2 ต.ค. 2021 เวลา 10:24 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เดาว่าครั้งแรกที่ผู้อ่านเห็นรูปนี้แล้ว คงต้องเข้าใจว่าข้างในกล่องนี้เป็น "ทีวี" ใช่หรือไม่? เสียใจด้วย..คุณผู้อ่านคิดผิดแล้ว ❌
17
เราคงจะเคยได้ยินเรื่องการขนส่งสินค้าอย่างหนาหู ถึงสภาพกล่องที่บุบสลายบ้าง สินค้าชำรุดบ้าง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินค้าที่อยู่ในกล่องจนเกิดความเสียหายอันเนื่องจากการขนส่ง
3
ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นจนถึงขั้นต้องส่งเคลมสินค้าให้แก่ทางบริษัท และปัญหาที่ชวนให้กุมขมับเหล่านี้ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงในประเทศไทยบ้านเราเท่านั้น เพราะทั่วโลกก็ประสบปัญหาแบบเดียวกัน
5
แล้วแบบนี้บรรดาพ่อค้า แม่ค้า หรือบริษัทที่ต้องส่งสินค้าจะต้องใช้วิธีใดเพื่อให้สินค้าของพวกเขาเสียหายน้อยที่สุดดีล่ะ?
5
วันนี้จะพาเพลินมาอ่านเรื่องราวของบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานดีไซน์คลาสสิกสัญชาติเนเธอร์แลนด์ชื่อดังอย่าง “แวนมูฟ” (VanMoof) ที่ประสบปัญหาจักรยานได้รับความเสียหายจำนวนมากระหว่างการขนส่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่ถูกขนส่งในสหรัฐ
4
(SOURCE : www.shorturl.at/cqH09)
ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของพวกเขาอย่างมาก เพราะมูลค่าต่อคันสูงถึง 3,000 เหรียญ (ประมาณ 95,000 บาท) ปัญหานี้ถือว่าเป็นโจทย์การบ้านใหญ่ และดูเหมือนว่าปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขได้ด้วยวิธีที่แสนจะครีเอทเอามาก ๆ เสียด้วยซิ
4
นั่นคือ “การใส่รูปทีวีจอ LCD ขนาดใหญ่ลงไปบนกล่องสินค้า” เพื่อให้ทางขนส่งสินค้า ได้ตระหนักและเพิ่มความระมัดระวังในการขนย้ายสินค้ามากขึ้น จะได้ไม่ทำให้จักรยานที่อยู่ข้างในเกิดความเสียหาย
8
(SOURCE : https://www.rr-99.top/products.aspx?cname=vanmoof+us&cid=3)
โดย ทาโก คาเลียร์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท VanMoof ได้เผยถึงไอเดียนี้ว่า ❝เราถามกับตัวเองว่าอะไรบ้างที่จะทำให้การส่งสินค้าเป็นไปอย่างระมัดระวัง❞
3
💡และสิ่งที่ผุดขึ้นมาในความคิดของเขา คือ “ทีวีจอแบน”
4
เพราะกล่องทีวีมีขนาดเท่ากับกล่องจักรยาน และจากกลยุทธ์นี้ ทำให้อัตราความเสียหายจากการนำส่งของบริษัท VanMoof ลดลงมากถึง 80% เลยทีเดียว
8
แม้จะเป็นกลอุบายที่ชาญฉลาด แต่บริษัทก็ยังแสดงความจริงใจต่อลูกค้าและผู้บริการจัดส่งให้ได้รับทราบ ว่าของที่แท้จริงคือ “จักรยาน” ด้วยการใส่รายละเอียดลงบนกล่องที่เป็นของจริงทั้งหมด
2
▫️ถึงอย่างนั้นแล้วผู้ให้บริการจัดส่งสินค้าจะระวังสินค้าของเขาเป็นพิเศษอยู่ดี และก็ได้รับผลตอบรับเชิงบวกจากลูกค้าเป็นอย่างมาก
แต่ในหมู่คนทั่วไปก็อาจจะไม่เคยรู้มาก่อน จนกระทั่ง Jason Gay นักข่าวที่เปิดเผยเรื่องนี้ทวีตเอาไว้ว่า
5
❝ ไอเดียอันชาญฉลาดของ VanMoof ที่มีปัญหาการส่งจักรยานจนได้รับความเสียหาย พวกเขาจึงใส่ไว้ในกล่องทีวีจอแบนแทน และมันแก้ปัญหาได้จริง ❞
4
(SOURCE : https://twitter.com/jasongay/status/772556605548326912)
หลังจากมีทวีตนี้ออกมา ผู้ก่อตั้งบริษัท VanMoof ก็ได้ออกมารีทวีตพร้อมตอบกลับอย่างติดตลกว่า
2
❝ เราตั้งใจจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ จนกระทั่งนักข่าวคนหนึ่งที่เป็นลูกค้าของเราออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ แต่อย่าเอาเรื่องนี้ไปบอกพนักงาน FedEx เชียวนะ ❞
11
(SOURCE : www.shorturl.at/jmrRS)
▫️หลายคนอาจเลือกใช้กล่องที่แข็งแรงมากขึ้น แต่ก็ตามมาด้วยค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่วิธีนี้ไม่ต้องเสียเวลาไปวิเคราะห์หรือพัฒนาหีบห่อในการบรรจุภัณฑ์สินค้าใหม่แต่อย่างใด
6
เพียงแค่เปลี่ยนการออกแบบตัวกล่องแพ็กเกจใหม่ ที่ใช้การเพิ่มบางสิ่งที่เล็กน้อยแต่ “ได้ผลมาก”
9
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
3
โฆษณา