3 ต.ค. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านโครงสร้างเหล็กนี้ดูทันสมัยสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ โดยใช้เหล็กในส่วนของเสา คาน โครงสร้างพื้น และโครงสร้างหลังคาทำให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็ว ประกอบเข้ากับกระจกสูงใหญ่สลับผนังก่ออิฐโชว์แนว ผสมด้วยกลิ่นอายของงานสถาปัตยกรรมเมืองร้อน เช่นหลังคาทรงจั่วสูง ชายคาและกันสาดที่ยื่นยาวบังแดด ฝน กับความโปร่งสบายแบบไทยๆ ถ่ายทอดมาสู่ของตกแต่งบ้านที่สะท้อนตัวตนของเจ้าของ ทําให้บ้านหลังนี้ดูทันสมัยและผ่านกาลเวลาได้โดยไม่รู้สึกน่าเบื่อ
ความสัมพันธ์ระหว่างระยะ ขนาด และผู้อยู่อาศัยเป็นสิ่งที่สัมพันธ์กันโดยตรง พื้นที่และรูปแบบบ้านที่มีความเหมาะสมกับวิถีชีวิต ก็ถือเป็นการเพิ่มพลังให้แก่เจ้าของบ้านได้อย่างไม่น่าเชื่อ ครั้งนี้เราจะพามาชมบ้านหลังหนึ่งในย่านวิภาวดีรังสิต ซึ่งสะท้อนตัวตนของเจ้าของบ้านที่เป็นเจ้าของแบรนด์ Tin Home Toy สินค้าตกแต่ง บ้านสไตล์ดิบเท่ ได้อย่างชัดเจน
จากของแต่งบ้านที่ผลิตจากสังกะสี ทั้งกระถางต้นไม้ ที่รดน้ำต้นไม้ กล่องเก็บของ ฯลฯ ซึ่งมีรูปแบบดิบเท่ ถ่ายทอดมาสู่รูปแบบของตัวบ้านที่ดูสอดคล้องกัน เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นที่มีกลิ่นอายของงานสถาปัตยกรรมเมืองร้อนอยู่มาก ไม่ว่าจะเป็นหลังคาทรงจั่วสูง ชายคาและกันสาดที่ยื่นยาวบังแดดฝน และความโปร่งสบายแบบไทยๆ ทั้งหมดได้รับการลดทอนให้เหลือเพียงรายละเอียดที่จำเป็น จึงทำให้บ้านหลังนี้ดูทันสมัยและผ่านกาลเวลาได้โดยไม่รู้สึกน่าเบื่อ
คุณนุตร์ เชนยะวณิช เจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ เล่าว่า “เราชอบบ้านที่มีฝ้าสูงๆ ฝ้าเตี้ยๆทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัว บ้านหลังนี้มีฝ้าสูงมาก อย่างในห้องนั่งเล่น เราได้รวมพื้นที่โถงบันไดเอาไว้ด้วย บริเวณนี้จึงสูงเท่าบ้านสองชั้น ส่วนภายในห้องต่างๆที่ชั้นล่างก็มีฝ้าสูงมากกว่าปกติคือ 3 เมตรขึ้นไป ส่วนชั้นสองให้ความสูงของฝ้าสูงเท่าความเอียงของหลังคาเลย เฉพาะในบางห้องเท่านั้นที่ไม่ต้องการฝ้าสูงมาก เช่น ห้องนอน เพราะจะรู้สึกโหวงเหวงเกินไป”
1
พื้นที่ใช้งานของบ้านหลังนี้ประกอบด้วย ชั้นล่างเป็นห้องนั่งเล่น โถงบันได ห้องรับประทานอาหาร ครัว และส่วนบริการอย่างห้องเก็บของและห้องซักล้าง ส่วนชั้นบนเป็นห้องนอนและห้องทำงาน ทางเดินภายในบ้านกว้างไม่ต่ำกว่า 2.50 เมตร จึงรู้สึกได้ถึงความโปร่งสบายไม่อึดอัด
เมื่อเดินดูรอบๆบ้าน เราพบว่าบ้านหลังนี้มีการออกแบบที่ “เผื่อ” ไว้ค่อนข้างมาก บางห้องเผื่อไว้สำหรับลูกน้อย บางพื้นที่เผื่อไว้สำหรับการเดินแบบสบายๆ บางส่วนเผื่อไว้จัดกิจกรรมในบ้าน บางรายละเอียดก็เผื่อไว้สำหรับความสะดวกสบาย ในแวบแรกเราอาจรู้สึกว่าไม่คุ้มค่า และดูเหมือนว่าการออกแบบจะไม่ลงตัว แต่เมื่อพิจารณาดูดีๆ ในชีวิตเรายังมีการ “เผื่อ” อยู่เสมอๆ แล้วกับบ้านทำไมจะเราจะไม่เผื่อบ้างล่ะ
1
เจ้าของ:คุณสุรัฐชัย-คุณนุตร์ เชนยะวณิช
ออกแบบ:คุณนุตร์ เชนยะวณิช และคุณจิรายุทธ ชัยจํารูญผล
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3uaZina
เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา