8 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
HOW TO: วิธีเตรียมรับน้ำท่วม!
ควรทำอะไรบ้าง เมื่อได้รับแจ้งเตือน
สถานการณ์น้ำในปัจจุบันทำให้หลายพื้นที่หนาวๆ ร้อนๆ หลังจากที่มีการปริมาณน้ำสูงอย่างต่อเนื่องหลายวันจากผลกระทบของพายุเตี้ยนหมู่ โดยมีรายงานน้ำท่วมแล้วอย่างน้อย 19 จังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนี้วันที่ 30 ก.ย. ยังมีรายงานจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ออกมาประกาศเตือนเพื่อให้ประชาชนจับตาดูสถานการณ์ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีพื้นที่เขตกรุงเทพฯ อยู่การเฝ้าระวังด้วย
แล้วเราควรเตรียมตัวรับมืออย่างไรหากบ้านของเราอยู่ในพื้นที่ประกาศแจ้งเตือนและเฝ้าระวังน้ำท่วม กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ระบุขั้นตอนการเตรียมตัวเบื้องต้นว่าเราควรเตรียมตัวอย่างไรบ้าง
1. แบ่งหน้าที่กับสมาชิกในบ้าน โดยควรมีการซักซ้อมหน้าที่ของสมาชิกครอบครัว โดยเฉพาะในบ้านที่มีผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการ ควรมีการคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุด
2. ขนย้ายของขึ้นที่สูงให้พ้นจากระดับน้ำ
3. จัดการอพยพสัตว์เลี้ยงและยานพาหนะไปที่ปลอดภัย
4. ตัดกระแสไฟฟ้า สับคัตเอาท์ และปิดสวิตช์ไฟในบ้านเพื่อป้องกันไฟฟ้ารั่ว
5. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านทั้งหมด รวมถึงแก๊ส
6. เตรียมใช้จำเป็นที่อาจต้องใช้ในช่วงที่น้ำท่วม เช่น กระดาษชำระ ถุงพลาสติก มีด เชือก นกหวีด รวมถึงเตรียมเอกสารสำคัญที่อาจต้องใช้หรือเสียหาย เช่น บัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน สมุดบัญชี ควรจัดทำสำเนาและเก็บใส่ถุงพลาสติก
7. สำรองอาหาร-น้ำสะอาดสำหรับการบริโภคอย่างน้อย 3 วัน รวมถึงเตรียมยาสามัญประจำบ้าน แก้ปวด ลดไข้ เกลือแร่ ในกรณีที่มีโรคประจำตัว ควรเตรียมยาไว้ใกล้ตัวเสมอ และเก็บใยถุงพลาสติกเพื่อป้องกันสูญหาย
8. เตรียมระบบไฟสำรองเพื่อเป็นแสงสว่างในบ้าน เช่น ไฟฉาย เทียน ไม้ขีดไฟ
9. จดเบอร์ฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ในพื้นที่ เบอร์แพทย์ฉุกเฉิน 2669 หรือสายด่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1784
10. ติดตามข่าวสภาพอากาศ และสัญญาณการเตือนภัยจากสื่อต่างๆ เพื่อให้รับมืออย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังควรสังเกตระดับน้ำและความผิดปกติจากแหล่งน้ำในพื้นที่ว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่
สถานการณ์น้ำในประเทศขณะนี้ยังอยู่ระดับที่น่ากังวล และมีการเฝ้าระวังในหลายพื้นที่โดยเฉพาะสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยาและเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่เพิ่มสูงขึ้นและอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่อย่างน้อย 9 จังหวัด ดังนั้นใครอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังแม้น้ำยังมาไม่ถึงอาจลองเตรียมรับมือกับน้ำท่วมก่อนในกรณีฉุกเฉิน
อ้างอิง: ฐานเศรษฐกิจ.14 วิธีเตรียมตัวรับมือน้ำท่วม เมื่อมีการแจ้งเตือน. https://bit.ly/39U9Q0R
Spring news. รับมือน้ำท่วม อย่างปลอดภัย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) > https://bit.ly/3ikEfd4
#วิธีเตรียมตัวรับมือน้ำท่วม #น้ำท่วมปี64 #BrandThink
#พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อวันพรุ่งนี้ที่ดีกว่า
#CreateaBetterTomorrow
โฆษณา