3 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • การตลาด
วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักคำว่า "NFT" คำที่ได้รับความสนใจจากทั้งคนที่รักการสร้างสรรค์และเก็บสะสมชิ้นงานศิลปะ ไปจนถึงนักการตลาดที่นำมาปรับใช้ในเชิงธุรกิจ
คำว่า NFT นั้นย่อมาจากคำว่า Non-Fungible Token แปลตรงตัวเลยก็คือ เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนกันได้ เป็นหน่วยของสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่จัดเก็บบนระบบบล็อกเชน ซึ่งตรงข้ามกับคำว่า Fungible หรือสิ่งที่เราสามารถหามาทดแทนกันได้ อย่างธนบัตร เหรียญ ทอง บิตคอยน์ เป็นต้น ตัวอย่างเช่นเรายืมเงินเพื่อนเป็นธนบัตร 100 บาท แต่เราสามารถใช้คืนเป็นธนบัตรใบละ 50 บาทจำนวน 2 ใบ หรือธนบัตรใบละ 20 บาทจำนวน 5 ใบคืนแทนกันได้ ขอเพียงแค่รวมมูลค่ากันแล้วเท่ากับ 100 บาท
นั่นทำให้ NFT มีจุดเด่นคือ การรับรองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลชิ้นนั้นไม่สามารถทำซ้ำ หรือทดแทนกันได้ โดยผู้ถือครอง "กรรมสิทธิ์" หรือผู้ซื้อนั้นจะเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นแต่เพียงผู้เดียว ทำให้มีสิทธิ์ที่จะขายหรือโอนกรรมสิทธิ์ต่อไปยังผู้อื่นได้โดยไม่ต้องมีตัวกลาง ซึ่งทุกครั้งที่มีการซื้อขายจะถูกบันทึกในระบบของบล็อกเชน ทำให้ทุกคนสามารถเข้าไปดูได้ว่าเจ้าของกรรมสิทธิ์คือใคร
ดังนั้นศึกการประมูลสินทรัพย์ NFT จึงเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มนักสะสมเป็นอย่างมาก ด้วยความหายากของมันและความเป็นของสะสมที่มีชิ้นเดียวในโลก จึงไม่แปลกใจที่ใครๆ ต่างก็อยากได้ไปครอบครอง ไม่ว่าจะเป็นไอเทมเกม การ์ดนักฟุตบอล บทเพลง คลิปวีดีโอ หรือ ภาพถ่าย แต่สิ่งที่นิยมกันมากที่สุดก็คือ งานศิลปะ ที่เรียกว่า "Crypto Arts" งานศิลปะที่อยู่ในระบบดิจิทัล
ตัวอย่างเช่น CryptoPunk ชุดผลงาน NFT ชิ้นแรกๆ ของวงการ โดยสองโปรแกรมเมอร์ชาวแคนาดา Matt Hall และ Dr.John Watkinson ที่สามารถสร้างชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์ ไม่ซ้ำกันถึง 10,000 ชิ้น ทำให้เป็นที่สนใจของเหล่านักสะสมเป็นอย่างมาก และสามารถขาย CryptoPunk #3100 ได้ในราคาสูงถึง 4,200 Ethereum หรือราวๆ 7.58 ล้านดอลลาร์ ซึ่งหากคิดเป็นเงินไทยก็ประมาณ 248 ล้านบาท
หรือทวีตแรกของ Jack Dorsey ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Twitter กับทวีตประโยคสั้นๆ ว่า "just setting up my twttr" เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2006 โดยสามารถปิดประมูลไปในราคาที่สูงถึง 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราวๆ 90 ล้านบาทไทย
เจ้าของมีมดัง ‘Disaster Girl’ ประมูลขายมีมตัวเองในรูปแบบ NFT ด้วยระยะเวลา 24 ชั่วโมงได้ในราคาสูงถึง 458,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 14,360,000 บาท
นั่นทำให้เรื่องของสินทรัพย์ดิจิทัลแบบ NFT เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะมันอาจไม่เป็นแค่เทรนด์ที่มาแล้วก็ไป แต่ในอนาคต เราอาจเห็นสกุลเงินนี้ขยายไปสู่วงการการเงิน การลงทุนก็เป็นได้
#BrandAge_online
#BrandAge_AtoZ
โฆษณา