7 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ข่าวรอบโลก
WORLD: อินเดียป้องกัน ‘ครู’ โกงข้อสอบ
ด้วยการตัดอินเทอร์เน็ตคนนับล้าน
3
การสอบแข่งขันที่ท้าทายที่สุดในระบบการศึกษา และอินเดียก็เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องการ ‘โกงข้อสอบ’ กันแบบเครือข่าย แต่การโกงไม่ได้เกิดขึ้นแค่จากนักเรียน แต่รวมถึงการสอบแข่งขันเพื่อคัดเลือกครูด้วย และเพื่อป้องกันไม่ให้คุณครูบางคนทำการโกง รัฐบาลจึงใช้วิธีตัดอินเทอร์เน็ตในพื้นที่เสียเลย
12
เรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ในรัฐราชาสถาน ของอินเดีย อยู่ๆ ผู้คนนับล้านก็ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในเครือข่าย 3G และ 4G ได้เป็นเวลา 12 ชั่วโมง ด้วยเหตุผลว่าเจ้าหน้าที่ต้องการป้องกันการโกงข้อสอบคัดเลือกคุณครู หรือ Eligibility Exam for Teachers (REET) ของรัฐบาลเอง
4
ในการสอบคัดเลือกนี้มีผู้สมัคร 1.6 ล้านคนเพื่อคัดเลือกเข้าไปทำงานในโรงเรียนรัฐของราชาสถาน เอาเป็นว่าสำหรับผู้เข้าสอบนี่คือการปูทางอนาคตในวงการการศึกษา และโอกาสในการได้รับเงินเดือนที่ดีได้ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการโกงข้อสอบนี้โดยที่ทำเป็นกระบวนการจนได้ชื่อว่า “มาเฟียนักโกง”
2
นี่เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อสายตาหลายคน เพราะคุณครูเป็นอาชีพที่ถูกมองว่าต้องเป็นผู้ควบคุมการโกงของนักเรียน แต่เมื่อถึงการทดสอบของตัวเองกลับมีการโกงอย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพื่อขัดขวางรัฐบาลจึงเห็นสมควรว่าจะปิดอินเทอร์เน็ตในเขตต่างๆ ตั้งแต่เวลา 6.00-18.00 น. หรือตลอดระยะเวลาการสอบ
1
ปัญหาก็คือคนที่ถูกตัดอินเทอร์เน็ตไม่ได้มีแต่คุณครูที่ต้องสอบ คนในพื้นที่เดือดร้อนไม่น้อยเลย มีรายงานว่าหลายคนไม่สามารถทำงาน Work From Home ได้เพราะอยู่ๆ ก็ไม่มีอินเทอร์เน็ต นักเรียนเองก็เรียนออนไลน์ไม่ได้เช่นกัน นอกจากนี้การชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลทั้งหมดก็ทำไม่ได้
แน่นอนว่าการกระทำนี้ของรัฐบาลได้รับการร้องเรียนอย่างมากจากบุคคลทั่วๆ ไป เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐตัดอินเทอร์เน็ตเพื่อป้องกันการโกงสอบ และนักเคลื่อนไหวหลายคนเริ่มกังวลว่าวิธีป้องกันเหล่านี้ไม่แก้ที่ต้นเหตุแถมยังมีผลกระทบต่อผู้คนในวงกว้างด้วย
1
“การปิดอินเทอร์เน็ตที่เราเห็นในรัฐอื่นๆ มันควรจะเป็นอะไรที่ทำตอนสถานการณ์ฉุกเฉินหรือเพื่อความปลอดภัยสิ ไม่ใช่เพื่อการสอบแบบนี้” Prasanth Sungthan ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของศูนย์กฎหมายเสรีภาพซอฟต์แวร์ของอินเดียกล่าว พร้อมระบุว่าอย่างน้อยที่สุดควรคำนึงถึงนักเรียนที่ต้องเรียนออนไลน์ในตอนนี้และอยู่ในระบบการศึกษาเช่นเดียวกันก็ต้องหยุดเรียนไปเพราะไม่มีอินเทอร์เน็ต นี่อาจไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง
ที่จริงแล้วนอกจากการปิดอินเทอร์เน็ตเจ้าหน้าที่ก็ยังพยายามป้องกันด้วยมาตรการอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้องวงจรปิด เฝ้าระวังการพิมพ์เอกสารข้อสอบ และบังคับให้ทุกคนใช้หน้ากากที่ศูนย์สอบเป็นคนแจกด้วย แต่พวกเขาก็ยังเห็นว่าการปิดอินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องจำเป็นอยู่ดี
1
เอาเป็นว่าในอินเดียการโกงข้อสอบไม่ได้เกิดขึ้นในนักเรียนเท่านั้น และเมื่อผู้ใหญ่เป็นคนโกงเองพวกเขาทำกันอย่างจริงจังมากกว่าเด็กมาก รัฐจึงพยายามหาทางป้องกันการโกงของเหล่าคุณครูแต่ก็ทำให้เดือดร้อนกันในวงกว้างโดยที่ยังหาทางแก้ไขที่ดีกว่านี้ไม่เจอ
1
อ้างอิง: CNN. Internet goes dark for millions in Indian state's bid to stop exam cheats> https://cnn.it/3F7yiu1
VICE. Millions Lost Their Internet to Prevent Some Teachers From Cheating in an Exam. https://bit.ly/2ZD4XqY
The national news. India arrests would-be teachers caught cheating on test> https://bit.ly/3AY8JsY
#India #examcheats #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow
โฆษณา