1 ต.ค. 2021 เวลา 11:43 • ความคิดเห็น
การรู้อนาคตนี้ครอบคลุมอย่างไร
1. ถ้ารู้อนาคตโดยภาพรวมของสังคม ไม่ใช่ของตัวเอง บุคคลนั้นน่าจะปฏิบัติตัวตามแรงปรารถนาเดิมโดยมีตัวแปรพิเศษคือการรู้อนาคตที่บุคคลนั้นจะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อความต้องการของตัวเองอย่างที่เคยเป็นมาก่อนที่จะรู้อนาคต
การจะเกิดผลดี หรือผลเสียก็ขึ้นอยู่กับว่าการปฏิบัติของบุคคลที่รู้อนาคตนั้นจะก่อเกิดความสัมพันธ์กับสิ่ง หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องอย่างไร ซึ่งก่อให้เกิดผลดีผลเสียได้อยู่แล้วโดยไม่ต้องเกี่ยวกับการรู้หรือไม่รู้อนาคตก็ได้
2. ถ้าการรู้อนาคตนั้นเป็นการรู้อนาคตของตัวเองน่าจะเกิดภาวะในจิตของการอยากได้ อยากเป็น ถ้ารู้ว่าอนาคตจะดีหรือไม่อยากได้ ไม่อยากเป็น ถ้ารู้ว่าอนาคตจะไม่ดี
บุคคลมีความอยากได้อยากเป็น หรือไม่อยากได้ ไม่อยากเป็นโดยปกติอยู่แล้วไม่ว่าจะรู้อนาคตหรือไม่ ความน่าสนใจคือบุคคลปฏิบัติอย่างไรเมื่อมีภาวะอยากหรือไม่อยาก ซึ่งจะนำไปสู่ผลดีผลเสียต่อตัวเองมากกว่า
อีกสิ่งหนึ่งที่น่าคำนึงคือการที่บุคคลรู้อนาคต สิ่งที่รู้จะกลายเป็นความเชื่อมั่นอย่างจริงจังว่าสิ่งนั้นจะต้องเกิดขึ้นจริงถ้ารู้ว่าอนาคตตัวเองดีก็อาจจะไม่น่ามีอะไรกังวลเพราะจิตไปยึดกับความเชื่อว่าจะมีสิ่งดีในอนาคต แต่ถ้ารู้ว่าอนาคตไม่ดีจิตของบุคคลนั้นจะวิตกกังวลกลัวกับความเชื่อถึงสิ่งไม่ดีในอนาคตทั้งๆมันยังมาไม่ถึงหรือไม่ .............
โฆษณา