4 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ปรัชญา
🥺 ใกล้ 30 แล้วยังไม่แต่งงาน ใกล้ 30 แล้วยังไม่มั่นคง
รู้สึกว่าตัวเองยังไม่โตเป็นเป็นผู้ใหญ่เท่าที่ควร ปกติไหม ?
มาเข้าใจสภาวะ ‘WAITHOOD’
กับการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ด้วยจิตใจที่เย็นลง
ตอนเป็นเด็ก พอพูดถึงวัย 25-30 ปี หลายจะนึกถึงคนทำงานที่เริ่มเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว นึกถึงเรื่องของการเริ่มผ่อนบ้าน รถยนต์ส่วนตัว ไม่ได้อาศัยอยู่กับพ่อแม่ รวมถึงการแต่งงานมีลูก
ตัดภาพมาที่ปัจจุบัน ทำไมอายุเท่านี้ ไม่เหมือนที่เราเคยวาดฝันไว้
เรายังไม่มีบ้าน ไม่มีรถยนต์ ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่ แถมเรื่องแต่งงานก็ยังดูห่างไกล
เราไม่สามารถก้าวถึง ‘มาตรฐาน’ ที่สังคมวางไว้หรือเปล่า?
เราเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ได้เรื่องเหรอ?
MOODY อยากจะบอกว่า ‘ไม่เป็นไร’
เพราะในปัจจุบัน ดูเหมือนเด็กรุ่นใหม่กลายเป็นรุ่นที่ความเป็นผู้ใหญ่ถูกเลื่อนออกไปจากผู้ใหญ่ในอดีตอยู่นิดหน่อย ซึ่งปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นทั่วโลก และมีชื่อว่า ‘waithood’ หรือสภาวะรอ
ด้วยความที่คนรุ่นใหม่มีเส้นทางชีวิตที่มากกว่าในอดีต เด็กรุ่นนี้จึงเริ่มทำอะไรต่างออกไปจากเส้นทางเดิม มีการศึกษาวิจัยพบว่า ‘คนรุ่นใหม่’ อยากทำอย่างอื่นก่อนที่จะแต่งงานหรือมีลูก ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การท่องเที่ยว การใช้ชีวิต
กว่าจะเรียนจบปริญญาตรี จบปริญญาโท กว่าจะท่องเที่ยวก็กินเวลาไปเท่าไหร่แล้ว มันก็สะท้อนได้ว่าคนรุ่นนี้จะไม่โฟกัสกับการแต่งงานหรือการมีรถยนต์มีบ้านเหมือนแต่ก่อน
โดยที่เพศหญิงอาจจะรู้สึกกดดันมากกว่า ด้วยค่านิยมที่มีผลพวงจากอดีตก็นับว่าหนักแล้ว รวมถึงในเชิงชีววิทยา ทางกายภาพของเพศหญิง พวกเธอสามารถมีลูกได้ในช่วงเวลาที่จำกัด (ช่วงเวลาที่เหมาะสมแก่การตั้งครรภ์)
1
แต่เพศชายกลับมีช่วงเวลาที่ยาวกว่านั้นมาก ถึงแม้อายุมาก แต่อสุจิก็ยังสามารถทำงานได้อยู่ อาจจะมีประสิทธิภาพน้อยลงไปบ้างเท่านั้นเอง ทำให้หลายคนรู้สึกกดดันแถมไม่มีทางออกอีกต่างหาก
ซึ่งด้วยโอกาสที่เปิดกว้างมากขึ้น ผู้หญิงไม่ได้จำเป็นต้องแต่งงานเพื่อพึ่งพาผู้ชายเหมือนอดีต เพื่อให้ผู้ชายคอยดูแล แต่พวกเธอมีการศึกษาที่สูงขึ้น สามารถใช้ชีวิตในรูปแบบที่อยากใช้ มีโอกาสในการทำงานที่ดี ‘การแต่งงาน’ ไม่ได้มีความจำเป็นหากเทียบกับแต่ก่อน
🍿 หลายท่านน่าจะพอนึกภาพออกกันบ้าง การใช้ชีวิตที่ไม่ได้ถูกตีกรอบโดยจารีตเดิมก็ไม่ได้เสียหายอะไร มันไม่มีสูตรที่ถูกต้องตายตัวอยู่แล้ว ใช้ชีวิตในแบบที่คุณอยากใช้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้หนำใจ อยากเรียนสูงขนาดไหนก็เรียน จะเป็นโสด จะแต่งงาน หรือจะมีลูกก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตเท่านั้น ไม่ใช่ทุกอย่างอย่างที่มันเคยเป็นเสียหน่อย
.
ไม้บรรทัดของโลกยุคเก่า อาจใช้มาวัดคุณค่าของเราไม่ได้อีกต่อไป
#MOODY #WAITHOOD
โฆษณา