3 ต.ค. 2021 เวลา 16:23 • ธุรกิจ
ขอเสนอ นโยบาลให้ภาครัฐช่วยภาคธุรกิจ
หากคุณอยู่ในวงการธุรกิจเชื่อได้ว่าคงเคยได้ยินคำที่ว่า "ผลขาดทุนสามารถใช้ได้ 5 ปี"
1
แต่เมื่อ Covid -19 ผ่านมาแล้ว 1 ปี เต็มและกำลังเข้าสู่ปีที่ 2 หนึ่งในเรื่องที่ภาครัฐอาจจะเข้ามาช่วยเหลือผู้ประกอบการให้กล้าในการกลับมาประกอบธุรกิจในช่วงเวลานี้ได้คือเรื่องของ incentive ทางด้านภาษี
ดังนั้นขอเสอให้ภาครัฐ ลองนำไปปรับคิดได้แก่
1. ขยายระยะเวลาการนำผลขาดทุนสะสม ไปใช้ได้ให้นานขึ้น : จากปัจจุบันที่ผลขาดทุนของภาษีนั้นสามารถนำไปใช้ได้แค่เพียง 5 ปี อาจจะต้องมองไปถึงหาอาจจะต้องขยายผลขาดทุนสะสมที่เกิดขึ้น ไปใช้ให้ได้นานขึ้นถึง 7-8 ปี โดยตัวเลข 7 หรือ 8 นั้น มาจากส่วนต่างที่เรายังต้องอยู่กับ covid 19 ที่อย่างเร็วสุดคงมีการกลับมาเปิดธุรกิจและเริ่มมีรายได้อีกครั้งก็ 2-3 ปี นำจาก Covid-19 เกิดขึ้น เพราะ 2-3ปีที่ผ่านมานั้น การดำเนินธุรกิจแถมจะเป็น 0 ทำให้มีการขาดทุนสะสมค่อนข้างมาก และไม่รู้จะกลับมาดำเนินกิจการได้เมื่อไร
3
2. การจ้างง่าย ที่ภาครัฐควรจะให้ incentive สำหรับการนำไปหักเป็นรายจ่าย ที่มากขึ้นเช่น 2-3 เท่า ที่ถึงแม้จะมีโครงการ จ้างเด็กจบใหม่ที่ภาครัฐ ออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งตามอัตราเงินเดือน แต่นโยบาลเองก็มีจุดอ่อนตรงที่ตรงที่ไม่ได้มีอะไรที่จะจูงใจให้ทางบริษัท จะ จ้างงาน skill worker ต่อในบริษัท สำหรับผมให้ tax benefit อาจจะเป็นเรื่องทีดีกว่าที่รัฐจะอุดหนุนรายจ่ายให้ตรง ๆ ที่จะกลายเป็นภาระทางรายจ่ายให้กับทางภาครัฐ
1
3. การลดค่าธรรมเนียม หรือ ภาษี หลายๆ ประเภท เพื่อที่จำอำนวยความสะดวกให้กับบริษัทหรือ ผู้ประกอบการต่าง ๆ ในมีโอกาศใช้ในการปรับโครงสร้างธุรกิจ หรือ แม้แต่ปรับโครงสร้างหนี้สิน ตัวอย่างภาษีกลุ่มนี้ได้แก่ ภาษีการโอนที่ดิน ที่เชื่อได้เลยว่า ณ ช่วงเวลานี้มีหลาย ๆผู้ประกอบการต้องการปรับโครงสร้างตัวเอง เพื่อจะได้เอาไปใช้ในการหา funding หรือ หาผู้ร่วมทุนในการทำธุรกิจ
1
4. โครงการ คนละครึ่ง เรื่องทีดี แต่อาจจะต้องต่อยอด หนึ่งในโครงการที่หน้าจะเป็นที่นิยมของประชาชนวงกว้าง แต่ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ละถ้าภาครัฐอยากได้ big data ในการเก็บภาษีในอนาคต ก็ขอต่อยอดต่อด้วยการ รายจ่าย ๆ หรือ การซื้อของจากร้านค้าที่รับชำระผ่าน Application นั้น สามารถนำไปเป็นรายจ่ายในการลดหย่อนภาษีบุคคลของ ประชาชนได้เลย ในช่วงนี้ เพื่อที่จะทำให้คนมีรายได้ ที่เข้าเกรณ์เสียภาษี นำไปใช้จ่ายและอุดหนุนกิจการขนาดเล็ก ที่รับชำระผ่าน application ลง ซึ่งโครงการที่ยอดลดหย่อนแค่ 15,000 -30,000 ตอนสิ้นปีอาจจะยังไม่ได้จูงใจมากพอ เพราะต้องไปทำเอกสารและขอเอกสารที่อาจจะไม่ได้จูงใจทุกคน
1
5. ในภาคของบริษัท มหาชนใน ตลาดหลักทรัพย์ ผมขอเสนอนโยบาล ให้ กลต ประกาศห้ามบริษัทในตลาดทำรายการ " stock by back" ชั่วคร่าว เพื่อที่จะบีบบริษัทเหล่านั้นให้สามารถนำเงินไปลงทุนกับการปรับปรุง จ้างงาน หรือ ขยายกิจการได้
อันนี้เป็นเรื่องที่ผมว่าถ้าภาครัฐกลับมาช่วยเหลือตรงนี้ อาจจะช่วยเหลือให้บริษัทและ กิจการต่าง ๆ สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ และ ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ ปิดกิจการไป และ ออกนอกระบบไป
บทความโดย ภูเก็จ ทองสม
โฆษณา