1 ต.ค. 2021 เวลา 11:49 • ธุรกิจ
วิกฤตไฟดับที่จีน ส่งผลเสียต่อการค้า
และเศรษฐกิจโลก มากกว่าหนี้ Evergrande!
2
มีคำกล่าวที่เราน่าจะเคยได้ยินกันว่า “แมลงสาบ ไม่เคยมาแค่ตัวเดียว”
1
ก็ต้องบอกว่า ตอนนี้จีนเอง Top form มากๆ ประเทศจีน ที่เป็นที่พึ่ง เป็นโรงงานของชาวโลก แต่ช่วง 2 ปีนี้เหตุการณ์วิกฤต มาต่อเนื่อง เป็นลูกโซ่เหลือเกิน
1
เพื่อนๆ หลายท่านคงได้เห็นข่าวล่าสุดที่ประเทศจีน เกิดเหตุการณ์ไฟดับ แต่ไม่ใช่ดับแบบฉุกเฉิน แต่คือรัฐบาลจีน ตัดไฟ โรงงานต่างๆ ต้องหยุด เพื่อลดการใช้ไฟฟ้าลง สร้างความมึนงงให้ชาวโลก
แบบว่าอะไรมันจะมาต่อเนื่องขนาดนี้ ยังกับเขียน บทเอาไว้
เรื่องราวเป็นมาอย่างไร เราไปอ่านกัน แบบสรุปเน้นๆ ในโพสเดียว
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
1
=========================
Ads: ZUPPORTS ช่วยบริหารการ นำเข้า ส่งออก
สนใจลงทะเบียน ที่ www.zupports.co/register
=========================
2
1) ประเทศจีน อาจกำลังเจอปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่ใหญ่ยิ่งกว่าหนี้ Evergrande โดยเหตุการณ์วิกฤตด้านพลังงานของจีน จากการขาดแคลนถ่านหิน และความพยายามของจีน ในการคุมเข้มเรื่องการปล่อยมลพิษ ทำให้โรงงานทั้ง โรงเหล็ก อลูมิเนียม เครื่องนุ่งห้ม อาหารแปรรูป ต้องหยุดลง เนื่องจาก…ไฟฟ้าขาดแคลน
4
2) ปัญหาอยู่ในเขตเศรษฐกิจสำคัญของจีน ไม่ว่าจะเป็นมณฑลเจียงซู เจ้อเจียง และกวางตุ้ง ซึ่งก็คิดเป็นสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจจีน
4
3) รัฐบาลจีน ได้สั่งให้โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ทำการผลิตแค่วันละ 2-4 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้มีไฟใช้กันบ้าง
5
4) ไม่ใช่แค่โรงงาน แต่ภาคครัวเรือนจีน ก็ใช้ไฟฟ้าเยอะเกินกว่าเป้าหมายที่กำหนด ไฟถนนบางส่วนถูกปิด คนจีนก็ใช้เทียนไข ให้ความสว่างกันไปก่อน
3
5) ในกวางตุ้ง มีการแนะนำให้ประชาชนหยุดใช้เครื่องปรับอากาศ และใช้แสงธรรมชาติกันไปก่อน โดยมาตรการควบคุมการใช้ไฟฟ้าแบบนี้ น่าจะยิงยาวไปถึงมีนาคมปีหน้า
5
6) นอกจากตัดไฟแล้ว น้ำก็โดนตัดด้วย ลิฟต์ก็ควรหลีกเลี่ยง ไปใช้บันไดแทน
3
7) สาเหตุหลักที่ไฟฟ้าไม่พอ ก็มาจากปัญหาการขาดแคลนถ่านหิน ที่ทางจีนเองนั่นแหล่ะที่ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หันไปหาพลังงานอื่นๆ ทดแทนถ่านหิน
8
8) แต่ข้อเท็จจริงก็คือ จีนเองพึ่งพาการใช้ถ่านหินสูงมากถึง 70% ของการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด
2
9) ซึ่งกำลังการผลิตถ่านหินจีนปีนี้เติบโตขึ้นเพียง 4.4% แต่ความต้องการไฟฟ้าพุ่งไปถึง 11.3% คิดเลขยังไงก็ไม่พอแน่ๆ ถามว่า แล้วทำไมโรงไฟฟ้าไม่เร่งการผลิตไฟฟ้าหน่อยละ ก็ต้องบอกว่า โรงไฟฟ้าจีน โดยรัฐบาลคุมค่าไฟฟ้า พอถ่านหินขาดแคลน ราคาถ่านแพง ทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าพุ่งสูงขึ้น จะเร่งผลิตไฟฟ้ามากขึ้นให้ขาดทุนเล่นๆ ไปทำไม
10
10) แล้วจะไปสั่งเหมืองจีนให้ขุดเพิ่ม ก็ต้องบอกว่าต้นทุนมันสูง เพราะมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดขึ้น อีกทั้งจีนก็ยังอยากจะลดการใช้ถ่านหิน สร้างความย้อนแย้งได้อีก
6
11) ในประเทศผลิตไม่ทัน นำเข้าก็ไม่ได้เหมือนกัน เพราะตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ทางจีนเองเล่นการเมืองกับออสเตรเลีย ลดการนำเข้าถ่านหินจากออสเตรเลีย ถึงแม้จะมีอินโดนีเซียช่วยได้อีกประเทศก็ไม่เพียงพอ
4
12) และช่วงนี้ Winter is now หน้าหนาวมาแล้ว ก็ยากที่จะทำให้พลังงานไฟฟ้าเพียงพอแก่ทุกคน ดังนั้น เมื่อไม่พอ ก็สั่งหยุดโรงงานมันซะเลยง่ายดี
3
13) การแก้ปัญหารัฐบาลจีนเองก็ออกมาป่าวประกาศ ว่าจะเพิ่มการนำเข้าถ่านหินให้เต็มที่ และยังพิจารณาเรื่องการปรับขึ้นราคาค่าไฟฟ้า แต่ก็คงทำแบบทยอยปรับ
3
14) สำหรับการขนส่งทางทะเล โรงงานจีนหยุดผลิต ก็อาจคิดได้ว่า เอ่อ มันก็น่าจะดี ช่วงนี้ยิ่งหา space ไม่ค่อยได้ หยุดๆ ไปบ้างก็ดีเหมือนกัน Reset สักหน่อย
2
15) แต่ปัญหาก็คือ โลกก็ยังต้องการสินค้าจากจีน เมื่อจีนผลิตไม่ได้ สินค้าก็อาจขาดแคลนแทน ขาดไปซักพัก อาจเกิดวิกฤตซ้ำแบบช่วงที่หลายๆ ประเทศเปิดโควิดก็ได้
4
16) เพราะ สิ่งที่ทุกคนต้องการในการบริหาร Supply Chain ก็คือ ความสม่ำเสมอ และคาดการณ์ได้ แต่สถานการณ์ปัจจุบัน มันตรงกันข้าม ต้องรอดูสถานการณ์กันแบบใกล้ชิด และปรับตัวให้ทันเหตุการณ์
5
17) สำหรับช่วงนี้ ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ที่ประสบปัญหาจองเรือไม่ได้ ราคาเฟรทแพง แอดมินเลยขอแนะนำ ZUPPORTS แพลตฟอร์มดิจิตอล ที่ได้รวบรวมเฟรทฟอร์เวิร์ดเดอร์ หรือผู้ให้บริการขนส่ง ในระบบมากกว่า 100 ราย
.
ช่วยผู้นำเข้าส่งออก สามารถ Bid และเปรียบเทียบ ราคาขนส่งทางทะเล ทางอากาศ ทางบก และบริหารงานขนส่ง ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ ทดลองใช้ระบบฟรี ได้ที่ www.zupports.co/register
6
หากไม่อยากพลาดเรื่องราว และข้อมูลดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์และแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
2
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
4
ผู้สนับสนุน: ZUPPORTS สตาร์ทอัพสัญชาติ ให้บริการ Online Freight Management Services ระบบงานที่จะมาช่วยทำให้การชิปปิ้ง ง่ายเหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์
.
ปัจจุบัน ZUPPORTS กำลังขยายงาน ต้องการทีมงานหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น Full Stack Developer, Sales Executive, Account Executive และ Content Creator
.
เพื่อนๆที่สนใจ สามารถส่ง Resume’ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวสาเหตุที่อยากมาร่วมทีม ZUPPORTS ได้ที่ job@zupports.co
.
ส่วนผู้นำเข้าส่งออก อยากทดลองใช้งานระบบ ZUPPORTS สามารถลงทะเบียนได้ที่ www.zupports.co/register
2
ที่มา: SCMP, BBC, Twitter
❤️ ติดตาม “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
ไลน์ Openchat: http://bit.ly/2WxgB1d
1
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา