3 ต.ค. 2021 เวลา 08:52 • ข่าว
"ชัยวุฒิ" เล็งพัฒนาบุหรี่ไฟฟ้าจากยาสูบ แก้ปัญหาลักลอบนำเข้า รับอันตรายน้อยกว่าบุหรี่จริง
ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) กล่าวว่า ส่วนตัวได้ติดตามเรื่องปัญหาบุหรี่ไฟฟ้ามาตลอด ถือว่าเป็นปัญหาของประเทศเนื่องจากมีการจำกัดไม่ให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า แต่ในหลายประเทศทั่วโลกโดยเฉพาะอเมริกายุโรป จีน ญี่ปุ่น เกาหลี หรือแม้แต่มาเลเซียเพื่อนบ้านของเรา ตอนนี้มี 67 ประเทศที่อนุญาตให้ขายบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างถูกกฎหมาย เพราะมีการรับรองแล้วว่ามีความปลอดภัยกว่าสูบบุหรี่จริง ซึ่งประชาชนในหลายประเทศก็เปลี่ยนมาบริโภคบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากบุหรี่จริง
"เรื่องนี้ประเทศไทย ควรจะต้องมีการทบทวนว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไรเพราะเราต้องปรับตัวให้ทันต่อโลกกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปซึ่งสุดท้ายโรงงานยาสูบหรือผู้ปลูกใบยาสูบในประเทศไทย ก็จะเสียหายตามไปด้วยถ้าเราไม่ปรับตัวตาม" ชัยวุฒิ ระบุ
ชัยวุฒิ ระบุว่า ส่วนจะต้องปรับแก้หรือร่างกฎหมายให้รองรับบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิระบุว่า ไทยควรจะต้องศึกษาในเรื่องการใช้บุหรี่ไฟฟ้า โดยเฉพาะบุหรี่ที่ทำจากยาสูบแล้วสูบด้วยไฟฟ้า จะสามารถนำเอายาสูบไทยมาใส่ในเครื่องไฟฟ้าได้อย่างไร และมีการพิสูจน์แล้วทั่วโลกว่าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่จริง
พร้อมทั้งเชื่อว่าหากนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ ในประเทศไทย โรงงานยาสูบก็สามารถผลิตบุหรี่ไฟฟ้าแบบนี้ได้ พวกกลุ่มยาสูบก็สามารถขายยาสูบได้ เพราะทุกวันนี้เราถูกบุหรี่จากต่างประเทศ หรือบุหรี่ไฟฟ้า ถูกแอบลักลอบนำเข้ามา ส่งผลทำให้บุหรี่ในตลาดบุหรี่ยาสูบในประเทศเสียหายหมดเลยตอนนี้ ต้องแก้ไข ปล่อยอย่างนี้ไปไม่ได้
โฆษณา