2 ต.ค. 2021 เวลา 06:53 • ความคิดเห็น
ข้าวต้มมัด..ทำไม..ไม่ข้าวต้มแกะ
Lungpungkathi
อาหารประจำถิ่นที่มีปลูกข้าวเหนียว..มะพร้าว..กล้วยเป็นหลักเพราะวัตถุดิบหลักคือ..ข้าวเหนียวและกะทิแล้วต้องห่อด้วยใบกล้วยหรือใบมะพร้าว
มีการปรุงอาหารแล้วมัดด้วยใบตองหรือใบมะพร้าวเป็นทั้งคาวและหวานตามการปรุงแต่งมีชื่อเรียกหลากหลายตามถิ่นต่างๆดังนี้เช่น
ภาคใต้เรียกห่อต้ม(ห่อด้วยใบพ้อ)..ห่อมัด(ห่อด้วยใบมะพร้าวแล้วรัดด้วยเชือก)ไม่มีไส้..เป็นข้าวเหนียวผสมถั่วขาว..ไม่นิยมถั่วดำนะ..ปรุงรสเค็มเล็กน้อย..ถ้าอยากทานหวานก็ต้องมาจิ้มกับน้ำตาลทรายมีอีกแบบคือข้าวต้มญวนมีลักษณะห่อที่ใหญ่กว่าข้าวต้มมัดแต่เวลานำมาทานต้องมาหั่นเป็นชิ้นๆแล้วคลุกกับมะพร้าวขูดเกลือน้ำตาล
ข้าวต้มลูกโยนผักด้วยข้าวเหนียวกับถั่วดำไร้ไส้ห่อด้วยใบพ้อหรือใบมะพร้าวเป็นรูปวงรีเพื่อจับถนัดในการโยนใช้ในเทศกาลวันออกพรรษา
ข้าวต้มมัดไต้..เป็นข้าวเหนียวไส้เค็มมีไส้เป็นถั่วทองโขลกผสมรากผักชี..พริกไท..กระเทียม..ใส่เนื้อสัตว์เช่นหมู..มันหมู..ปรุงรสด้วยเกลือ..น้ำตาล..มัดเป็นแท่งยาว 4-5 ปล้องรูปทรงคล้ายไต้จุดไฟ
ข้าวต้มกล้วย..ภาคอีสานคือสูตรที่เราๆคุ้นเคยกันมีไส้เป็นกล้วยและถั่วดำแต่จะปรุงโดยเกลือ..ถ้าจะทานแบบหวานต้องจิ้มกับน้ำตาลทราย
ข้าวต้มหัวหงอก..ภาคเหนือ..ข้าวต้มมัดต้มให้สุกแล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นคลุกมะพร้าวขูดโรยน้ำตาล
ฝั่งลาวก็มีนะเรียกเข้าต้ม..มีทั้งไส้เค็มกับไส้กล้วย
ฟิลิปปินส์ก็มีเรียกว่าอีบอสหรือซูมันซึ่งก็หลากหลายเช่นกัน
จีนล่ะ..ที่รู้จักก็มี..บ๊ะจ่าง..นี่แหละมีไส้หลากหลายแบบและแบบไม่มีไส้คือทานจิ้มกับน้ำตาลหรือจะมาใส่น้ำแข็งใส่น้ำเชื่อมก็ได้
แต่ที่แปลกนะเวลาเราจะทานข้าวต้มมัด..เราต้องแกะก่อนจึงทานได้..แต่เราก็ยังเรียกว่าข้าวต้มมัดเช่นเดิมไม่เรียกข้าวต้มแกะ
แต่ทำไมนายกฯประยุทธ..มาจากขบวนการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยแต่เวลาขึ้นมาบริหารราชการแผ่นดินจึงถูกเรียกว่า..เผด็จการ
แม้จะมีใครบางคนบอกว่าก็เป็นนายกฯที่มาจากรัฐธรรมนูญเพี้ยนๆที่ไม่เป็นประชาธิปไตย
ดังนั้นจึงเรียกนายกรัฐมนตรีว่าเผด็จการ..แปลกแต่จริง
ดังนั้นถ้าผมจะเรียกพวกสส.นักการเมืองที่เข้าสู่สภาภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่า..นักชิงเมือง..บ้างได้ปะ..เพราะพอเข้ามาแล้วตกที่นั่งฝ่ายค้านกับไม่ทำเพื่อประชาชนดังที่เคยรับปากตอนหาเสียงแต่กับหาเรื่องโค่นอำนาจรัฐบาลค้านทุกเรื่องไม่ว่าจะเรื่องดีหรือไม่ดี..กล่าวหานายกฯคนนี้ว่าเผด็จการ..อยู่ๆก็ไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่คุณๆทั้งหลายก็มาจากมันทั้งสิ้น..อยากจะขอแก้ไขซะงั้น..และที่ขอแก้น่ะ..ก็ไม่ใช่เพื่อปากท้องของประชาชนแต่เพื่อแก้ไขวิธีการเข้าสู่อำนาจทางการเมืองของตน
ประชาชนคนไทยคนนึงของประเทศ..ขอนั่ง..งง..แป๊ปนะ
#ข้าวต้มมัดเป็นเหตุให้คิดเยอะ
โฆษณา