3 ต.ค. 2021 เวลา 15:04
อยู่บ้านแต่เงินต้องมา
หารายได้เสริมช่วงโควิด
จากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาด หลายองค์กรต้องหยุดงาน ชะงักกันไปหมด หรือบางคนถึงขั้นตกงานเพราะบริษัทพยุงต่อไปไม่ไหว รวมถึงร้านอาหารและร้านขายของต่าง ๆ ยอดขายชะงักไปหมด เรียกได้ว่าเสี่ยงหรือขาดรายได้กันทั้งกลุ่มมนุษย์เงินเดือน อาชีพอิสระ และเจ้าของกิจการ แต่ในขณะที่รายได้หลักหยุดไป แต่รายจ่ายกับหนี้สินยังคงวิ่งอยู่แถมยังสูงขึ้นเรื่อย ๆ อีกด้วย อาจจะสะเทือนสภาพคล่องอย่างหนัก สำหรับคนที่มีเงินเก็บก็อาจจะพออยู่ได้บ้างในระยะเวลาตามจำนวนเงินที่มี แต่ใครที่ใช้เงินเดือนชนเดือน หรือไม่อยากให้เงินเก็บร่อยหรอ ก็ต้องหารายได้เสริมโดยด่วน
เงินเป็นปัจจัยหลักสำคัญในการดำเนินชีวิต เราจะหยุดนิ่งเองก็ไม่ได้ เพราะต้องใช้เงิน ก็เลยคิดว่าสิ่งที่เขียนมานี้อาจจะช่วยให้หลาย ๆ คนเกิดไอเดียขึ้นมาบ้าง ช่วยได้บ้างนิดหน่อยก็ยังดี ให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตกันต่อ มา มาดูกันดีกว่า ตอนอยู่บ้านจะหารายได้ทางไหนได้บ้าง เริ่ม !
•ขายของออนไลน์
เมื่อคนไม่ออกจากบ้าน แน่นอนมันก็ต้องมีอะไรไปให้เลือกถึงมือ เดี๋ยวนี้ง่าย สบาย ๆ ใคร ๆ ก็เข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือได้หมดแล้ว เราก็ขายของทางออนไลน์สิ ส่งสินค้าให้ลูกค้าถึงหน้าบ้านกันไปเล้ยยยยย โดยเฉพาะช่วงวิกฤติแบบนี้ยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ยิ่งพุ่ง ถือเป็นโอกาสดีที่จะทำเงินในเวลาสั้น ๆ แต่ต้องเลือกสินค้าให้เหมาะกับสถานการณ์ด้วย เอาจริง ๆ ต้องนั่งวิเคราะห์แหละ จะขายอะไรดี เอาเข้ามาแล้วขายได้ไหม ทุกคนมีความกลัวอยู่ในตัว ซื้อมาแล้วขายไม่ออก เงินจม เครียดอีก เพราะฉะนั้นก่อนจะนำอะไรมาขายออนไลน์ต้องคิดให้ดีก่อน และต้องมั่นใจว่าจะขายได้ เป็นของที่สามารถตัดสินใจซื้อได้ในเวลาสั้น ๆ และเราสามารถทำขายหรือรับมาขายได้โดยไม่ต้องลงทุนก้อนใหญ่จนเกินไป และไม่เน่าเสียง่าย เช่น หน้ากากผ้า สบู่ล้างมือ อาหารแห้ง งานฝีมือ หรือขายของมือสอง
•ขายอาหาร Delivery
โอ้วโหว อันนี้พีค ๆ ส่งกันทั่วบ้านทั่วเมือง เพราะมีหลายคนที่ต้องอยู่กับบ้าน ไปนั่งทานที่ร้านไม่ได้ และก็ไม่สะดวกใจจะเดินออกไปซื้อ เป็นโอกาสของร้านอาหาร Delivery แค่มีครัว มีฝีมือ สมัครเป็นสมาชิกแอปพลิเคชั่น Delivery ก็สามารถสั่งซื้อวัตถุดิบให้มาส่งที่บ้านแล้วทำอาหารขายได้ เป็นโอกาสที่ดีเลย ที่จะได้โชว์เสน่ห์ปลายจวัก จัดเมนูเด็ดแบบอาหารคาว มีหลายคนที่ค้นพบว่าตัวเองมีทักษะการทำอาหารอร่อยระดับมาสเตอร์เชฟ (งานมโนนิดหน่อย) อย่ารอช้าที่จะทำให้คนทั่วไปได้มีโอกาสลิ้มลองรสชาติขั้นเทพนี้ ด้วยการเปิดขายอาหารมันซะเลย เกิดเป็นความสนุกสนานของการครีเอทเมนูอร่อยมาขาย เพียงจากแต่ก่อนสั่งแล้วให้จัดส่งที่บ้าน ก็ปรับมาเป็นส่งที่ออฟฟิศเลยการขายอาหารนี้ก็เลยยังสามารถเป็นอาชีพเสริมได้อยู่
บางคนที่ชอบกินขนมหวาน ช่วง Work from home จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ลองทำ บราวนี่ คุกกี้ เบเกอรี่ จนเรียกได้ว่ามีการเติบโตของรอบเอวได้ดีมาก (บ้าอย่าบลูลี่สิ) เพราะขนมน่ากินไปหมด อันนั้นก็ชอบ อันนี้ก็ดี โอ้ย เลือกไม่ถูกเลยจ้าแม่จ๋า ออเดอร์ถูกจัดส่งมาที่บ้านอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะบราวนี่ ที่ฮิตมาก ๆ ต่อมาก็จะเป็น แซนด์วิชโบราณที่ตอนนี้ก็ยังเป็นขนมที่ถูกพูดถึงอยู่ รวมทั้งเมนูฮิตตลอดกาลอย่างคุกกี้ เป็นความวาไรตี้แห่งเบเกอรี่ที่เห็นได้ชัดเจนมาก ๆ หลากหลายไอเดียถูกสร้างสรรค์เป็นคุกกี้ในแบบต่าง ๆ และยังคงสามารถต่อยอดมาขายได้ในช่วงหลังคลายล็อกดาวน์ ธุรกิจนี้จึงยังเอาตัวรอดได้ในช่วงนี้ พนักงานออฟฟิศก็ยังคงสามารถรับออเดอร์จากเพื่อน ๆ ในออฟฟิศได้ต่ออีก
•รับจ้างส่ง Delivery
ใครไม่ถนัดขายของ หรือทำอาหารขาย แต่ถนัดบริการ จัดเลยจ้ารับจ้างขนส่งสินค้า ส่งผู้โดยสาร หรืออาหารได้ งานนี้เหมาะสำหรับคนที่มีรถจักรยานยนต์และรถยนต์ และที่สำคัญต้องไม่ลืมที่จะป้องกันตัวเองขณะบริการ สวมหน้ากากอนามัย สวมถุงมือ และล้างมือบ่อย ๆ นี่เป็นอีกหนึ่งจ็อบเสริมที่มาแรงแซงทางโค้งช่วงโควิดที่ตอนนี้ก็ยังเป็นอาชีพเสริมของใครหลาย ๆ คนอยู่ ช่องทางนี้สร้างรายได้อย่างงามเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงหยุดโควิด ที่มีคนจากบางสายอาชีพที่ได้รับผลกระทบ ขนาดระดับกัปตันที่ขับเครื่องบิน ก็ยังมาลองขับรถส่งอาหารเลย เราจึงได้เห็นคนหลาย ๆ กลุ่มอาชีพ มารับงานเสริมเป็น Delivery Man กันอย่างคึกคัก
และจนถึงตอนนี้ที่หลายคนใช้ช่องทางการเป็น Delivery หารายได้ระหว่างรองานใหม่ ส่วนสังกัดของการเป็น Delivery ก็มีหลากหลายให้เลือก ซึ่งแต่ละที่ก็จะมีเงื่อนไขการเข้าไปร่วมงานแตกต่างกันไป อย่างไรก็สามารถศึกษาข้อมูลกันได้เลย
อย่างไรก็ตาม การหารายได้เสริมได้ในช่วงวิกฤติไม่ได้แปลว่าเราจะใช้จ่ายฟุ่มเฟือยได้ กลับยิ่งต้องประหยัดมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะเราไม่รู้เลยว่าอนาคตอาจเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นอีก รุนแรงกว่าเดิมไหม หรือจะดีขึ้น ยิ่งมีเงินออมมากเท่าไร ชีวิตเราข้างหน้าก็ยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแนวทางเท่านั้น อยากให้ทบทวนและคิดไตร่ตรองให้ดีก่อนที่จะลงมืออทำอะไรสักอย่าง สู้ๆนะคะ เราจะผ่านมันไปด้วยกัน
โฆษณา