8 ต.ค. 2021 เวลา 12:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
Wara Art Festival
เทศกาลแสดงหุ่นฟางยักษ์ในญี่ปุ่น ที่แปรเปลี่ยนวัสดุเหลือทิ้งทางการเกษตรให้กลายเป็นงานประติมากรรมสุดอลังการ
ฟางข้าวมักจะถูกเผาทิ้งไปอย่างน่าเสียดายในหลายพื้นที่ ทั้งที่จริง ๆ แล้วมันเป็นวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการหมักทำเป็นปุ๋ย ใช้เป็นอาหารสัตว์ เป็นวัสดุสำหรับเพาะเห็ดฟาง หรือแม้แต่การนำมาสร้างสรรค์เป็นงานศิลปะที่สวยงาม
"Wara Art Festival" เป็นเทศกาลแสดงงานศิลปะจากฟางข้าวที่จัดขึ้นที่จังหวัด Niigita ของญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2008 โดยจัดขึ้นทุกปี ยกเว้นปีที่แล้ว เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
มันเป็นเทศกาลที่ถูกจัดขึ้นมาจากความพยายามในการหาวิธีลดการทิ้งฟางข้าวไปอย่างสูญเปล่าหลังการเก็บเกี่ยว โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่างชาวนาในเขต Nishikan ของจังหวัด Niigita กับนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะ Musashino ในกรุงโตเกียว เพื่อเปลี่ยนเศษฟางข้าวธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นหุ่นฟางรูปสัตว์ขนาดยักษ์หลากหลายชนิด เช่น นกอินทรี หมี และปู
การถักทอฟางข้าวให้กลายเป็นงานศิลปะแบบนี้ใช้เทคนิคดั้งเดิมของญี่ปุ่นที่เรียกว่า Toba-Ami ซึ่งสามารถเปลี่ยนฟางข้าวที่ดูบอบบางให้แข็งแรงขึ้น ก่อนที่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปะ Musashino จะแปรเปลี่ยนมันให้เป็นงานประติมากรรมที่สมบูรณ์แบบต่อไป
Wara Art Festival จึงเป็นเทศกาลแสดงงานศิลปะที่ผสมผสานเทคนิคดั้งเดิมในการถักฟางข้าวของชาวนา กับเทคนิคสมัยใหม่ในการออกแบบของนักศึกษาออกมาได้อย่างลงตัว
โฆษณา