7 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • หนังสือ
อย่าปล่อยให้ "อารมณ์ร้าย" ครอบงำ
1.
"เฮ้ย! ปีศาจกำลังสิงอยู่ที่มือนาย" นี่คือประโยคเด็ดที่ผมได้จากหนังเรื่อง "The 33" (หนังปี 2015) เนื้อเรื่องว่าด้วยคนงาน 33 คนติดอยู่ในเหมืองใต้ดิน เพราะเหมืองถล่มลงมาปิดทางออก จนพวกเขาต้องติดอยู่ในนั้นนานนับเดือนเพื่อรอการช่วยเหลือ ถือเป็นข่าวดังไปทั่วโลกเมื่อหลายปีก่อน (หนังเรื่องนี้สร้างจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นที่ชิลี)
ภาพถ่ายโดย Rene Asmussen จาก Pexels
มีอยู่ฉากนึงที่ผมอยากเล่าให้ฟัง ...หลังจากที่พวกเขาติดอยู่ด้านล่างนานนับเดือน ความเครียดเริ่มพอกพูนขึ้นเรื่อย ๆ จนอะไรนิดหน่อยก็ทะเลาะกันได้หมด "เอลวิส" ชายผู้ซึ่งรักการฟังเพลงมาก เขาตื่นมากลางดึกแล้วพบว่าไอพ็อดของเขาหายไป พอค้นดูก็พบว่าไอ้หนุ่มชาวโบลีเวียยืมเอาไปฟังโดยไม่ขอ จึงเกิดการทะเลาะวิวาทกัน (ปกติชาวชิลีกับโบลีเวียไม่ค่อยถูกกันอยู่แล้ว ด้วยปัญหาชายแดน)
ไอ้หนุ่มชาวโบลีเวียเลือดร้อน โมโหที่ถูกปลุกกลางดึกเพื่อมาทะเลาะกันเรื่องไอพ็อด เขาคว้ามีดมาเตรียมจะปาดคอเอลวิส โชคดีที่หัวหน้าคนงานมาดึงมือห้ามไว้ แล้วพูดประโยคเด็ดออกมาว่า "เฮ้ย! เฮ้ย! เห็นมั้ย นั่นปีศาจกำลังสิงอยู่ที่มือนาย"
ไอ้หนุ่มโบลีเวียมองที่มือเขาซึ่งถือมีดอยู่ จ้องได้สักพัก สติก็เริ่มกลับมา เขาคลายมือ ...ปล่อยมีดทิ้ง แล้วหัวหน้าคนงานก็พูดต่อไปว่า "เห็นมั้ย นายกำลังจะฆ่าคนเพียงเพราะไอ้ไอพ็อดโง่ ๆ เครื่องนี้เท่านั้นเอง" แล้วเขาก็คว้าไอพ็อดมา ขว้างใส่ผนังให้พังไปกับตา
เรื่องราวทั้งหมดก็คลี่คลายลง ไม่มีใครต้องเสียชีวิตเพราะเรื่องแค่นี้
2.
ฉากดังกล่าวในหนังเรื่องนี้ ทำให้ผมนึกถึงชีวิตจริงนอกจอของเราหลายคน กี่ครั้งกันที่เรามีเรื่อง เพราะ "เรื่องไม่เป็นเรื่อง" แล้วจากนั้นก็สติแตก เกิดเรื่องราวใหญ่โต
ขับรถปาดหน้า แล้วยิงกัน พูดจาไม่เข้าหู ก็เลยทะเลาะชกต่อยกัน หมาบ้านข้าง ๆ มาขี้หน้าบ้าน เจ้าของบ้านก็เลยด่ากันไปมา สามีภรรยาทะเลาะกันด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง จนบ้านแตก...และเรื่องอื่น ๆ อีกหมื่นแสน เราปล่อยให้ "อารมณ์ร้าย" ครอบงำเต็มตัว เราถูก "ปีศาจ" เข้าสิงอย่างไม่รู้ตัว
เอาใหม่ครับ คราวหน้าดึงสติกลับมาให้ทัน เมื่อไหร่ที่เริ่มจะมีอารมณ์ร้าย ๆ ให้รีบเตือนตัวเองว่า "นี่ไม่ใช่ตัวฉัน ฉันกำลังถูกปีศาจเข้าสิง และฉันจะไม่ยอมให้มันบงการฉันให้ทำอะไรแย่ ๆ ฉันเป็นคนที่ดีกว่านี้ ฉันไม่ใช่ปีศาจร้ายตนนี้ ออกไป!"
ไม่มากก็น้อย ผมเชื่อว่ามันช่วยให้เรายับยั้งชั่งใจได้
3.
สุดท้าย ผมอยากให้เราทุกคน (รวมถึงตัวผมเองด้วย) ถามตัวเองทุกครั้งเมื่อดูเหมือนจะเกิดอารมณ์ปะทุขึ้นในใจ ให้ถามตัวเองว่า "สิ่งนี้มันสำคัญขนาดนั้นมั้ย?"
โดนขับรถปาดหน้า แล้วมันสำคัญขนาดนั้นมั้ย? ได้ยินคำพูดจาไม่เข้าหู แล้วมันสำคัญขนาดนั้นมั้ย? หมามาขี้หน้าบ้านเรา แล้วมันสำคัญขนาดนั้นมั้ย? คู่ชีวิตพูดจาไม่ดีกับเรา แล้วมันสำคัญขนาดนั้นมั้ย? เชื่อว่าคำตอบร้อยทั้งร้อยของคนมีสติ คือ "ไม่สำคัญเลย"
ชีวิตไม่ได้มีเรื่องสำคัญมากมาย แต่เราไปทำให้มันสำคัญเอง คิดเอง ช้ำเอง เจ็บเอง เกิดเป็นเรื่องปรุงแต่งขึ้นเอง อย่าปล่อยให้ปีศาจร้ายครอบงำใจเรา มันไม่ใช่เรา เราเป็นคนที่ดีกว่านั้นเยอะ
พก "สติ" ติดตัวไว้ตลอด รับรองว่าช่วยได้มากจริง ๆ.
โฆษณา