9 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ความแตกต่างระหว่าง Crocodile กับ Alligator ???
และความน่าทึ่งของสัตว์เลื้อยคลานขนาดยักษ์ที่ฉลาดและดุร้าย
ด้วยความที่เป็นคนชอบดูสารคดีเกี่ยวกับสัตว์นักล่า และแน่นอนว่า 1 ในสัตว์นักล่าที่ผมชอบมากๆ ก็คือเจ้าจระเข้นั่นเอง กับท่าทางที่สงบนิ่งเฉยของเจ้าสัตว์นักล่าชนิดนี้ในตอนที่มันนอนอาบแดด ตัดฉากมาที่การแอบซุ่มล่าเหยื่ออย่างเงียบเชียบ ซุกซ่อนตัวอยู่ใต้ผิวน้ำ โผล่มาแค่ตาและจมูกคอยซุ่มดูเหยื่อที่เดินมากินน้ำในลำธาร รอจนเหยื่อตายใจ เจ้าจระเข้ก็จะพุ่งโจมตีอย่างดุดัน จนน้ำในบริเวณนั้นเปลี่ยนเป็นสีแดงเลือด…
แต่มีเรื่องน่าแปลกใจอยู่อย่างหนึ่งเกี่ยวกับสัตว์นักล่าจำพวกนี้ เพราะมันมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษอยู่ 2 คำที่ใช้เรียกพวกมัน
คำแรกเป็นคำที่เราได้เรียนมาและคุ้นหูกันเป็นอย่างดีคือ “Crocodile” (ครอกโคไดล์ หรือชื่ออย่างค่อนข้างเป็นทางการว่า จระเข้น้ำเค็ม) และหากใครที่ดูสารคดีเกี่ยวกับจระเข้ หรือชอบเสพข่าว เสพสื่อจากโลกตะวันตก จะมีการเรียกสัตว์จำพวกนี้ในอีกชื่อนึงว่า “Alligator” (แอลลิเกเตอร์ หรือชื่ออย่างค่อนข้างเป็นทางการว่า จระเข้ตีนเป็ด)
และเรื่องที่น่าตลกคือ หากเราลองใช้ Google แปลภาษา (Google Translate) กับทั้งคำว่า Crocodile และ Alligator ก็จะได้ผลคำแปลออกมาง่ายๆ สั้นๆ ว่าเป็นแค่ “จระเข้” เหมือนกันเลย ทำให้ยิ่งหลงเข้าใจผิดไปกันใหญ่ว่าทั้ง Crocodile และ Alligator ก็เป็นจระเข้ที่สายพันธุ์เดียวกันแบบแป๊ะๆ ไม่ได้มีความแตกต่างกันแต่อย่างใด
แต่ที่จริงแล้ว เจ้า Crocodile กับ Alligator เป็นจระเข้ 2 สายพันธุ์ที่มีความแตกต่าง ทั้งในเรื่องของรูปร่างหน้าตา ลักษณะนิสัย รวมถึงเรื่องของถิ่นที่อยู่ รับรองว่าบทความนี้จะทำให้คุณมองจระเข้ด้วยสายตาที่ต่างไปจากเดิม ถ้าพร้อมแล้วเรามาลุยกันเลยครับ
ความแตกต่างระหว่าง Crocodile กับ Alligator จระเข้เหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน
สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว Crocodile กับ Alligator มีลักษณะคล้ายกันมากจนยากที่จะแยกแยะ โดยปกติแล้ว Crocodile จะมีนิสัยที่ก้าวร้าวกว่า Alligator ทำให้เจ้า Crocodile เป็นอันตรายกับมนุษย์มากกว่า ในขณะที่ Alligator เป็นนักล่าผู้ฉวยโอกาส มันจะไม่ไล่ล่าเหยื่อ เว้นแต่จะถูกกระตุ้นด้วยสัญชาตญาณบางอย่าง
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราควรลงว่ายน้ำเล่นกับเจ้า Alligator แต่อย่างใด ควรมีสติรับรู้และระวังตัวอยู่ตลอดเวลา ในกรณีที่เราต้องมีประสบการณ์ได้เฉียดใกล้กับทั้งเจ้า Crocodile และ Alligator อย่างเช่นในกรณีที่เกิดน้ำท่วมแล้วพบเจอจระเข้ลอยมาตามน้ำมา ให้รีบขึ้นจากน้ำอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ก็แน่หล่ะ ใครจะทนใจเย็นอยู่ในน้ำได้) และถึงแม้มันจะแสดงทีท่าไม่สนใจเรา แต่เราต้องตื่นตัวอยู่เสมอและจับตามองมันทุกความเคลื่อนไหว
รูปทรงของปาก และแนวฟันกรามสามารถแยกระหว่างจระเข้ 2 สายพันธุ์ได้
เห็นความแตกต่างระหว่าง Alligator (ตัวบน) และ Crocodile (ตัวล่าง) อย่างชัดเจน [[[ขอบคุณภาพประกอบจาก Encyclopedia Britannica]]]
Alligator จะมีรูปทรงของปากเป็นทรงรูปตัว U (คือค่อนข้างมีความโค้งมน) ในส่วนของเจ้า Crocodile รูปทรงของปากจะยาวแหลมเป็นทรงรูปตัว V และเชื่อหรือไม่ว่าปากรูปทรงตัว U ของเจ้า Alligator ทำให้มันออกแรงงับได้รุนแรงกว่า ซึ่งมีประโยชน์ในการกัดกินสัตว์ที่เปลือกแข็งอย่างเต่า
แนวฟันกราม (Jawline) ก็เป็นอีกหนึ่งลักษณะทางกายภาพที่ทำให้เราสามารถแยกแยะจระเข้ 2 สายพันธุ์ออกจากกันได้อย่างชัดเจน โดยที่เจ้า Alligator จะมีชิ้นปากส่วนบนที่กว้างกว่า ทำให้มันสามารถเก็บคมเขี้ยวจากฟันกรามล่างเอาไว้ได้อย่างมิดชิดในปากของมัน
ในขณะที่เจ้า Crocodile ด้วยความที่ชิ้นปากส่วนบนและส่วนล่าง มีขนาดที่เท่ากัน จึงไม่สามารถเก็บซ่อนเขี้ยวอันแหลมคม ทำให้ Crocodile มีภาพลักษณ์ที่ดูร้ายกว่า Alligator เมื่อพิจารณาจากการที่เรามองเห็นเขี้ยวจากทั้งฟันกรามล่าง และฟันกรามบนของเจ้า Crocodile ได้อย่างชัดเจน
เรื่องของขนาด และน้ำหนักตัว
ทั้ง Alligators และ Crocodile นั้นเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่สามารถมีขนาดตัวใหญ่โตมโหฬาร โดยเจ้า Alligator ที่โตเต็มวัย อาจมีขนาดตัวได้ยาว 10 - 15 ฟุต (3 - 4.6 เมตร!!!) ในขณะที่น้ำหนักตัวอยู่ที่ราวๆ 500 ปอนด์ (ประมาณ 227 กิโลกรัม)
ส่วนเจ้า Crocodile โหดกว่านั้น เพราะสามารถมีขนาดตัวที่ยาวได้ถึง 14 - 17 ฟุต (4.3 - 5.8 เมตร!!!) และสามารถหนักได้ถึง 2,200 ปอนด์ (998 กิโลกรัม) เรียกว่าใหญ่โตมโหฬารจนน่าเหลือเชื่อเลยทีเดียว
นักล่ายามค่ำคืนที่ดำน้ำอึดมาก
ทั้งเจ้า Alligator และ Crocodile มีสกิลการเป็นนักล่าที่คล้ายคลึงกัน ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการว่ายน้ำอย่างเงียบเชียบด้วยการโบกหางของมัน และเมื่ออยู่บนบก มันสามารถวิ่งด้วยความเร็ว 11 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)
และในขณะที่อยู่ใต้ผิวน้ำ จระเข้ทั้ง 2 ชนิดนี้สามารถกลั้นหายใจได้นานถึง 1 ชั่วโมง!!! ด้วยการโผล่มาเหนือผิวน้ำแค่เพียงดวงตา เพื่อแอบเฝ้าดูเหยื่อของมัน และพวกมันยังเป็นนักล่าที่ยอดเยี่ยมในยามค่ำคืน ด้วยมุมมองแบบ Night Vision
ถิ่นที่อยู่ของเจ้าสัตว์เลื้อยคลานที่ดุร้าย
เราสามารถพบเจอ Crocodile และ Alligator ได้ในทั่วทุกภูมิภาคของโลก ในพื้นที่ที่มีทุ่งหน้าและแม่น้ำลำธารที่ไหลอย่างช้าๆ โดยเจ้า Crocodile มีแนวโน้มที่จะชอบอยู่ในน้ำเค็ม ในขณะที่เจ้า Alligator ชอบที่จะอยู่ในแหล่งน้ำจืด
Alligator ขยายเผ่าพันธุ์ของมันในประเทศจีน และในแถบตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะใน รัฐฟลอริดา (Florida) รวมถึงรัฐอื่นๆ ที่อยู่ตามแนวชายฝั่งของ อ่าวแม็กซิโก (Gulf of Mexico)
ในขณะที่เจ้า Crocodile นั้นมีอยู่ทั่วไปในแถบภูมิภาคตอนเหนือ กลาง และใต้ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงในทวีป แอฟริกา (Africa), ออสเตรเลีย (Australia) และในประเทศแถบเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วยนะ
และมีเรื่องที่น่าสนใจคือ ในอุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ (Everglades National Park) ที่อยู่ใน รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา คือมันเป็นสถานที่แห่งเดียวในโลกที่ Crocodile และ Alligator ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกัน
โฆษณา