2 ต.ค. 2021 เวลา 08:43 • ธุรกิจ
หาวิธีการอย่างอื่นใช้แทนบริการ Call Center เถิดครับ
 
“ขออภัยค่ะ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ให้บริการเต็มทุกคู่สาย กรุณาถือสายรอสักครู่ ขอบคุณค่ะ”
 
ข้อความข้างบนนี้เป็นเทปอัดเสียงของบริการ Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด ซึ่งเปิดให้ประชาชนที่โทรศัพท์ไปติดต่อสอบถามเรื่องเงินตามโครงการ “คนละครึ่ง” ยังไม่เข้าบัญชี “เป๋าตัง”
 
เงินตามโครงการ “คนละครึ่ง” ของผู้เขียนนั้น เข้าบัญชี “เป๋าตัง” ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (วันที่ ๑ ตุลาคม) แล้วละครับ แต่ที่ยังไม่เข้าก็คือของภรรยา ก็ต้องช่วยเหลือโดยการสอบถามให้หน่อยว่าเป็นเพราะเหตุใด
ทราบดีว่าการโทรศัพท์ไปที่บริการ Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด นั้น ต้องคอยนานแน่นอน นี่หากมีโทรศัพท์บ้านอยู่แม้จะคอยนานก็ไม่เป็นไร เพราะเสียค่าโทรศัพท์เพียง ๓ บาท เท่านั้น
 
แต่เนื่องจากโทรศัพท์บ้านนั้น แม้เปลี่ยนชื่อจากทีโอทีมาเป็นเอ็นทีแล้ว บริการก็ยังย่ำแย่อยู่เหมือนเดิม เสียเป็นประจำ รอช่างซ่อมก็นาน ซ่อมแล้วก็เสียเหมือนเดิม
 
ตั้งใจเลิกใช้โทรศัพท์บ้านมานานแล้วละครับ แต่ติดปัญหาเรื่องการใช้โทรสาร แต่ตอนหลังก็ต้องตัดใจใช้บริการอีเมล์แทน อยากได้สิ่งใดเป็นพิเศษก็สั่งพิมพ์เอาได้เพราะเครื่องพิมพ์ซึ่งเป็นเครื่องโทรสารยังใช้ได้อยู่
เมื่อตัดใจได้ ก็ยกเลิกการใช้โทรศัพท์บ้านไปแล้ว ประหยัดไปได้หลายเงิน หากต้องการติดต่อทางโทรศัพท์ก็ใช้บริการมือถือแทน แต่ส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อติดต่อกับ Call Center หรือหน่วยงานบางแห่งเท่านั้นแหละ ส่วนเพื่อนฝูงนั้น ใช้บริการโทรทางไลน์ (Line) แทน ไม่เสียเงินอยู่แล้วนี่ครับ
 
เริ่มโทรศัพท์ไปที่บริการ Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด หมายเลข ๐๒ ๑๑๑ ๑๑๑๒ ตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๓.๐๐ น. คราวนี้ทำอะไรก็ต้องหอบโทรศัพท์มือถือไปด้วย ไม่ว่าไปเก็บผ้าที่ราวนอกบ้าน นำส่วนที่แห้งแล้วนำมาเก็บในบ้าน ส่วนที่ยังไม่แห้งก็นำไปตากที่ราวใกล้โรงรถ
เข้ามาในบ้านแล้วโอเปอเรเตอร์ก็ยังไม่รับสาย อดไม่ได้ครับหยิบโน๊ตบุ๊คขึ้นมาเขียนเรื่องการบริการ Call Center ไม่ได้เขียนเฉพาะของธนาคารกรุงไทย จำกัด หรอกครับ แต่เขียนถึงทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนนั่นแหละครับ
 
โทรศัพทไปที่ Call Center ทุกแห่ง ก็เป็นเช่นเดียวกันคือต้องใช้เวลานานมาก แล้วค่าใช้จ่ายหรือครับ คนที่ใช้บริการโทรศัพท์ซิครับเป็นผู้จ่าย
 
แต่ปัจจุบันมีหลายหน่วยงานได้ให้บริการ Call Center โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนักแล้ว เช่น True หากใช้บริการมือถือที่ใช้เครือข่ายของ True โทรศัทพ์ไปหา True เสียค่าบริการเพียง ๓ บาท เท่านั้น
ส่วนการบริการของ AIS และ DTEC นั้น เท่าที่ทราบ แม้ใช้หมายเลขที่บริการโดยเครือข่ายเหล่านั้นแล้วโทรศัพท์ไปหาก็เสียค่าโทรศัพท์ตามเวลาที่ใช้นั่นแหละครับ
 
มีหน่วยงานบางแห่งครับ ที่แจ้งให้ฝากหมายเลขโทรศัพท์ไว้ แล้วเจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์กลับทันทีที่ว่าง ครับ แม้ช้าหน่อยผู้ใช้บริการก็ไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์มากนัก
 
จึงอยากเห็นทุกหน่วยงานไม่ว่าของรัฐและราชการได้ให้บริการในลักษณะนี้คือฝากหมายเลขโทรศัพท์ไว้แล้วค่อยโทรศัพท์กลับแทน
 
หรืออาจให้ผู้ขอรับบริการขอเพิ่มเพื่อนทางไลน์ แล้วให้แจ้งความประสงค์โดยการสอบถามทางไลน์ก็ได้ ทั้งนี้ เพื่อหน่วยงานจะได้ตอบกลับทางไลน์เช่นกัน
จะได้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของประชาชนผู้ใช้บริการด้วย
 
เขียนมาถึงตอนนี้ Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด ยังไม่รับโทรศัพท์เลยครับ ท่านผู้อ่านทราบไหมครับว่า “กรุณาถือสายรอสักครู่” ของธนาคารกรุงไทย จำกัด นั้น ใช้เวลานานเท่าไร
 
ไม่น่าเชื่อครับ “๑ ชั่วโมง กับอีก ๒๙ นาที” รอไม่ไหวแล้วครับ ต้องวางสายเพราะไม่ทราบว่าต้องรอไปอีกนานเท่าไร เดือนนี้คงเสียค่าโทรศัพท์น่าดู แล้วก็คงต้องไปติดต่อที่ธนาคารกรุงไทย จำกัด สาขาใดสาขาหนึ่ง ที่จริงไม่อยากออกจากบ้านกันเท่าไรหรอกครับ กลัวโควิดครับ
 
ท่านใดที่มีปัญหาเรื่องเงินตามโครงการ “คนละครึ่ง” ยังไม่เข้าบัญชี “เป๋าตัง” ก็อย่าโทรศัพท์ไปหา Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด นะครับ แม้ว่าคุ้ม เพราะได้เงินมาตั้ง ๑,๕๐๐ บาท แต่เก็บเงินค่าโทรศัพท์ไว้จ่ายอย่างอื่นดีกว่านะครับ
 
พุธทรัพย์ มณีศรี
โฆษณา