5 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
🥺 ในวันที่ความหลังยังตามหลอกหลอน
เราจะให้อภัยตัวเองยังไงได้บ้าง
เชื่อว่าทุกคนต้องผิดพลาด เชื่อว่าทุกคนต้องเคยตัดสินใจแย่
เคยทำสิ่งไม่ดี เคยทำสิ่งที่ตัวเองอยากกลับไปแก้ไข
แต่เมื่ออดีตเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ในบางครั้งมันคงยังตามหลอกหลอนมาถึงปัจจุบัน มันตามรังควานใจ และเป็นเหมือนบาดแผลที่ไม่เคยเลือนหายไปได้เลย
แล้วเราจะทำอย่างไร ให้บาดแผลแห่งกาลเวลามันเบาบางลงได้บ้าง วันนี้เราจะมาพูดคุยในประเด็นนี้กัน
เริ่มแรกเราต้องเข้าใจอารมณ์ที่เกิดขึ้นก่อน ลองตรวจสอบดูว่าเรารู้สึกอย่างไร อะไรที่มันยังรังควานใจเรารู้ในทุกวันนี้ หลังจากนั้นลองยอมรับมันจากใจจริง เราทำให้มันเด่นชัดขึ้นมา มันเป็นเหมือนขั้นตอนแรกในการปลดเปลื้องความรู้สึกย่ำแย่เหล่านั้น
พยายามมองว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ในเมื่อมันเกิดขึ้น และแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว พยายามมองหามุมที่เราได้รับประโยชน์จากมันน่าจะดีกว่า เราเรียนรู้อะไร เราพัฒนาอะไรจากจุดนั้นบ้าง ถ้ายังรู้สึกจัดการมันไม่ได้ ก็ไม่ต้องฝืน ลองวางมันข้างๆ ไม่ต้องกังวลอะไร ปล่อยมันไว้ แล้วเราค่อยกลับมาจัดการมันภายหลัง
หลังจากนั้น พยายามคุยกับตัวเองให้มาก บางครั้งก็เป็นตัวคุณเองนี้แหละที่ทำให้ทุกอย่างแย่ลง พยายามเข้าใจมัน พยายามให้อภัยมัน การพูดคุยกับตัวเองอย่างเปิดใจจะช่วยทำให้เรามีความมั่นใจขึ้นมาได้มากขึ้น
ถ้าเรารู้สึกว่า เรากำลังก่นด่าตัวเองมากเกินไป ให้รีบรู้สึกตัว แล้วเราจะรู้ได้ทันทีว่า การกำลังทำให้ตัวเองรู้สึกแย่ในประเด็นไหนบ้าง แล้วอย่าลืม เคลียร์ความรู้สึกตัวเองให้ชัด ว่าเราต้องการอะไรกันแน่ ต้องการกลับไปขอโทษ ต้องการกลับไปจัดการเรื่องราวที่เคยเกิด ถ้าเรารู้ว่ากุญแจตรงนี้คืออะไร มันอาจจะพอช่วยให้ทุกอย่างเบาบางลงได้
ที่สำคัญ พยายามให้อภัยตัวเองให้ได้ โปรดเข้าใจว่าทุกคนผิดพลาด พวกเราหลงทางกันบ้างเป็นเรื่องปกติ เลิกวนซ้ำเรื่องราวนั้นๆ ในหัวตัวเองได้แล้ว
ถ้าทุกอย่างมันดูยากลำบาก มันเริ่มส่งผลต่อการใช้ชีวิต การไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีเสมอไป มันเป็นเรื่องปกติที่ใจเราจะอ่อนแอบ้าง มันก็เหมือนร่างกายที่บางครั้งก็ต้องได้รับการรักษา
🍿 อย่าลืมว่าเราเป็นมนุษย์ เราผิดพลาด และเราล้มลง กันเป็นเรื่องปกติ คุณไม่ได้โดดเดี่ยว คุณไม่ได้อ่อนแอแค่เพียงคนเดียว พวกเราก็เป็น พวกเราปกติ ไม่ได้แปลกแยกอะไร
1
อ้างอิง : https://bit.ly/3tMyFVz
#MOODY
โฆษณา