3 ต.ค. 2021 เวลา 10:31 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ข้อเท็จจริงจากบทความนี้ อาจทำให้สาวก Converse ใจสลาย จนไม่อาจทำใจนิยามได้ว่ามันคือ ❝รองเท้าผ้าใบ❞ สุดคลาสสิกได้อีกต่อไป
28
เชื่อว่าคุณผู้อ่านคงกำลังเอียงคอสงสัย ว่าอยู่ ๆ ทำไมรองเท้าแบรนด์โปรดของใครหลาย ๆ คนที่เข้าใจมาตลอดว่าเป็นรองเท้าผ้าใบ ถึงได้จัดให้อยู่ในหมวด “รองเท้าแตะในบ้าน” ไปได้
4
💡วันนี้จะพาเพลินมาอ่านเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของเรื่องนี้กันค่ะ
4
ก่อนที่จะไปทราบถึงคำตอบของเรื่องนี้ ใครที่มีรองเท้าแบรนด์นี้ (ที่เป็นของแท้) อยู่ในตู้เก็บรองเท้าล่ะก็ ขอแนะนำว่าให้ลองหยิบออกมาแล้วพลิกไปดูส่วนพื้นของรองเท้านี้
3
จะพบว่า..มีวัสดุคล้ายผ้าเป็นเส้น ๆ อยู่ตรงพื้นซึ่งมาพร้อมกับพื้นรองเท้าที่มีลักษณะของผ้าเป็นส่วนประกอบ แล้วยังไงต่อนะหรอ..?
1
อยากให้ผู้อ่านคิดต่อไปอีก ว่าแทนที่พื้นรองเท้าจะเป็นยางเหมือนรองเท้าอื่น ๆ ทำไมกลับมีวัสดุของผ้าไปอยู่ตรงส่วนนี้กัน บางคนอาจคิดว่ามันถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการเกาะติดกับพื้น
2
▫️แต่จริง ๆ แล้วสาเหตุที่มีวัสดุผ้าอยู่บนพื้นรองเท้า อันเนื่องมาจากเรื่อง “ภาษีรองเท้าผ้าใบ” เพราะในทางภาษีได้ระบุเอาไว้ว่า จะอยู่ที่ 37.5% (ขึ้นอยู่กับวัสดุที่เลือกใช้) ฟังดูแล้วถือว่าแพงใช่ไหมล่ะ?
3
▫️แต่ถ้าหากรองเท้าผ้าใบที่มีจำนวนพื้นรองเท้าเป็นผ้ามากกว่า 50% มันจะถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ “รองเท้าแตะที่ถูกใส่ในบ้าน” ซึ่งตามกฎหมายแล้วมันจะถูกเก็บภาษีเพียง 3% เท่านั้น หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ ภาษีของ “รองเท้าแตะ” อยู่ที่เพียง 3% เท่านั้น!
6
และจากภาษีที่ได้กล่าวไป..บริษัทที่มีการขนส่งรองเท้ามากมายอย่าง Converse จึงอาจเสียภาษีในระดับที่ทำให้ล้มละลายได้เลยทีเดียว นั่นทำให้ต้องมีการใช้เทคนิคเล็กน้อยในการปรับเปลี่ยน เพื่อให้ได้จ่ายราคาภาษีที่ถูกลง
5
(SOURCE : https://www.converse.com)
และเทคนิคที่ว่านั่นก็คือ การนำเอาผ้าสำลีและถ่านโค้กมาเป็นวัสดุสำคัญในการติดลงบนพื้นผิวของรองเท้า ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่
2
💡จากวัสดุที่ว่านี้ จึงทำให้รองเท้า Converse ถูกจัดอยู่ในหมวดของรองเท้าที่ทำมาจากผ้า ไม่ใช่รองเท้าที่มีพื้นเป็นหนังยางเหมือนรองเท้าผ้าใบอื่น ๆ
2
และถ้าหากคุณผู้อ่านอยากพิสูจน์ ว่ารองเท้า Converse ถูกจัดให้อยู่ในหมวด “รองเท้าแตะในบ้าน” จริงอย่างที่เขียนไว้หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ด้วยหมายเลขสิทธิบัตร 6,430,844 ที่จดไว้ในสถานะของรองเท้าแตะ
3
แล้วจะพบว่าถูกจัดอยู่ในหมวดของรองเท้าที่ใช้สวมใส่ในบ้านจริง ๆ นะ 😁
4
และจากการเลือกใช้วัสดุผ้านี้ ทำให้เราสามารถเช็กรองเท้า Converse ในเบื้องต้นได้ว่าแท้หรือปลอม โดยใช้วิธีการสังเกตจากวัสดุกับตัวบอดี้แบบง่าย ๆ
3
⚫️ ซ้ายมือเป็นของแท้เพราะพื้นรองเท้าจะมีลักษณะเป็นผ้า
2
🟤 ส่วนขวามือเป็นของปลอมพื้นรองเท้าจะแข็งกระด้างเหมือนพลาสติก
1
แต่ทั้งนี้รองเท้า Converse ก็ยังมีการใช้พื้นรองเท้าที่ผลิตจากยางในบางรุ่น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะใช้พื้นรองเท้าที่เป็นผ้าเป็นหลัก
1
(SOURCE : https://www.xn--12cbpaab3id7dzahnf4gf8bdb8fh0i2a7oma6p6a.com)
เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อ่านแล้วพอจะทำใจกับหมวดที่ถูกจัดไว้นี้ได้บ้างหรือยังเอ่ย แต่รุ้งว่าใด ๆ แล้วสาวก Converse ก็คงไม่ได้โฟกัสหรือซีเรียสว่ามันถูก “จัด” ว่าเป็นอะไร
2
เพราะมูลค่าของตัวรองเท้านั้นมีมากกว่านั้นเยอะ ทั้งรูปลักษณ์ที่โดนใจ ใส่สบาย และทนทาน จริงไหม? 😊
6
ที่มา
ภารกิจของเรา : คือการเติมความอยากรู้ของคุณด้วยการแบ่งปันข้อเท็จจริง หากคุณมีหัวข้อที่ต้องการให้เราพูดถึงและพูดคุย คอมเม้นท์ส่งข้อความถึงเราได้ตลอดเวลา 💡
2
โฆษณา