7 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • สัตว์เลี้ยง
SUS TODAY: วาฬเพชฌฆาตพุ่งชนขอบสระ
ด้วยความเครียด หลังอยู่โดดเดี่ยวมานาน 10 ปี
สื่อต่างประเทศเผยแพร่คลิปวิดีโอ Kiska วาฬเพชฌฆาตในสวนน้ำ Marine Land ในประเทศแคนาดา เอาหัวพึ่งชนขอบสระครั้งแล้วครั้งเล่า หลังจากที่มันถูกทิ้งเอาไว้โดดเดี่ยวเพียงตัวเดียวในสระเพราะคู่และลูกๆ ทั้ง 5 ของมันจากไป และมันได้ชื่อว่าเป็น ‘วาฬที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก’
วาฬเพชฌฆาตเป็นสัตว์ที่มีสายสัมพันธ์ทางสังคมค่อนข้างเหนียวแน่น Kiska มีอายุที่ยืนยาวกว่า 44 ปี และเกิดความเครียดจากการที่ต้องอยู่เพียงลำพังจากรายงานของสวนน้ำ
Phil Demers นักเคลื่อนไหวต่อต้านการกักขังสัตว์ผู้เผยแพร่คลิปความยาว 30 วินาทีนี้ระบุว่านี่เป็นพฤติกรรมทำร้ายตัวเองที่อันตรายมาก สภาพจิตใจของ Kiska อยู่ในความหดหู่ พร้อมเล่าว่า Kiska เป็นวาฬที่เคยอยู่ในท้องทะเล และถูกพบที่นอกชายฝั่งไอซ์แลนด์เมื่อปี 1979 และอยู่ในสวนน้ำมาตั้งแต่นั้น
Kiska เคยมีฝูงรวมกับคู่และลูกของมัน 5 ตัว แต่ทุกตัวค่อยๆ จากไป จน Kiska อยู่อย่างโดดเดี่ยวมาตั้งแต่ปี 2011
“Kiska ถูกแยกออกมาอย่างโดดเดี่ยว ตัดขาดจากสังคมโดยสิ้นเชิงมานานกว่า 10 ปี และสิ่งที่เราเห็นคือผลจากความเหงาและความเครียดที่เธอต้องเผชิญ” Rob Lott นักรณรงค์เพื่อกักขังที่ศูนย์อนุรักษ์วาฬและโลมากล่าว พร้อมระบุว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นจากการที่มันต้องอยู่ในสระน้ำจำลองมายาวนานเกือบทั้งชีวิต
และสิ่งที่น่าเศร้าคือพฤติกรรมการเอาหัวชนกกับขอบสระนี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นกับ Kiska เป็นตัวแรกพฤติกรรมนี้เคยเกิดขึ้นกับวาฬเพชฌฆาตตัวอื่นๆ ที่ถูกขังอยู่ในแทงค์มายาวนานเช่นกัน โดยเกิดจากความเครียดที่อาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันและสภาพจิตใจของวาฬแน่ลงเรื่อยๆ และมันอาจถึงตายได้
หลังจากคลิปวิดีโอได้เผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทารุณกรรมสัตว์ที่แม้ว่ามันจะไม่ได้รับบาดแผลทางร่างกายแต่กลับมีสภาพจิตใจที่จมดิ่ง และนักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องให้สังคมเริ่มหันมาสนใจความเครียดของสัตว์ในสวนน้ำมากขึ้น พร้อมกับที่มีการเรียกร้องให้ปล่อย Kiska กลับสู่ธรรมชาติ โดยที่ #FreeKiska มีผู้เข้าร่วมมากขึ้นเรื่อยๆ
อ้างอิง
- news. Killer whale filmed banging her head against a tank ‘in distress’ after outliving her five babies. https://bit.ly/2XptRJu
- mirror. World's loneliest killer whale seen banging head against tank after outliving her babies. https://bit.ly/3CzqcIH
โฆษณา