8 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
😓 ‘laziness lies’
เพราะไม่อยากขี้เกียจในสายตาใคร
เลยต้องโกหกว่าไหวตลอดเวลา
หลายๆ คนมักจะโกหกตัวเองด้วยคำพูดที่ว่า
‘ไม่ไหวบอกไหว’
‘ทำงานเหนื่อยแค่นี้ไม่ถึงตายหรอก’
แต่ความจริงแล้วกำลังโกหกหัวใจตัวเองเต็มๆ Devon Price นักจิตวิทยาผู้เขียนหนังสือ Laziness does not exist ได้เรียกชุดคำพูดพวกนี้ว่า ‘laziness lie’ หรือการหลอกตัวเองว่าควรขยัน ควรทำงานหนักเพื่อไม่ให้ดูแย่หรือรู้สึกผิด
ในโลกปัจจุบันมนุษย์ หลายคนให้ค่าความเป็นมนุษย์กับผลของงานการทำงานอย่างเอาเป็นเอาตาย ใครทำงานเก่ง ทำงานเร็ว ดูมีอะไรให้ทำอยู่ตลอดเวลาก็มักจะได้รับคำชื่นชม และบางครั้งก็มองว่าคนที่หยุดพักบ้างเป็นคนที่ขี้เกียจ
ชุดความคิดแบบนี้ส่งผลให้หลายคนมักจะหลอก หรือโกหกตัวเองว่า ‘เราไม่เหนื่อย เรายังไหว’ เพราะความเหนื่อยและการหยุดพักจะส่งผลให้เรารู้สึกว่า เราเป็นคนขี้เกียจ เป็นคนไม่ productive นั่นเอง
แต่ความเป็นจริงแล้ว การพักบ้าง ไม่ใช่เรื่องแย่อะไรเลย มีงานวิจัยออกมาว่าโดยปกติแล้วมนุษย์เราจะโฟกัสอยู่กับงานได้เพียง 3-4 ชั่วโมงต่อวันโดยประมาณ โดยในระหว่างเวลาพัก การแวะแอบไปเล่นเนตบ้าง เล่นเฟสบ้าง แชทบ้าง ‎ ก็มีส่วนช่วยให้สมองได้พักผ่อน และจะทำให้เรากลับมาทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น (แต่ก็อย่าแอบอู้จนไม่ได้ทำงานเลยล่ะ!)
แล้วรู้ไหม? บางครั้งที่คุณรู้สึกว่าขี้เกียจจังเลย อยากล้มตัวลงพักผ่อนบ้าง อาจจะเป็นเหมือนสัญญาณเตือนของร่างกาย ว่าคุณเริ่มเหนื่อยแล้วก็ได้
สิ่งที่ควรทำเลยคือยอมรับกับตัวเองว่าเราเป็นมนุษย์คนนึง มีความรู้สึกเหนื่อยทั้งทางกายและทางใจ มีความขี้เกียจที่แฝงอยู่บ้าง ทำงานเท่าที่เราไหว แล้วหาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองบ้าง
🍿 สุดท้ายมนุษย์เราก็ไม่ใช่ฮีโร่ที่ไหน ไม่จำเป็นต้องแบกรับทุกอย่างไว้กับตัว เหนื่อยก็ยอมรับว่าเหนื่อย ขี้เกียจก็ยอมรับว่าขี้เกียจ ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เปลี่ยนจาก ‘เหนื่อยก็ทน’ เป็น ‘เหนื่อยก็พัก’ ไม่จำเป็นต้องโกหก ต้องฝืนตัวเอง เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีอนาคตนะ
อ้างอิง 5 Tips for Resisting the "Laziness Lie" https://bit.ly/2S8hfEe
#MOODY #lazinesslies
โฆษณา