1 ต.ค. 2021 เวลา 16:52 • ความคิดเห็น
การพูดไม่ออก มันมีหลายสาเหตุ คงต้องหาสาเหตุให้พบค่ะ
เรามีเพื่อน 2 คน ที่ค่อนข้างพิเศษ คือจะพูดไม่ออกในคนละสถานการณ์ แต่ทั้ง 2 คนมีสิ่งที่เหมือนกัน คือ มีความลุ่มลึกทางความคิดภายใน
คนนึงมีความเป็นศิลปิน เวลาปกติคุยสนุก พูดได้ลื่นไหล แต่เวลาสร้างงานศิลปะ แล้วต้องบรรยายแนวคิดของงาน จะออกอาการตื้นตัน น้ำตาไหลทุกครั้ง และไม่สามารถพูดออกมาได้ตามความรู้สึกที่ต้องการถ่ายทอด
เพื่อนจะมาเล่าด้วยน้ำตาบ่อยๆว่า รู้สึกอึดอัดมาก พอไม่รู้จะใช้คำไหนมาพูดให้ตรงกับใจ น้ำตามันก็เอ่อท้วมขึ้นมาทุกที 😢😢
อีกคนเป็นคนอินโด รู้จักกันครั้งแรก นึกว่าเพิ่งหัดเรียนภาษา เพราะถามอะไรก็ตอบอึกอัก ที่ไหนได้ เรียนคลาสภาษาระดับสูง คนนี้มีความเป็นกวี เขียนเรียงความเก่ง ใช้ภาษาบรรยายเรื่องราวได้ละเอียดลึกซึ้ง
แต่กลับสื่อสารด้วยการพูดเหมือนกลัวดอกพิกุลจะร่วง 😆 ถามคำตอบคำ ตอบช้ามากด้วย ดูขัดแย้งที่สุด แต่เข้าใจได้ เพราะนิสัยไม่ชอบเข้าสังคม เข้าหาใครไม่เป็น มีเพื่อนน้อย ทักษะการพูดจึงเหมือนคนไม่รู้จะคุยอะไร ก็ดีค่ะ เพราะนานๆ เราจะเจอคนฟังมากกว่าพูดค่ะ😁
ส่วนตัว เราเคยมีอาการแบบ "สมองดับ" กำลังคุยกับเพื่อน แสดงความเห็นไหลๆ ออกมา อยู่ๆ ก็หวืด! หายไปเลย พูดปะติดปะต่อไม่ได้ ที่คิดจะพูดมันดับหายไปทันที นึกไม่ออก งงตัวเอง! เพื่อนก็งง! 😂😂
มาหาสาเหตุ คือ เวลาเราพักผ่อนน้อย แล้วคุยเรื่องที่ค่อนข้างยาก หนักสมอง ต้องระดมความคิด และใช้สมาธิมากเกินไป สมองจะล้าความคิดจึงสะดุดค่ะ ต้องไปนอนค่ะ!
กรณีอื่นที่พูดไม่ออก ก็อาจจะเพราะ ความไม่รู้ ข้อมูลน้อย อ่านน้อย มีคลังภาษาน้อย หรือ ความไม่มั่นใจเรื่องที่พูด กลัวพูดผิด พูดไม่ถูกใจ พูดให้คนอื่นเข้าใจผิดก็มีนะคะ ลองหาสาเหตุตัวเองดูค่ะ😊
โฆษณา