6 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • สัตว์เลี้ยง
SUS TODAY: แมมมอธกำลังจะคืนชีพ! นักวิทย์วางแผนคืนชีพแมมมอธ
หวังใช้สู้วิกฤตโลกร้อน-การสูญพันธุ์ คาดสำเร็จในอีก 6 ปี
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากเราสามารถชุบชีวิตสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วให้กลับมามีชีวิตได้อีกครั้ง
แน่นอนว่าเรื่องทำนองนี้ ย่อมเคยอยู่ในความนึกคิดของใครหลายคนกันมาบ้างผ่านจินตนาการ หรือการอ่านวรรณกรรมและดูหนังไซไฟ
แต่ในอีก 6 ปีข้างหน้า มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะได้เห็นสิ่งมีชีวิตที่สูญพันธุ์จากโลกไปเมื่อราวหมื่นปีก่อน จากความทะเยอทะยานของนักวิทยาศาสตร์ทางชีววิทยาที่หมายมั่นจะคืนชีพให้ “แมมมอธขนดก” กลับมามีชีวิตอยู่ในยุคสมัยปัจจุบันอีกครั้ง
ช้างสายพันธุ์ใหม่
การคืนชีพให้ “แมมมอธขนดก” เป็นไอเดียของบริษัท Colossal ซึ่งมีศาสตราจารย์ด้านพันธุศาสตร์จากฮาร์วาร์ดเป็นผู้ก่อตั้ง และได้แถลงข่าวที่มีเป้าหมายใหญ่นี้ไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
ถึงแม้จะบอกว่าเป็นการคืนชีพสัตว์ดึกดำบรรพ์ก็ตาม แต่งานนี้ไม่ใช่การคืนชีพแมมมอธแบบเพียวๆ โดยทีมนักวิทยาศาสตร์วางแผนสร้างลูกผสมระหว่างช้างเอเชีย-แมมมอธ ผ่านการสร้างตัวอ่อนในห้องทดลองด้วยดีเอ็นเอของแมมมอธบวกเข้ากับเซลล์ผิวหนังจากช้างเอเชียมาตั้งโปรแกรมใหม่ให้เกิดสเต็มเซลล์ที่มีดีเอ็นเอของแมมมอธ
ซึ่งการคืนชีพช้างสายพันธุ์ใหม่นี้ นักวิทยาศาสตร์ได้นำพันธุกรรมของแมมมอธมาจากซากที่เคยค้นพบ ไปสร้างตัวอ่อนในจากห้องทดลองก่อนนำไปใส่ในช้างเอเชียตัวเมียให้ตั้งครรภ์ (หรืออาจอยู่ในครรภ์เทียม)
หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน นักวิจัยเชื่อว่าในอีก 6 ปีข้างหน้า เราจะมีลูกช้างแมมมอธสายพันธุ์ใหม่นี้ลืมตาขึ้นมาดูโลกอย่างแน่นอน
ประโยชน์จากการคืนชีพ
แน่นอนว่าการคืนชีพสัตว์ใหญ่แต่โบราณที่สูญพันธุ์ไปนาน ย่อมสร้างคำถามคาใจกับคนรับข่าวสารกันไม่น้อย ว่าจะทำไปทำไม ทำแล้วได้ประโยชน์อะไร จะมีผลกระทบอะไรกับยุคสมัยปัจจุบันไหม และจะไปฝืนระบบนิเวศในธรรมชาติทำไม?
สำหรับคำตอบของเรื่องต่างๆ นักวิทยาศาสตร์อธิบายไว้อย่างนี้
ประเด็นแรก พวกมันจะไม่สร้างปัญหาต่อมนุษย์ในปัจจุบันแน่ เพราะหากทำสำเร็จก็ให้พวกมันไปอยู่ในแถบทุนดราอาร์กติกที่ไม่มีคนอาศัย โดยยังมีเหตุผลอีกชั้นว่า เพื่อป้องกันไม่ให้มนุษย์ล่าช้างสายพันธุ์ใหม่นี้ด้วยเช่นกัน (แถมตั้งใจออกแบบให้ไม่มีงา เพื่อลดแรงจูงใจในการล่าอีกด้วย)
ประเด็นต่อมา คือส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ช้างสายพันธุ์เอเชีย ผ่านการพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น สามารถมีชีวิตอยู่ได้แม้ในที่ที่สภาพอากาศติดลบหลายองศา
ประเด็นที่สาม พวกเขาหวังใช้ช้างยักษ์ช่วยกู้วิกฤตโลกร้อน ผ่านการนำชีวิตเข้าไปเปลี่ยนแปลงระบบนิเวศทุนดราของอาร์กติกให้กลับไปเป็นเหมือนอดีต เช่น ให้ช้างช่วยกำจัดไม้พุ่มที่ดูดความร้อนมากกว่าทุ่งหญ้าออกไป และช่วยกระทืบหิมะให้เกิดความหนาแน่นเพื่อลดความเร็วในการละลายของชั้นหิมะ
มากไปกว่านั้น ยังมีความทะเยอทะยานที่จะใช้ความรู้ที่ได้จากงานนี้เป็นต้นแบบของการแก้ไขปัญหาการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ตลอดจนการออกแบบสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ๆ ที่อาจเข้ามาช่วยมนุษยชาติกำจัดพลาสติก คราบน้ำมันในทะเล ไปจนถึงการยืดอายุขัยให้กับคน ผ่านการสร้างอวัยวะเทียมขึ้นจากร่างกายสัตว์
ซึ่งฝันเหล่านี้จะเป็นไปได้จริงหรือไม่ อีก 6 ปี คงไม่ใช่เวลานานเกินรอ
อ้างอิง
- CNBC. Lab-grown woolly mammoths could walk the Earth in six years if geneticist’s new start-up succeeds. https://cnb.cx/39phIY5
- CNN. Scientists want to resurrect the woolly mammoth. They just got $15 million to make it happen. https://cnn.it/3zdXMlj
โฆษณา