2 ต.ค. 2021 เวลา 13:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ยุคของโลก NFT เกมส์สร้างรายได้อย่าง Axie Infinity ที่กำลังเป็นกระแส!!!
หากเป็นในสมัยก่อนเราจะมักจะได้ยินคำว่า “วันๆเล่นแต่เกมส์ ไม่ทำงานหาเงิน” เป็นคำสอนของพ่อแม่ที่ปลูกฝังเรามาแต่ในยุคปัจจุบัน การเล่นเกมส์นั้นก็สามารถสร้างรายได้ ได้เช่นกันและที่น่าสนใจมากกว่านั้นคือในบางคนก็สามารถสร้างรายได้จากการเล่นเกมส์มากกว่าเงินเดือนจากงานประจำสะด้วย สิ่งนี้ได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อเราอยู่ในโลกของ NFT ที่มีการสร้างเกมส์บน Etheruem ขึ้นเป็นโมเดลธรุกิจแบบ Play to Earn ยิ่งเล่นยิ่งมีโอกาสสร้างรายได้และหนึ่งในเกมส์ประเภทนี้ที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนนี้มีชื่อว่า “Axie Infinity”
Axie Infinity ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 2018 โดยบริษัทสตูดิโอเกมสัญชาติเวียดนาม ชื่อว่า “Sky Mavis” ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินทุนจาก 2 นักธุรกิจชาวอเมริกัน นั่นก็คือ Mark Cuban มหาเศรษฐีเจ้าของที่บาสเกตบอล NBA และ Alexis Ohanian ผู้ก่อตั้ง Reddit เป็นเกมส์ที่เหล่าผู้เล่นนำมอนสเตอร์มาต่อสู้กันเพื่อแย่งชิงรางวัลโทเคนชื่อว่า Smooth Love Potion หรือ SLP และเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่เรียกว่า Axie Infinity Shards หรือ AXS
ทั้ง SLP และ AXS มีความสำคัญอย่างมากในการเล่นเกมส์โดยที่ SLP นั้นสามารถนำมาใช้ในการผสมพันธุ์ตัวมอนสเตอร์ให้มีพลังในการต่อสู้ที่เก่งขึ้นได้ ยิ่งเก่งมากก็ยิ่งมีสิทที่จะชนะมาก หรือจะนำมาขายเทให้ผู้เล่นคนอื่นก็ได้เช่นกัน ส่วน AXS นั้น มีความพิเศษตรงที่ ผู้เล่นที่ได้ถือเหรียญนี้สามารถออกเสียงโหวต ข้อเสนอนโยบายต่างๆในการเปลี่ยนแปลงของเกมส์ได้ ด้วยความพิเศษของ รางวัลทั้ง 2 อย่างนี้ ทำให้เหล่าผู้เล่นมีความต้องการที่จะได้ครอบครอง จึงนำไปสู่การติดต่อซื้อขายด้วยเงินจริง และที่สำคัญในเรื่องของการติดต่อซื้อขายกันนั้นยังปลอดภัย และสะดวกมาก เพราะ Axie Infinity มี Marketplace อยู่ภายในตัวเกมส์ที่ผู้เล่นสามารถซื้อขายได้เลย ทำให้ Axie Infinity มีความพิเศษมากกว่า เกมส์ธรรมดาทั่วไป ที่มีการซื้อขายไอเทมกัน เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกโกงได้ง่าย
แน่นอนค่ะว่าการเล่นเกมส์แบบ Play to Earn ก็ย่อมต้อง Pay to Earn หรือจ่ายก่อนเล่นเช่นกัน ใน Axie Infinity นั้น ผู้เล่นจะสามารถเริ่มเล่นได้ก็ต่อเมื่อผู้เล่นซื้อมอนสเตอร์ที่ชื่อว่า Axie ขั้นต่ำ 3 ตัวละครก่อนจึงสามารถเล่นได้ การลงทุนซื้อมอนสเตอร์ที่ความเก่งไม่มากนัก พอเล่นได้ หากซื้อขั้นต่ำ 3 ตัว รวมค่าใช้จ่ายแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทเลยทีเดียว ซึ่งเงิน 20,000 บาทก็เป็นจำนวนเงินที่มากสำหรับบางคน ยากที่จะหามาลงทุนได้ในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ แต่ข่าวดี!! คือ Axie Infinity มีระบบ Scholar Ship เป็นระบบเหมาะสำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเริ่มต้นเล่นแต่ไม่มีเงินมาลงทุน โดยที่มีสปอนเซอร์เป็นเหล่านายทุน อยากลงทุนในเกมส์ แต่ไม่มีเวลาเล่นเกมส์ด้วยตัวเอง ได้ประกาศหา จ้างผู้เล่นมาเล่นแทน ส่วนผลตอบแทนที่จะได้นั้นขึ้นอยู่ที่ตกลงเจรจากันเองของทั้ง 2 ฝ่าย
1
ด้วยความพิเศษของเกมส์มีจุดเด่นที่น่าสนใจ ทำให้ “Axie Infinity” กลายเป็นเกมส์ที่ได้รับความนิยมจนเป็นกระแสอย่างมาก และในปัจุบัน Axie Infinity (AXS) มีมูลค่าตลาดทั้งหมดที่ 154,917 ล้านบาท และโทเคนอย่าง SLP มีมูลค่าตลาดทั้งหมดที่ 4,486 ล้านบาท เลยทีเดียว
โฆษณา