4 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ENVIRONMENT: Google พัฒนา AI ทำนายฝนตกใน 90 นาที
ช่วยให้เราอยู่กับอากาศที่ผันผวนได้ดีขึ้น
2
เชื่อว่าเราทุกคนเคยมีปัญหากับฝน ออกจากบ้านแล้วโดนฝนเทแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่ได้เตรียมร่มไว้ หรือวันไหนเตรียมร่มเรียบร้อยก็ดันไม่ตก
3
การคาดเดาสภาพอากาศในแต่ละวันไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะเมื่อโลกเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หลายอย่างเริ่มเกินการคาดเดาของมนุษย์ การพยากรณ์อากาศปัจจุบันจะรู้เป็นภาพกว้างๆ ว่าช่วงสัปดาห์นั้นจะมีสภาพอากาศเป็นยังไงบ้าง เพราะส่วนใหญ่เราใช้การพยากรณ์อากาศเชิงตัวเลข (NWP) ในการคำนวณและติดตามของเหลวในอากาศแต่ทำนายได้ในรอบสัปดาห์ เพราะซูเปอร์คอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้งานในกรอบเวลาสั้นๆ ได้
15
เพื่อให้การคาดเดาแม่นยำขึ้นและทำให้เราใช้ชีวิตประจำวันกันได้ง่ายขึ้น ทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Google DeepMind ได้พัฒนาระบบใหม่ให้เรียลไทม์มากขึ้น ผ่าน AI ที่พวกเขาอ้างว่าแม่นยำสุดๆ ในการทำนายฝนภายใน 90 นาที!
2
โดยที่ AI จะใช้ข้อมูลจากเรดาร์ความละเอียดสูงเพื่อตรวจสอบสภาพอากาศในช่วง 20 นาทีล่าสุด เพื่อประเมินความเป็นไปได้ว่าจะมีฝนระดับปานกลาง-หนัก ตกลงมาภายใน 2-3 ชั่วโมงนี้ไหม ส่วนการทำงานของเรดาร์ซับซ้อนกว่าเล็กน้อย มันจะยิงลำแสงไปยังชั้นบรรยากาศด้านล่างเพื่อเช็กปริมาณความชื้นในอากาศ จากการวัดความเร็วสัมพันธ์ของสัญญาณ ซึ่งความเร็วจะลดลงเมื่อชั้นบรรยากาศมีไอน้ำมาก
5
เอาเป็นว่าระบบทำนายฝนอัจฉริยะจะสามารถระบุได้อย่างแม่นยำในการพยากรณ์ระยะสั้น โดยเฉพาะกับพายุหรือฝนตกหนัก
2
แต่การคาดการณ์สภาพอากาศในระยะสั้นอาจไม่น่าเชื่อถือมากเท่าที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนคาดหวัง Met Office หรือ สำนักงานกรมอุตุนิยมวิทยาของสหราชอาณาจักรได้ทำการประเมินระบบนี้ควบคู่กับระบบเดิมโดยใช้นักอุตุนิยมวิทยากว่า 50 คน เพื่อจัดอันดับความแม่นยำไว้ที่ 89% ในขณะที่ระบบแบบดั้งเดิมสามารถทำนายวันถัดไปได้แม่นยำ 92%
ซึ่งทาง Deep Mind ก็ระบุว่าไม่เคยมีการกล่าวอ้างว่ามันจะแม่นยำกว่าระบบดั้งเดิม แต่ที่แน่นอนคือระบบใหม่ที่กำลังพัฒนานี้ใช้กรอบเวลาที่น้อยกว่าของเดิมมาก การบอกสภาพอากาศในระดับชั่วโมงเป็นเรื่องที่ใหม่ และการพัฒนายังอยู่ในขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้นจะต้องมีการปรับและพัฒนาความแม่นยำให้มากขึ้นอีก
3
ที่แน่นอนคือการพัฒนาระบบนี้แสดงให้เห็นว่า AI เป็นเครื่องมือที่มีพลังมากและช่วยให้นักอุตุนิยมวิทยาใช้เวลาในการเก็บข้อมูลน้อยลงได้
“สิ่งนี้จะเป็นส่วนสำคัญในช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และสนับสนุนให้เราปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้” Shakir Mohamed เจ้าหน้าที่อาวุโสของ DeepMind กล่าว
ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในปัจจุบันส่งและกระทบต่อผู้คนตั้งแต่ในระดับร้ายแรงถึงชีวิต จนถึงผลกระทบเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน แต่สิ่งที่ทุกคนรับรู้คืออากาศที่ผันผวนและไม่เหมือนเดิม การพยากรณ์อากาศให้ได้ในระยะสั้นๆ อาจเป็นสิ่งที่เข้ามาตอบโจทย์ให้ผู้คนเรียนรู้ที่จะอยู่กับอากาศที่ผันผวนและคาดเดายากได้ดีขึ้น
1
อ้างอิง: Dailymail. Hey Google, do I need an umbrella? Tech giant develops AI 'now-casting' system that can accurately predict if it will rain in the next 90 minutes. https://bit.ly/3A4AwGY
Technology review. DeepMind’ s AI predicts almost exactly when and where it’ s going to rain. https://bit.ly/3D1Ifr3
#Google #nowcasting #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow
โฆษณา