้าสัตว์คืออะไร มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ตรงไหนเรียกว่าอะไร มีเล็บ บริเวณนิ้ว บริเวณกลางอุ้งเท้า นิ้วติ่ง บริเวณตรงข้อเท้า
พอรู้จักส่วนต่างๆ ของอุ้งเท้าแล้ว น้องก็ไปหารูปอุ้งเท้าของสัตว์ชนิดต่างๆ มา พร้อมเขียนอธิบายลักษณะที่สังเกตเห็น อย่างเช่น
🐨หมีโคอาล่า - มีอุ้งเท้าหนาและใหญ่ นิ้วชี้กับนิ้วกลางจะติดอยู่ด้วยกัน แต่เล็บแยกเป็นสองเล็บและกระดูกแยกกัน นิ้วโป้งไม่มีเล็บ เป็นสัตว์ที่มีลายนิ้วมือนิ้วเท้าด้วย รูปร่างของอุ้งมืออุ้งเท้าช่วยให้เกาะกิ่งไม้อย่างมั่นคง
🐱แมว - อุ้งเท้ามีกลไกการทำงานที่ทำให้เดินได้อย่างเงียบเชียบ เป็นกลไกที่ขาดไม่ได้ในการหาอาหาร นอกจากนี้ แมวชอบปีนป่ายและต้องกระโดดจากที่สูง อุ้งเท้าช่วยลดแรงกระแทกเวลาลงถึงพื้น ช่วยลดการบาดเจ็บของร่างกาย
🐭หนูบ้าน - อุ้งเท้ามีตุ่มยื่นออกมาจำนวนมาก ช่วยกันลื่นและช่วยยึดเหนี่ยวกับพื้นผิว มีเล็บที่แหลมคมและมีหางยาวที่ควบคุมได้ตามต้องการ ช่วยให้เคลื่อนไหวไปในที่ต่างๆ ได้ดี
🐶สุนัข - อุ้งเท้าช่วยปกป้องเท้าที่ต้องรับน้ำหนักตัว เปรียบเสมือนรองเท้าที่คนใส่ และทำหน้าที่เป็นที่กันกระแทก ช่วยลดแรงกระแทกเวลากระโดด เวลาที่ข้อต่อและกระดูกขาได้รับแรงกระแทก
เรียกว่าเป็นงานวิจัยที่น่ารักและได้ความรู้เยอะเลย อย่างว่าแหละ อุ้งเท้าของน้อนๆทั้งหลายมันช่างนุ่มนิ่มน่าบีบ ตอนทำการบ้านไปคงจะมีความสุขเอามากๆเลย
🎬ฝากคลิปตอนใหม่ล่าสุดจ้า
【ส่องญี่ปุ่น】แอบดูคนญี่ปุ่นขิงความไทยในตัวเองภาค 2
วาดแล้วเล่า : นักหลบหนีในตำนาน แหกคุกด้วยซุปมิโซะ
.
📱แอปพลิเคชั่นฝึกฟัง พูด เขียนภาษาญี่ปุ่น
ลองโหลดแบบฟรีมาเล่นดูก่อนก็ได้ ถูกใจค่อยซื้อเวอร์ชั่นเต็ม
สำหรับไอโฟน
สำหรับแอนดรอยด์
โฆษณา