4 ต.ค. 2021 เวลา 09:45 • อาหาร
ข้าวผัดอเมริกัน อเมริกันจริงหรือ ?
ข้าวผัดอเมริกัน
ข้าวผัดอเมริกัน ถึงแม้จะมีชื่อของประเทศอย่าง สหรัฐอเมริกา อยู่ในชื่อแต่ข้าวผัดจานนี้กับมีต้นกำเนิดมาจากประเทศไทยของเราเองนะ
ข้าวผัดซอสมะเขือเทศ ที่เสิร์ฟพร้อมกับ ไข่ดาว แฮม ไก่ทอด ส่วนประกอบหลักเหล่านี่เป็นที่ชื่นชอบและนิยมกันในเด็ก โดยต้นกำเนิดของข้าวผัดอเมริกันจานแรกนั้นเกิดขึ้นจากการนำของเหลือจากอาหารเช้ารูปแบบของ American Breakfast นั้นมาประยุกต์
แต่ที่มาจริงๆว่าเกิดจากผู้ใด ใครเป็นผู้คิดค้นขึ้นนั้นยังไม่เป็นที่แน่นอนแต่เรื่องเล่าต้นกำเนิดของข้าวผัดอเมริกันนั้นจากที่หาข้อมูลมาได้มีอยู่ 3 เรื่อง
ข้าวผัดอเมริกัน - American Breakfast
1.ผู้ที่เป็นคิดค้นอาหารจานนี้ขึ้นมาคือ คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัติ ในตอนนั้น คุณหญิงสุรีพันธ์ ดำรงตำแหน่งเป็นผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร กรมรถไฟในสนามบินดอนเมือง
ในตอนนั้นมีสายการบินสั่งจองอาหารเอาไว้แต่ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบินในภายหลังทำให้มีอาหารเช้าและอาหารกลางวัน ที่ได้จัดเตรียมไว้เหลืออยู่เป็นจำนวนมากซึ่งอาหารส่วนใหญ่ที่มีอยู่ก็เป็นพวกอาหารเช้าเช่น ไข่ดาว ไส้กรอก แฮม คุณหญิงสุรีพันธ์จึงนำส่วนประกอบที่มีอยู่เหล่านี้มาผสมผสานกัน กลายเป็นข้าวผัดจานนี้
และที่มาของชื่อข้าวผัดอเมริกันนั้นเกิดมาจาก ในระหว่างที่รับประทานอาหารจานนี้อยู่นั้นมีนายทหารชาวอเมริกันเดินผ่านมาพอดีและถามว่าที่กินอยู่นั้นมีชื่อเรียกว่าอะไร คุณหญิงสุรีพันธ์ จึงตอบไปว่า อเมริกัน ฟรายด์ ไรซ์ (American fried rice)
ข้าวผัดอเมริกัน - American Breakfast
2.เกิดจากพ่อครัวที่ชื่อว่า “โกเจ๊ก” เป็นผู้คิดค้นขึ้นเพื่อให้ทหารอเมริกาในค่ายทหารกินกัน ในยุคสมัยนั้นเป็นช่วงของสงครามเวียดนาม และประเทศไทยได้เป็นฐานที่ตั้งให้กับฐานทัพของสหรัฐอเมริกา
ข้าวผัดอเมริกัน - American Breakfast
3.ในช่วงสงครามเย็นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 น่าจะมีวัฒนธรรมของชาวเม็กซิกันเข้ามาในประเทศพร้อมๆกับชาวอเมริกัน เนื่องจากอาหารพื้นเมืองของชาวเม็กซิกันอย่าง ข้าวเม็กซิกัน (Mexican Rice) ที่เป็นข้าวที่มีส่วนประกอบของมะเขือเทศหรือซอสมะเขือเทศ กินพร้อมกับเครื่องเคียงต่างๆ เมื่อนำมารวมกับวัฒนธรรมของชาวอเมริกา ที่มีไข่ดาว เบคอน ไก่ทอด นั้นจึงออกมาเป็น ข้าวผัดอเมริกัน
มีเพื่อนๆ คนไหนติดข้าวผัดอเมริกันในวัยเด็กกันบ้างไหมครับ ?
ฝากกดติดติดตาม กดแชร์ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
ขอบคุณที่มาติดตามครับ
โฆษณา