7 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
😊 ทำไมการคิดถึงวันเก่าๆ
ถึงทำให้เรารู้สึกดี
2
ใครยังจำภาพการออน MSN ได้บ้าง
ใครยังฟังเพลงโปรดที่เคยฟังตอนเด็กๆ อยู่ไหม
ใครยังจำบรรยากาศกับแก๊งเพื่อนตอนเรียนได้ดี
7
เชื่อว่า เรื่องราวเหล่านี้ ไม่ว่าคิดย้อนไปเมื่อไหร่
เราก็มักจะรู้สึกอบอุ่นในใจอยู่เสมอ
8
มีหลากหลายงานวิจัยที่ช่วยอธิบายว่า ‘การคิดถึงวันเก่าๆ’ หรือ Nostalgia เป็นความรู้สึกในเชิงบวก มันช่วยทำให้อารมณ์และสุขภาพจิตของเราดีขึ้น นอกเหนือจากนั้น มันยังทำให้เราเข้าถึงจิตวิญญาณและมีชีวิตชีวาขึ้นอีกต่างหาก
8
การทดลองทั้งออนไลน์และในห้องปฏิบัติการได้ทำการพิสูจน์ว่า กิจกรรมอย่างการฟังเพลงเก่าๆ ที่เราเคยผูกพัน จะทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับอดีต และรู้สึกว่าแก่นแกนบางอย่างภายในจิตใจยังดำรงอยู่ไม่เปลี่ยนไป ความรู้สึกเชื่อมโยงทางสังคมนั้นก็มาจากความทรงจำดีๆ ที่คุณมีกับผู้คน และวันเวลาที่ผ่านมา
4
พูดง่ายๆ ก็คือ ความรู้สึกดังกล่าว เป็นความรู้สึกของพลังที่ซ่อนอยู่ข้างในเรานั่นเอง
4
แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรยึดติดและจมปลักอยู่แต่กับอดีต พยายามใช้มันเป็นเหมือนพลังที่ทำให้ปัจจุบันสวยงามมากขึ้น ใช้มันเพื่อให้เราพร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความสุข ถ้าคุณคิดถึงใครบางคนในอดีต ติดต่อเขา ถ้าคุณกำลังเจอกับปัญหาที่มันทำให้เครียด ลองนึกถึงวันที่คุณยังเต็มไปความหวังและกำลังใจ ถ้าคุณคิดถึงคนที่ตายจากไป ลองคุยเรื่องเขากับคนใกล้ๆ ตัวดู มันสามารถช่วยให้คุณจัดการกับความโศกเศร้า และซาบซึ้งในเรื่องของเขาคนนั้นในเวลาเดียวกัน ความคิดทำนองนี้จะช่วยทำให้คุณมองโลกในทิศทางที่ดีขึ้น
4
Tim Wildschut หนึ่งในนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Southampton ระบุว่ามนุษย์เรามีหลายวิธีการที่จะเข้าสู่ความคิดถึงประเภทนี้ เช่น การดูรูปถ่าย ทำอาหารบางเมนู การบอกเล่าเรื่องราว หรือการเล่นดนตรี เขาถึงขนาดเรียกความรู้สึกที่เกิดขึ้นนี้ “ภูมิคุ้มกันทางจิตใจเมื่อยามที่เราต้องเดินอยู่บนเส้นทางขรุขระที่เรียกว่าชีวิต"
2
🍿 สรุปง่ายๆ หากคุณกำลังเผชิญกับเรื่องแย่อะไร การคิดถึงวันเก่า ก็ช่วยเยียวยาคุณได้เช่นกัน แล้วคุณล่ะ เรื่องราวเก่าๆ ที่คุณนึกถึงอยู่เสมอ คือเรื่องอะไร แล้วมันเยียวหัวใจคุณได้มากแค่ไหนกัน
5
อ้างอิง : https://bit.ly/3lv5TFa
#MOODY
โฆษณา